-->
Lễ đăng quang của Tân Đức Giáo Hoàng Phanxicô
14/03/2013
Chia sẻ về đón tiếp người vô gia cư
22/03/2013
Show all

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên.

Cộng đoàn sơ khai của chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời tại Việt Nam

Hai tuần vừa qua, cộng đoàn chúng tôi có dịp tiếp đón sơ Bernadetta  (Roumaine) – Bề trên thượng cấp của khu vực Châu Âu và sơ Laurence – Cố vấn của tỉnh dòng Pháp qua thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên các sơ đến đất nước Việt Nam thuộc khu vực Châu Á để khám phá đời sống của chị em cộng đoàn Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời sơ khai tại Việt Nam. Đồng thời cũng là dịp để các sơ khám phá và hiểu biết thêm về đời sống Giáo Hội, xã hội và văn hóa truyền thống của con người và quê hương Việt Nam.

Thời gian 2 tuần theo chúng tôi nghĩ là không nhiều để các sơ có thể làm quen và khám phá hết văn hóa và con người Việt Nam nơi cộng đoàn chúng tôi đang sống. Nhưng có lẽ không như chúng tôi nghĩ, bởi vì các sơ qua Việt  Nam lần này có lẽ cho công việc mục vụ trong tương lai của chị em oa ở Việt Nam, họp cộng đoàn, chia sẻ đời sống dâng hiến và gặp gỡ nói chuyện đồng hành với các sơ nhiều hơn là thưởng thức văn hóa Đất Việt cùng con người Việt.

Cái nhìn đầu tiên của chúng tôi khi gặp các sơ đó là sự ngạc nhiên về dáng vẻ bên ngoài nhìn chung của người phương Tây, vì họ thường là người có thân hình cao to nhưng hai sơ thì không như vậy, sơ Bernadetta có chiều cao khiêm tốn, có khuôn mặt nhìn rất thân thiện; còn sơ Laurence thì lại có thân hình mảnh mai và có mái tóc ngắn rất dễ thương. Tiếp đến là cách chào hỏi của họ. Các sơ chào chị em chúng tôi bằng cái hôn hai bên má kèm theo lời nói “xin chào”, tuy ngượng nghịu nhưng chúng tôi rất vui, vì văn hóa người Việt chỉ quen bắt tay khi chào hỏi.

Những ngày đầu tiên gặp gỡ, chúng tôi như bị cuốn hút bởi tính cách cởi mở của các sơ nên rất thích nói chuyện, mặc dù mới biết bập bẹ vài câu tiếng pháp. Thật là vui khi chúng tôi nói tiếng pháp các sơ không hiểu và ngược lại.Vì hạn chế về ngôn ngữ, các sơ và chúng tôi gặp những khó khăn trong việc giao tiếp, trò chuyện. Đôi lúc, cuộc đối thoại giữa chúng tôi diễn ra trong vài câu tiếng Pháp thông dụng ; cả 2 bên đều cố gắng diễn tả niềm vui của mình nhưng không phải là chuyện đơn giản; tuy vậy chúng tôi luôn tươi cười thân thiện với các sơ; có thể nói đây là 1 cách giao tiếp đẹp nhất và ai cũng hiểu.

Điểm ấn tượng để lại trong chúng tôi nhiều nhất về các sơ là tinh thần làm việc chuyên cần quên mệt mỏi mặc cho thời tiết nắng nóng, giới hạn về thời gian và giờ giấc sinh hoạt của cộng đoàn. Trước những thách thức của thực tại vậy mà các sơ không chút phiền hà gì; bên cạnh đó còn ưu ái dành thời gian đến thăm các cơ sở nơi chị em chúng tôi phục vụ công việc tông đồ như : Giáo Xứ Gia Định là nơi chị em chúng tôi dạy giáo lý, Trại Khuyết Tật Thị Nghè, Mái Ấm Hoa Huệ, Nhà Thờ Thánh mẫu… Ngoài ra, các sơ còn khám phá nhiều nơi quan trọng về đời sống và sinh hoạt của Giáo Phận Sài Gòn như : Trung Tâm Mục Vụ, Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Nhà Truyền Thống…Bên cạnh đó, các sơ cũng dành 1 chút thời gian để thăm thành phố Sài Gòn, Nhà Sách Dòng Chúa Cứu Thế, và đặc biệt là được khám phá về Giáo Hội Phật Giáo ( chùa Vĩnh Nghiêm).

Qua thời gian các sơ hiện diện ở cộng đoàn, các chị đã gợi lên trong chúng tôi tinh thần sống của Cha  Emmanuel d’Alzon : “L’assompitionniste doit travailler comme quatre et même comme cent” (E.S.p.182), được dịch là : “Tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên trời phải làm việc gấp 4 lần hoặc 100 lần” (Trích cuốn: L’Esprit de L’Assomption d’après Emmanuel d’Alzon, Fiche 10).

Chuyến thăm VN lần này cũng là dịp để các sơ biết một chút về các cộng đoàn anh em trong gia đình Đức Mẹ Lên Trời: Anh em Đức Mẹ Lên Trời ( học viện Fatima, nhà tập ở Bà Rịa Vũng Tàu), Chị em Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời ( Trường Mẫu giáo và cộng đoàn các em tìm hiểu), chị em Tu sĩ Đức Mẹ Lên Trời và một số dòng tu hiện diện trong và ngoại ô của thành phố Sài Gòn như : Sơ Phaolô, sơ Cát Minh, các thầy Citô, sơ Đức Bà Truyền Giáo, tu viện các sơ Biển Đức. Hơn thế nữa các sơ còn được khám phá và thưởng thức một chút văn hóa ẩm thực và cây nhà lá vườn của Việt Nam ở cộng đoàn, ở gia đình 1 người quen biết với nhà dòng đang chăm sóc vườn điều ở Long Điền…

Chương trình công việc của các sơ khá bận rộn, nhưng các chị cũng rất ưu ái dành thời gian để ăn tối với các em sinh viên của lưu xá d’Alzon và tận dụng cơ hội để gặp gỡ chia sẻ với các em về ơn gọi dâng hiến của mình. Không chỉ có thế, 2 chị cũng có những giây phút sống tình huynh đệ với các an hem AA học viện qua bữa ăn tối thân thiện…

Niềm vui được nhân lên gấp đôi bởi sự hiện diện  của 2 sơ, vào ngày 08/03 Quốc Tế Phụ Nữ,  cho nên cộng đoàn có tổ chức buổi liên hoan nhẹ chúc mừng chị em qua lời ca tiếng hát, điệu nhảy trong ánh đèn lung linh của “phòng trà” ở sân thượng.

Vào những ngày cuối, thay cho lời cảm ơn đến các sơ, chị em chúng tôi đã tổ chức bữa cơm thân mật để nói lời chia tay, cùng lúc mừng sinh nhật của 2 sơ vào ngày (19/03).

Chuyến thăm của các sơ tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi nhiều ấn tượng khó quên. Chúng tôi thầm cảm ơn hai sơ đã đến cộng đoàn Việt Nam, và đem niềm vui cho chúng tôi trong suốt thời gian hai tuần vừa qua. Chúng tôi cũng thầm mong hai sơ lượng thứ những gì còn thiếu sót nơi chúng tôi. Chúng tôi cũng không quên cảm ơn Hội dòng đã tạo điều kiện cho chúng tôi được biết hai sơ Bernadetta và sơ Laurence qua chuyến thăm lần này. Tạ ơn Chúa đã luôn gìn giữ các sơ trong thời gian sống ở Việt Nam.

   Nguyễn Thị Hoàn (Tìm hiểu) và Hoa cỏ dại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ