-->
Cội nguồn – linh đạo của Hội Dòng
12/03/2012
Gặp gỡ « Giới trẻ tu sĩ gia đình Mẹ Về Trời » tại Pháp
03/05/2012
Show all

Kinh nghiệm khó quên – Hành trình đi bộ của sinh viên Miền Bắc nước Pháp

Ai đã từng tham gia Le GREN ắt hẳn giữ lại trong lòng những kỷ niệm đẹp, những ấn tượng khó phai. Hành trình mang tên: Le GREN (Grande Route des Etudiants du Nord): Hành trình đi bộ đường dài của sinh viên Miền Bắc. Đây là chương trình được tổ chức hàng năm bởi các tuyên úy của các trường Đại học phía Bắc nước Pháp, chương trình giành cho sinh viên Kitô giáo, những người thực sự muốn sống triệt để tâm tình Mùa Chay, Mùa mà Giáo hội mời gọi và nhắc nhớ mỗi người ăn năn, sám hối để thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô và để được tái sinh thiêng liêng trong ngày Chúa Phục Sinh.

Với sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ nhiều trường Đại học, các Quốc tịch và các tôn giáo khác nhau trong Đại gia đình Kitô giáo. Đoàn khởi hành vào lúc 8h30 tại Tòa Thị chính Thành phố Lille, hơn một giờ đồng hồ, xe bus đưa chúng tôi đến chân một ngọn núi mang tên Mont Cassel. Đây là điểm xuất phát của đoàn, tại khuôn viên nhà thờ Notre Dame de Cassel, Ban tổ chức tuyên bố lý do, giới thiệu các thành viên tham gia, giành một chút thời gian để chia nhóm và làm quen. Mỗi nhóm mang tên một loại trái cây, mọi người goi nhau bằng tên những loại quả quen thuộc, nghe thật nực cười nhưng khá thân thương. Buổi sáng đầu tiên không mấy may mắn vì trời trở lạnh và mưa sau những ngày nắng ấm áp. Chúng tôi băng qua những cánh đồng bao la, bát ngát, có tiếng goi nhau í ới và cả những tiếng reo lên của các bạn nữ sinh viên bởi cảnh đẹp thơ mộng chốn thôn quê.  Vẻ đẹp nên thơ của những cánh đồng lúa đang thì con gái, mơn mởn, oằn mình theo nhịp gió. Có những chặng phải vượt qua những con đường mòn, hẻo lánh, nặng mùi bùn và lá cây khô. May mắn đã đến với chúng tôi, buổi chiều trời nắng đẹp, mọi người râm ran cười nói, thỉnh thoảng lại rộn lên tiếng vỗ tay hòa vào khúc hát có ai đó cất lên. Thật tuyệt vời khi có những giây lát dừng lại ngắm cây cối và hoa cỏ  bên đường. Mùa xuân đã về trên miền Bắc nước này. Cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc; những tia nắng ấm áp đã xua tan mùa đông giá lạnh, giờ đây được chiêm ngắm vẻ đẹp của mùa xuân, sự kỳ diệu và phong phú của thiên nhiên, tạo vật mà Thiên Chúa ban tặng cho loài người. Thêm vào đó, một ấn tượng khó quên khi có những giờ phút bước đi trong thinh lặng, Đâu đó có tiếng nước chảy róc rách, dường như những con nước đang luồn qua khe đá. Tiếng chim kêu trong gió nghe ríu rít và thánh thót tựa như bản nhạc được cất lên bởi các nhạc công kỳ cựu. Những cử chỉ đẹp mà mọi người trao cho nhau qua ánh mắt, nụ cười. Nó càng thôi thúc lòng phấn khởi, hân hoan trên bước đường như ai đó đã từng nói “quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước”.

Quãng đường gần 20 cây số đã đưa chúng tôi đặt chân tới một ngọn núi có tên gọi là Mont des Cats và đây cũng là điểm dừng chân của đoàn. Khi tới nơi thì cũng là lúc mặt trời đã khuất núi, mùi thơm của hoa cỏ quyện vào những cơn gió nhè nhẹ làm vơi đi sự mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt từng người.  Chúng tôi nghỉ lại  trong căn nhà đơn sơ nằm ở sườn núi. Đỉnh núi này cũng là điểm thu hút khá nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên thêm vào đó là khí hậu mát mẻ, trong lành của miền quê. Sau bữa cơm tối thân mật, đêm văn nghệ diễn ra sôi động với sự  góp mặt của  nhiều nhạc cụ âm nhạc, những giọng ca, khúc hát bằng nhiều ngôn ngữ và cả những trò chơi đã xua tan hẳn sự mệt nhọc trong ngày. Đêm văn nghệ kết thúc mỹ mãn bằng giờ kinh tối dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ.

Xuyên suốt hành trình là bốn đề tài mà các nhóm thảo luận và chia sẻ: Hòa bình, Tình yêu, Niềm tin và Hy vọng. Những đề tài này không còn mới mẻ nhưng thực sự đã khơi dậy những tâm hồn trẻ, mỗi đề tài đều thu hút sự chia sẻ nhiệt tình của các sinh viên nhờ các câu hỏi gợi ý thật lý thú. Đoàn đã chọn các nhà thờ dọc hai bên đường làm địa điểm chia sẻ, với mục đích không chỉ để làm việc này mà còn giúp các bạn sinh viên ý thức được sự hiện diện của Chúa trên hành trình, tầm quan trọng của Thánh thể Chúa trong cuộc đời của người Kitô hữu, hơn nữa để tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã thương gìn giữ, đã vượt qua được chừng ấy chặng đường.

Một trong những chủ đề thu hút sự tranh luận và chia sẻ, đó là: Đức tin. Giới trẻ Châu Âu nói chung, và giới trẻ Pháp nói riêng đã qua thời kỳ khủng hoảng Đức tin, giai đoạn này có thể nói là giai đoạn thức tỉnh. Đề tài này để lại  nhiều ấn tượng và cảm nhận  qua Tông Thư về Năm Đức Tin mà Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI gửi cho giới trẻ trên khắp hoàn cầu, trong đó Ngài bày tỏ lý do, mục đích và những đường hướng chỉ đạo về việc cử hành năm này nhằm giúp giới trẻ chuẩn bị tâm tình sống Năm Đức Tin 2013. Khá nhiều bạn trẻ sống hết mình với niềm tin, tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, vào sự sống lại của Chúa Giêsu  Kitô và tin vào Hội thánh. Ai nấy đều sống trong tâm tình tin tưởng và chờ đợi ngày Đại lễ Phục Sinh. Tại điểm đích, chúng tôi may mắn được tham dự Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá trong Đan viện Xitô, tọa lạc trên đỉnh núi cao chót vót. Thánh lễ diễn ra trịnh trọng và kết thúc sốt sắng.

Hành trình bế mạc bởi trò chơi đồng đội, đòi hỏi sự vận động và tinh thần đoàn kết của các nhóm.  Hai ngày sống chung chia sẻ là những giờ phút tràn ngập niềm vui và tình thương yêu. Những tia nắng hoàng hôn ấm áp chiếu vào mỗi khuôn mặt với vẻ hài lòng và ngập tràn niềm vui. Điều đó gợi cho tôi nhớ lại lời tâm sự của Thánh Phaolô, sở dĩ Ngài luôn vui mừng vì đối với Ngài “Sống là Đức Kitô”. Sau chuyến đi này, mỗi sinh viên lại trở lại trường, trở lại với việc học hành, thi cử nhưng ai nấy đều mang trong mình một niềm vui khó tả, niềm hân hoan trong tâm hồn để bước vào Tuần Thánh, bước vào cuộc Thương khó của Chúa Giêsu Kitô và mang tâm tình của Đức Kitô trên Thập Giá là hân hoan, vui mừng vì đã Mặc khải Ngôi Cha một cách trọn đầy, viên mãn và trao ban Tình thương đến cuối cuộc đời. Có thể nói rằng tình yêu không phải là một nhãn hiệu vô hồn, một quan điểm trừu tượng, lý thuyết mà là những lời nói, hành động cụ thể. Tình yêu và bình an của Thiên Chúa toát ra trong mỗi lời ăn, tiếng nói, hơi thở và điệu bộ của mỗi người. Mỗi người đến đây đều mang trong lòng những ước muốn, khát vọng khám phá kho tàng Đức tin và cần có người hướng dẫn, người ấy không ai khác ngoài Hội Thánh, hãy cùng yêu thương như Hội Thánh và yêu thương trong Đức Kitô. Hành trình khiến mỗi người thay đổi và lớn lên trong Tin Yêu và Hy vọng trong đời sống Đức tin để được sống bình an trong Ân huệ của Thiên Chúa. Tôi tự nhủ thầm mình thật may mắn được tham gia Le GREN để có cơ hội chia sẻ và khám phá để rồi tìm ra nguồn ánh sáng kỳ diệu soi dọi bước chân tôi trên đường đời và hoàn thiện mình hơn. Tận sâu thẳm cõi lòng, tôi cảm ơn vì tất cả, Tạ ơn Chúa vì những ơn lành mà Ngài đã trao ban qua những khúc hát, nụ cười, chia sẻ và lời cầu nguyện. Tinh thần hiệp thông là động lực thôi thúc tôi trên bước đường tìm kiếm Thiên Chúa trong niềm tin tưởng, phó thác vào Đức Kitô. Le GREN để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc, khó phai nhòa.

Phương Thúy, dự tu Dòng OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ