-->
Lời Cảm ơn – Hồng ân tiên khấn
21/08/2012
Ngày tựu trường
05/09/2012
Show all

Hành hương Lộ Đức, niềm vui của nhiều người

Trên khắp thế giới nói chung và tại nước Pháp nói riêng, nhắc tới hành hương Đức Mẹ, địa danh nổi tiếng được nhiều người biết đến đó là Lộ Đức, thuộc vùng Pyrénées, phía Nam nước Pháp, nơi mà  vào ngày 11 tháng 2 và tổng cộng 18 lần như vậy năm 1858, Đức Trinh nữ Maria hiện ra lần đầu tiên với cô gái nhỏ, bệnh tật, ốm đau nơi làng quê nghèo hẻo lánh. Địa danh này gắn liền với thiếu nữ Bernadetta. Tính trung bình hàng năm, địa điểm này đón tiếp hàng triệu người đến viếng thăm. Cuộc hành hương lớn nhất được tổ chức hàng năm tại đây vào dịp lễ Đức Mẹ Lên Trời dưới sự tổ chức và hướng dẫn của anh chị em tu sĩ gia đình  Đức Mẹ Lên Trời tại Pháp từ 137 năm nay.

Cuộc Đại hành hương Lộ Đức năm nay đã khép lại, để lại trong tim chúng tôi, những người tham dự biết bao cảm xúc và ấn tượng, một cuộc sống mới mở ra trong lòng mỗi người với bao niềm vui, niềm hy vọng và cậy trông vào lời chuyển cầu của Mẹ Maria dành cho con cái của Ngài. Với một lượng khách hành hương khổng lồ như vậy nên Ban tổ chức đã huy động một lực lượng đông đảo với nhiều cấp bậc và lứa tuổi khác nhau, có đến hàng chục lĩnh vực khác nhau, công việc mục vụ phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu vật chất cũng như tinh thần của khách hành hương. Thánh lễ khai mạc diễn ra rất đỗi nghiêm trang và sốt sắng tại nhà thờ Thánh Piô X nằm trong khuôn viên hành hương, thánh lễ mang tâm tình « Đón mời Chúa Kitô » với bài chia sẻ Tin Mừng của Đức Giám mục Giáo phận. Mỗi ngày có Thánh lễ và các nghi thức đặc biệt dành cho khách hành hương. Sáng ngày 14/8 /1012 thánh lễ ưu ái cầu nguyện cho các bệnh nhân, cử chỉ đặt tay lên người bệnh nhân của các Đức Giám mục và các Linh mục gây xúc  động nhiều người, rất nhiều bệnh nhân cảm động đến rơi lệ trong niềm vui trào dâng. Thánh lễ, chầu Thánh thể, Đàng Thánh giá, kiệu Đức Mẹ…chắc chắn là những khoảnh khắc sâu sắc, đáng nhớ và ý nghĩa. Dòng nến lung linh với hàng ngàn cây nến thắp lên dưới trời tiết nóng oi bức của miền Nam nước này nhưng từng đoàn người bước đi hàng giờ đồng hồ một cách trật tự, trong không khí trang nghiêm.

Ngoài ra, mỗi ngày đều có chương trình cụ thể, đặc biệt dành cho từng đối tượng tham gia như làng gặp gỡ, những trò chơi đồng đội, buổi biểu diễn văn nghệ múa, kịch, các buổi canh thức dành cho giới trẻ hay thiếu nhi. Đàng khác, trong những ngày này còn có chương trình chia sẻ với sự đóng góp của các chứng nhân, những người yêu mến Đức Mẹ và nhận được sự phù hộ của Mẹ Maria. Điều may mắn cho mỗi người tới đây là có cơ hội thực hiện Bí Tích hòa giải, gặp gỡ và đồng hành linh thiêng với các linh mục, tu sĩ.

Ngày 15/8, từ sáng sớm tinh sương, từng đoàn người lũ lượt kéo về đây, vui mừng hòa mình vào niềm vui với Giáo hội mừng Đại lễ Đức Mẹ Linh hồn và Xác Lên Trời. Buổi chiều cùng ngày nghi thức kiệu và chầu Thánh Thể diễn ra hết sức sốt sắng, với tâm tình cầu nguyện cho hòa bình thế giới và đặc biệt cầu nguyện cho nước Pháp. Cuối ngày là nghi thức sai đi thật sinh động và ý nghĩa.

Đến đây, việc cần thiết và tất yếu đó là chạy đến với Đức Mẹ và lần chuỗi Mân côi. Trong ngày, ai nấy đều hăng say với công việc của mình nhưng vẫn để tâm lắng nghe những lời kinh, câu hát kính Đức Mẹ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau được cất lên từ núi đá, nơi Đức Mẹ hiện ra, hàng ngàn người chen chúc nhau từ sáng đến tận khuya dưới thời tiết nắng mưa thất thường. Cách đó không bao xa là Hồ tắm nước Đức Mẹ nằm bên cạnh con suối nhỏ, thật cảm động khi nhìn thấy từng dòng người tha thiết được hòa mình vào dòng nước mát rượi và mang ý nghĩa lành thánh.

Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng của Ban tổ chức, cộng với sự ủng hộ, đóng góp tinh thần và sức lực của nhiều cá nhân và đoàn thể, chuyến hành hương năm nay được tổ chức quy củ, diễn ra êm xuôi và kết thúc mỹ mãn. Công việc mục vụ tông đồ ở đây giúp cho mỗi người thu nhận được nhiều kinh nghiệm lý thú và ý nghĩa. Trong kinh nghiệm này còn có một khía cạnh khác nữa, không đơn thuần chỉ là công việc giúp đỡ khách hành hương mà kinh nghiệm lớn nhất đó là niềm vui phục vụ và chia sẻ, đó là tình thương yêu dành cho Tha nhân. Có khá nhiều gia đình tới đây hành hương và toàn thể các thành viên đều đóng góp công sức vào dịp này từ nhiều năm nay. Mỗi người một việc khác nhau nhưng ai nấy đều hài lòng, phấn khởi với nhiệm vụ được giao trong những ngày này, hầu hết mỗi người đêu hăng say và yêu mến công việc của mình, công việc mục vụ đem lại nhiều nụ cười và niềm vui.

 Một niềm vui khôn xiết, khó tả đọng lại trong tâm hồn mỗi người, lý do chính chắc chắn là niềm tin của mỗi người đến đây, tín thác vào lời cầu bầu của Đức Maria nhất là cuộc sống hiện đại ngày này với biết bao thử thách, khó khăn, kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường…Ai cũng mong tới đây để có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và đặc biệt là tâm tình  với Mẹ Maria và để cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người qua bàn tay và lời cầu bầu của Mẹ. Thông điệp mà mỗi người nhận được khi đến đây, đó là cử chỉ và lời nói giữa Đức Maria và thiếu nữ Bernadetta, thông điệp Lộ Đức có thể thâu tóm lại : Thiên Chúa là Tình yêu và Ngài hết mực yêu thương chúng ta. Thông điệp này có giá trị vĩnh hằng trong cuộc sống người Kitô hữu. Thât không ngờ, đến với Mẹ, ngay những giờ phút này, con người cảm nhận được lòng nhân ái, bao dung của Thiên Chúa qua sự gặp gỡ với tất cả những người đến từ nhiều nơi khác nhau, nhiều tiếng nói khác nhau, mọi người quy tụ với nhau bên Mẹ. Trong số những khách hành hương, có khá nhiều người ngoại đạo, họ hoàn toàn tin tưởng vào lời chuyển cầu của Đức Maria, họ cũng trào dâng niềm vui khi tới đây, đó thực sự là niềm vui đích thực. Đến với Mẹ, mỗi người được chữa lành vết thương tâm hồn nhờ vào thiên nhiên trong lành, bốn bề núi dựng, thêm vào đó là sự đón tiếp ân cần, chu đáo và đặc biệt là nhờ vào lời cầu nguyện, trò chuyện với Đức Maria. Đối với các bệnh nhân, ngay cả khi bệnh tật, sự đau đớn về thể xác vẫn còn đó nhưng trên khuôn mặt mỗi bệnh nhân luôn nở một nụ cười rạng rỡ và nồng hậu. Bởi tâm hồn họ thanh thản và bình an, họ tin một tâm hồn lành mạnh sẽ lấn át được sự đau đớn về thể lý.

Chắc hẳn, dư âm niềm vui ngày lễ Đức Mẹ Lên trời vẫn còn dai dẳng. Ai cũng mơ ước được như Mẹ, được hưởng hạnh phúc Nước Trời, câu nói này bao hàm ý nghĩa trọng đại và tuyệt vời cho mỗi Tín hữu, gợi ta nhớ lại cảnh Chúa Giêsu biến hình trên núi Thabo, ai cũng có thể hình dung được phần nào vẻ huy hoàng của Thiên Đàng, niềm hoan lạc được hưởng trên Thiên Quốc. Con cái của Mẹ là chính chúng ta được lãnh nhận biết bao Ơn lành từ Mẹ vì Mẹ được Chúa ban tước hiệu là Nữ Vương Trái đất.

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con vui bước theo Mẹ để được cùng Mẹ lãnh phần thưởng Tình yêu mà Chúa dành sẵn trên Nước Trời. Quả thực, đây là phần thưởng trọng đại. Xin cho chúng con cảm nghiệm được niềm hoan lạc Ba Ngôi Thiên Thúa, để dám theo gương Mẹ bước theo Chúa Kitô đến cùng và chúng con biết rằng trái tim Mẹ không bao giờ khép lại trước những kẻ chạy đến cùng Mẹ. Vì lẽ đó, chúng con mang tâm tình Tạ ơn, luôn  cậy trông tuyệt đối nơi Mẹ bởi biết rằng Mẹ luôn phù hộ cho chúng con.

                                                                                                          Phương Thúy, đệ tử OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ