-->
Thánh Augustinô và cuộc trở lại (354-430)
10/03/2012
Kinh nghiệm khó quên – Hành trình đi bộ của sinh viên Miền Bắc nước Pháp
11/04/2012
Show all

Cội nguồn – linh đạo của Hội Dòng

Lược sử

 Lịch sử Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời gắn liền với lịch sử Dòng Anh em Augustinô Đức Mẹ Lên Trời, do cha d’Alzon  thành lập  năm 1845.

 Nhân chuyến thăm Đức Cố Giáo Hoàng Pie IX năm 1862 tại Rôma, Đức Thánh Cha chúc lành cho cha d’Alzon và mong muốn các anh em Augustinô Đức Mẹ Lên Trời hoạt động ở Trung Đông và giúp đỡ các tín hữu Bungari đến gần hơn với Rôma.

Vì thế, tháng 11 năm 1862, cha d’Alzon đã gửi cha Galabert, tu sĩ Dòng Đức Mẹ Lên Trời, tới Constantinople để nghiên cứu tình hình ở mảnh đất Trung Đông.

Mùa xuân năm 1863, cha d’Alzon đi Constantinople để xem xét công tác mục vụ của Hội dòng ở trên vùng đất mới này. Cha d’Alzon và cha Galabert nhận thấy cần có sự giúp đỡ của nữ giới cho công tác truyền giáo của anh em.

Cha dự tính và kêu gọi các Nữ tu Đức Mẹ Lên Trời, nhưng do không thể đáp ứng được nên các chị  từ chối. Vì thế cha d’Alzon đã thành lập Hội dòng mang tên Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời. Các nữ tu Tận hiến đầu tiên được biết đến là nhờ vào cha Hippolyte Saugrain. Qua  gặp gỡ và qua Bí tích hòa giải, cha đã dẫn dắt những các cô gái chăm chỉ và cứng rắn trở thành những nữ tu truyền giáo đầy nhiệt huyết.

Ngày 23 tháng 5 năm 1865, cha d’Alzon làm phép ngôi nhà ở Rochebelle (gần Thành Phố Nîmes, miền Nam nước Pháp) và  6 nữ tu Tận hiến đầu tiên  đến ở đó. Ngày 24 tháng 5, cha d’Alzon dâng thánh lễ đầu tiên trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ và cũng là ngày chính thức Hội dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời được thành lập.

Mặc dù có nhiều trở ngại trong gia đình và sau nhiều lần do dự, Marie Correnson đã quyết định dấn thân trong đời tận hiến và đồng ý làm « mẹ đồng sáng lập » lúc 25 tuổi và lấy tên là Sr Emmanuel-Marie dela Compassion. MarieCorrenson bắt đầu năm tập ngày 7 tháng 4 năm 1867 và làm một cách kín đáo, ví bố mẹ chị không muốn cho chị dấn thân.

Sau 3 năm thành lập, ngày 24 tháng 5 năm 1868, 6 nữ tu Tận hiến lên đường đi Bungarie (Andrinople) và bắt đầu công việc trên đất khách, các chị bắt đầu bằng việc mở các nhà thuốc, trạm xá, trường học, …

Các nữ tu không tìm cách để đưa người ta vào đạo Công giáo. Nhưng các chị bắt đầu sống tinh thần hiệp nhất Kitô giáo qua cầu nguyện, cách sống cởi mở, độ lượng và chứng ta qua đời sống dấn thân phục vụ.

Đặc sủng

Hội Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời được thành với mục đích :

  • Truyền giáo ( mong muốn loan báo Tin Mừng  cho khắp thế giới)
  • Đại kết (liên quan đến việc đối thoại giữa các Kitô hữu trong tinh thần hiệp nhất)
  • Công tác bác ái (mối quan tâm làm thăng tiến con người trong mọi chiều kích qua các lãnh vực : giáo dục, xã hội, y tế)

 Linh đạo Dòng mời gọi chúng tôi sống quân bình giữa công tác mục vụ với đời sống cầu nguyện và đời sống bác ái cộng đoàn : chúng tôi kín múc sức mạnh bằng việc kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và qua sự trợ lực của các chị em.

 Linh đạo của Dòng trước hết là sống đời sống đạo. Cha d’Alzon không muốn điều gì khác đặc biệt cho các Nữ Tu Tận Hiến. Ngài chỉ mong muốn chị em Tận Hiến phục vụ hết mình cho công tác mục vụ của Giáo Hội. Vì thế, linh đạo của Dòng trước hết là sống tinh thần « người con của Giáo Hội » và « người thợ của tinh thần đại kết ».

 Một linh đạo mang tính « qui Kitô » : Đức Kitô là trung tâm  ! Chính tình yêu không điều kiện cho Đức Kitô đã thúc đẩy tinh thần dấn thân phục vụ không biết mệt mỏi của Hội Dòng .

 Và chính tình yêu dành cho Đức Kitô đã khơi dậy tình yêu dành cho những người mà Đức Kitô đã yêu mến nhất khi ở thế gian, đó là Đức Maria, Mẹ của Ngài và Giáo Hội, hiền thê của Ngài.

 Tình yêu dành cho Đức Kitô được khám phá và thể hiện qua việc học hỏi  Thánh Kinh, sống Bí tích Thánh Thể và cầu nguyện.

 Tình yêu cho Đức Maria : Mẹ là mẫu gương cho tất cả chị em Tận Hiến. Đối với cha d’Alzon, mẹ Maria trước hết là « Mẹ các Tông Đồ ».

 Tình yêu cho Giáo Hội : thể hiện bằng một tình yêu « siêu nhiên, nhiệt tâm và vô vị lợi »

 Tóm lại, đời sống chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời kín múc nguồn sống trong Đức Kitô và yêu mến Ngài trên hết mọi sự. Ngài luôn hoạt động trong Giáo Hội và hiện diện trong Tiệc Thánh. Và Đức Trinh Nữ Maria là mẫu gương cho đời sống dấn thân phục vụ của Hội Dòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ