-->
Học sinh khối 6 các trường Tận Hiến ĐMLT tại Pháp hành hương Lộ Đức
25/04/2013
Niềm tin của Thiên Chúa
16/05/2013
Show all

Suy niệm điều gì nơi Đức Maria trong tháng 5?

Xuyên suốt chặng đường theo con Chúa của Mẹ, mọi lúc mọi nơi, dù là lúc gặp gian truân, thử thách, thậm chí đau khổ, Mẹ luôn lắng nghe và thi hành Lời Chúa. Mẹ đã nhận ra tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và càng dùng hết sức lực để phụng sự Thiên Chúa. Mẹ đã bước vào con đường Đức Tin, đặt niềm tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa. Mẹ quả là có một Đức Tin mãnh liệt và vững bền.

Thực sự là một chuyến đi bất ngờ, tuy ngắn ngủi nhưng khá lý thú và vô cùng ý nghĩa, lần đầu tiên đặt chân đến Rocamadour, một trong những địa điểm hành hương Đức Mẹ nổi tiếng nằm ở phía Tây Nam nước Pháp. Nơi đây trở thành niềm tự hào của người dân vùng Pyrénées bởi danh lam thắng cảnh, bốn bề núi dựng, núi đá cheo leo, rất hiểm trở; hơn nữa đây còn là mảnh đất linh thiêng, nơi đón tiếp một số lượng lớn khách hành hương hàng năm, những người có lòng yêu mến Đức Mẹ Maria.

Sở dĩ lý thú và ý nghĩa bởi chuyến đi này rơi vào những ngày đầu tháng 5 – tháng Hoa, là tháng đặc biệt mỗi người được mời gọi sống chặng đường cùng với Mẹ, cụ thể là tháng dành riêng dâng kính Đức Maria, để tỏ lòng con thảo và sùng kính Đức Maria nhằm lớn lên, trưởng thành hơn và thăng tiến về mặt Đức tin, đồng thời được hưởng ân lộc của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ.

Và điều cốt yếu là mỗi người cần hiểu được ý nghĩa sâu xa và đích thực của việc lần Chuỗi, xuất phát từ lòng thành kính. Ngoài việc chiêm ngắm vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên mà Thượng đế ban cho vùng đất này, tôi cũng có thời gian để suy ngẫm một chút về Mẹ Maria qua lời Kinh Mân côi. Cũng như nhiều người tôi mang trong lòng những ước muốn, khát vọng, mong muốn được tâm sự cùng Mẹ Maria và đặc biệt là suy niệm qua từng lời kinh “Kính Mừng”, đây là dịp để suy ngẫm một cách sâu sắc hơn lời kinh này theo các Mầu Nhiệm mà Giáo hội gợi ý và mời gọi.

Đọc chậm rãi và để tâm vào, lời kinh bắt đầu bằng lời chào mà sứ thần Gabriël cất lên  cùng Đức Maria “Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà”, đây quả là một lời chào lạ lùng, có lẽ là độc nhất vô nhị. Có thể đây là điều khiến nhiều người từ xưa tới nay muốn hiểu rõ và sâu sắc hơn phải vắt óc suy nghĩ để tìm câu giải đáp. Nhưng suy gẫm kỹ và sâu hơn một chút thì dễ dàng nhận thấy quả là đúng như vậy bởi Đức Maria sẽ đón nhận một tin vui, Mẹ được ban tràn đầy Thần khí Chúa Thánh Thần và đầy Ân Sủng của Chúa như lời sứ thần truyền. Quả Mẹ là người cách riêng, nhận được Hồng Ân đặc biệt ấy. Đây ắt hẳn là lời chúc phúc mà nhiều người khao khát được như vậy cũng như được chung phần niềm vui lớn bao la vô bờ bến của Mẹ.

“Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu Con lòng bà gồm Phúc lạ”. Quả thật, Chúa để tâm, chú ý đặc biệt tới Trinh Nữ Maria. Chúa chọn một con người bình thường, một người phụ nữ như bao người phụ nữ bình thường khác, một bà mẹ trần gian và rồi Mẹ sẽ thụ thai, cưu mang Hài Nhi Giêsu, nuôi dưỡng, Đấng Ấy là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu tinh, sẽ cứu chuộc muôn người.

Ngoài ra, một phần quan trọng nữa là được mời gọi suy niệm “Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tự”. Càng suy ngẫm một cách nghiêm túc và sâu sắc, sẽ thấy niềm tin tưởng, phó thác càng được củng cố qua việc nhìn nhận tội lỗi của mình. Ắt hẳn, trong thực tế đời sống Đức tin, chúng ta cần ánh sáng của Thiên Chúa mặc khải để nhận ra căn nguyên tội lỗi của mình; mỗi người từ trong lòng mẹ đã vướng mắc tội Nguyên tổ và cuộc sống ngày nay đầy dẫy những khó khăn, thử thách, mưu mô chước dữ của ma quỷ, đủ mọi loại hình tội lỗi. Và đó là nguyên nhân khiến chúng ta cắt đứt mối thông giao với Thiên Chúa. May mắn thay, trong cuộc sống linh thiêng Chúa cho con người Llời hằng sống để cứu rỗi mình, để giúp mỗi người triển nở hơn nhờ vào ơn mặc khải này, để rồi mở ra một con đường giao kết mới với Thiên Chúa nhờ lời bầu cử đắc lực của Mẹ. Có lẽ bởi vậy mà thế gian chứng kiến nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Lộ Đức….để kêu gọi con cái Mẹ siêng năng lần chuỗi mân côi. Vì thế, xin Chúa cho mỗi người chúng con biết giục lòng ăn năn, sám hối, chừa tội, quay đường trở về cùng Chúa là Đấng hay thương xót, từ bi, là nguồn mạch sự sống đích thực.

Qua kinh chuỗi, đặc biệt là Mầu nhiệm Năm Sự Thương, mỗi người có dịp suy ngẫm, từ từ bước vào cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu Kitô, chính những cuộc gặp gỡ ấy trong khi suy niệm là động lực thúc đẩy mỗi người tiến tới hơn nữa trong đời sống Đức tin và ngày càng mở rộng mối tương quan với Thiên Chúa và từ đó dẫn chúng ta đến với tha nhân qua lời cầu nguyện dành cho họ.

Vẫn là Lời Kinh ấy, từng ấy chữ, bấy nhiêu dòng, nhưng có lẽ trước đây nhiều lần tôi chỉ đọc suông, hoặc chưa nghiền ngẫm kỹ, giờ đây, tôi hiểu rõ hơn thế nào là  suy niệm Kinh Mân Côi, thế nào là khắc sâu những từng câu, chữ trong tâm trí để từng lời Kinh thẩm thấu, thấm nhuần trong tâm hồn. Lời Kinh tuy ngắn gọn nhưng súc tích và mang giá trị tuyệt diệu và bất biến. Điều này cho thấy sự cần thiết và tất yếu của việc Lần Chuỗi.

Xuyên suốt chặng đường theo con Chúa của Mẹ, mọi lúc mọi nơi, dù là lúc gặp gian truân, thử thách, thậm chí đau khổ, Mẹ luôn lắng nghe và thi hành Lời Chúa. Mẹ đã nhận ra tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và càng dùng hết sức lực để phụng sự Thiên Chúa. Mẹ đã bước vào con đường Đức Tin, đặt niềm tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa. Mẹ quả là có một Đức Tin mãnh liệt và vững bền.

Cuộc sống ngày nay luôn có những mối lo toan, bộn bề, áp lực, có khi sống trong vội vàng, hối hả, và rồi cuộc sống trôi qua một cách hững hờ, hời hợt nên không phải lúc nào con người cũng đủ tố chất và ý thức, chí ít là cho một cuộc lắng nghe và chia sẻ với những người xung quanh, chỉ vậy thôi nhưng không phải là chuyện đơn giản, huống chi là Đức Tin, thứ mà như lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI “coi Đức Tin chỉ là chuyện riêng tư, không liên quan gì tới đời sống xã hội”; hồ chi là lắng đọng tâm hồn để lắng nghe tiếng Chúa trong nội  tâm như Mẹ Maria.

Nhìn lại chính bản thân tôi, liệu tôi đã biết lắng nghe người khác hay chưa và đi xa hơn một chút, phải  chăng tôi chưa thực sự biết lắng nghe và đón nhận Lời Chúa và nhận ra Thánh ý Chúa trong cuộc sống của tôi? Ngoài ra, Mẹ là cầu nối bắc nhịp giữa Thiên Chúa toàn năng cao sang với con người trần tục, thấp hèn. Mẹ đã đem Tình thương của Chúa đến cho nhân loại bằng cách bằng lòng chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa. Bản than tôi, kỳ thực là tôi có biết đem Chúa đến cho nhiều người, có biết san sẻ tình thương ấy cho những người xung quanh: người thân trong gia đình, chị em trong cộng đoàn, những người tôi quen biết hay gặp gỡ…

Nhìn vào lịch sử cuộc đời Mẹ, Mẹ luôn có những dấu chỉ mà Thiên Chúa ban cho Mẹ, mỗi người chúng ta, cần lấy thời gian để đọc lại lịch sử, hành trình của mình để nhận ra những dấu vết, những dấu chỉ của Thiên Chúa ghi ấn trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Suy cho cùng thì Mẹ luôn là người âm thầm, lắng nghe tiếng Chúa trong lòng. Tôi nhận thấy tình thương bao la mà Chúa dành cho Mẹ. Đọc lại lịch sử đời mình tôi, đặc biệt là qua những biến cố, tôi khám phá và nhận ra lòng từ ái vô biên, lòng trắc ẩn của Chúa ưu ái dành cho tôi. Nhìn chung, Mẹ đã bắt đầu bằng một trái tim đơn sơ, đầy khát khao ước vọng để đón nhận Tình yêu của Thiên Chúa. Xét theo khía cạnh nội tâm và linh thiêng một cách nghiêm túc, có lẽ vì lý do này lý do khác, tôi chưa làm được như Mẹ.

Vâng, quanh đi quẩn lại, nghĩ tới nghĩ lui, không còn thắc mắc gì nữa. Tiếng “Xin vâng” của Mẹ là câu quyết định và là tâm điểm xung quanh cuộc sống của Mẹ. Cả cuộc đời là một tiếng: Xin vâng

Vậy còn ai là người đáng để tin cậy hơn ngoài Ba Ngôi Thiên Chúa và Mẹ Maria Chí Thánh. Và vì Mẹ là mẹ của Thiên Chúa, cho nên, Mẹ là người mà tôi đặt tin tưởng tuyệt đối, là người để tâm sự, thỏ thẻ tất cả những điều tốt đẹp nhất: niềm vui, hạnh phúc và bình an, kể cả khi thành công cũng như lúc thất bại, thậm chí là những nỗi buồn sầu, chán nản, băn khoăn, trăn trở trong cuộc sống của tôi. Và tôi tin chắc, Mẹ cùng Chúa biết rõ những nhu cầu tôi cần, những điều phải học hỏi, cần cố gắng để trở thành một con người thực thụ.

Hiểu được thêm một chút qua mẫu gương Đức Maria, một trái tim luôn cởi mở và sẵn sàng, tôi càng ý thức bổn phận và trách nhiệm của tôi trong cuộc sống, sống và phụng sự Chúa cũng như tha nhân. Hơn nữa, mở lòng ra và tạm buông xuôi những vương vấn nặng nề, phù vân, ngay cả cuộc sống tầm thường, thực dụng. Đồng thời, năng chạy đến cùng Mẹ, hoàn toàn cậy trông nơi Mẹ bằng lời kinh kỳ diệu, lời kinh có sức mạnh lạ lùng để nhận được lời bầu cử đắc lực của Mẹ, và rồi chung quy lại là để Đức Giêsu Kitô biến đổi và thánh hóa con người tôi nhằm có được sự sống thiêng liêng và vĩnh hằng.

Bởi lẽ, lòng tín thác là những đóa hoa đầy hương sắc dâng lên Mẹ trong tháng Năm này. Ngoài ra, noi gương, bắt chước được những nhân đức của Mẹ là những cánh hoa tươi thắm dâng Mẹ và chắc chắn Mẹ sẽ mở rộng cánh tay đón nhận với tất cả tấm lòng thành của Mẹ.

Khi xưa Mẹ đã tín thác trọn vẹn nơi Chúa và giờ đây, mỗi người chúng ta cũng sống khăng khít với mẹ đặt trọn niềm cậy trông nơi Mẹ, cuộc sống mỗi người cần đặt dưới cái nhìn và sự che chở, bảo trợ của Mẹ và tin tưởng, phó thác tuyệt đối trong tình thương và sự quan phòng của Chúa và Mẹ Maria

“Như trẻ thơ nép vào lòng Mẹ

Trong con hồn lặng lẽ an vui”

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Mẹ của chúng con, xin cho chúng con được theo gót chân Mẹ.  xin phù hộ, cầu bầu cùng Chúa cho chúng con để chúng con mạnh dạn vượt qua những chông gai; sống và làm chứng cho Tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Xin giúp sức cho con, để con biết noi gương, học hỏi Mẹ mọi đường  nhân đức, lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Chúa trên con đường sống Trọn lành, nên Thánh, để trái tim con cũng luôn bừng cháy khát vọng, thắp lên niềm tin yêu và hy vọng như Mẹ và cuối cùng được nhận lãnh đầy tràn Ân sủng của Thiên Chúa để rồi lan tỏa và triển nở hơn niềm tin yêu ấy cho nhiều người như tâm nguyện mà Đức Giêsu Kitô mong muốn nơi chúng con.

Phương Thúy – Thỉnh sinh oa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ