-->
Flash Mob chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 ở Rio
18/07/2013
RIAD (Rencontre Internationale de l’Assomption pour le Dialogue) – « Gặp gỡ và đối thoại với Phật giáo Thái Lan »
01/08/2013
Show all

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013

 

« Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ » (Mt 28, 19)

 Cùng hòa chung với không khí nhộn nhịp của ĐHGT đang diễn ra ở Rio de janeiro, tôi mời bạn cùng đến tham gia một cách thiêng liêng… 

Fichier : THEO BƯỚC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013 TẠI RIO DE JANEIRO

Khởi hành :

« Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ » (Mt 28, 19)

Các bạn trẻ thân mến,

Cha gởi đến cho mỗi người trong các con lời chào đầy niềm vui và yêu thương. Cha chắc chắn rằng nhiều người trong các con sau khi trở về từ Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Madrid 2011, còn « được bén rễ sâu và xây dựng trong Chúa Kitô, được củng cố trong đức tin » hơn nữa (Cl 2, 7). Nơi các giáo phận, năm nay chúng ta đã cử hành niềm vui là người kitô hữu, được gợi hứng bởi chủ đề : « Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa ! » (Pl 4, 4). Giờ đây, chúng ta chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp đến, sẽ được cử hành tại Rio de Janeiro, ở Bra-xin vào năm 2013.

Trước tiên, Cha muốn lặp lại lời mời các con tham dự thật nhiều vào biến cố quan trọng này. Bức tượng Chúa Kitô Cứu Thế nổi tiếng vươn cao trên thành phố xinh đẹp Rio de Janeiro sẽ là biểu tượng hùng hồn cho lời mời gọi này : đôi cánh tay rộng mở của Ngài là dấu chỉ đón tiếp mà Chúa Kitô Cứu Thế sẽ dành cho tất cả những ai sẽ đến với Ngài và Trái Tim của Ngài tượng trưng cho một tình yêu bao la Ngài dành cho mỗi người trong các con. Hãy để Ngài lôi cuốn các con ! Hãy sống kinh nghiệm gặp gỡ này với Chúa Kitô cùng với nhiều bạn trẻ khác sẽ quy tụ về Rio de Janeiro trong ngày gặp gỡ quốc tế sắp đến ! Hãy để cho Ngài yêu thương các con và các con sẽ là những chứng nhân mà thế giới đang cần đến.

Cha khuyến khích các con chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Rio de Janeiro, bằng việc suy niệm từ bây giờ chủ để của cuộc gặp gỡ này : « Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ  » (Mt 28, 19). Đó là lời cổ vũ truyền giáo lớn lao mà Chúa Kitô đã để lại cho toàn thể Giáo Hội và, sau 2000 năm, vẫn còn tính thời sự của nó.

Lời kêu gọi truyền giáo này giờ đây phải vang vọng cách mạnh mẽ nơi tâm hồn các con. Năm chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ ở Rio de Janeiro trùng với Năm Đức Tin, mà khởi đầu nó, Thượng Hội Đồng Giám Mục đã làm việc về chủ đề « Tân Phúc Âm Hóa để thông truyền đức tin ». Vì thế, các bạn trẻ thân mến, Cha vui mừng vì các con cũng được liên kết với nhiệt huyết truyền giáo này của toàn thể Giáo Hội : làm cho Chúa Kitô được nhận biết là một dâng hiến cao quý nhất mà các con có thể làm cho người khác.

Điểm hẹn số 1 : Một lời mời gọi cấp bách

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

1. Một lời mời gọi cấp bách

Lịch sử đã cho chúng ta thấy có biết bao bạn trẻ đã đóng góp cách cao thượng, qua việc quảng đại trao ban chính mình, cho sự ngự trị của Nước Thiên Chúa và cho việc phát triển thế giới này bằng việc loan báo Tin Mừng. Bằng một nhiệt huyết lớn lao, họ đã mang Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa được biểu lộ trong Chúa Kitô, với những phương tiện và những điều kiện thấp kém hơn nhiều với những phương tiện mà chúng ta có được hôm nay. Chẳng hạn, Cha nghĩ đến Chân phước José de Anchieta, một tu sĩ trẻ dòng Tên, người Tây Ban Nha, vào thế kỷ XVI, đi truyền giáo ở Bra-xin khi chưa đến tuổi 20, và đã trở thành một đại tông đồ của Thế Giới Thứ Ba. Nhưng Cha cũng nghĩ đến tất cả những ai trong các con quảng đại trao ban chính mình vì công cuộc truyền giáo của Giáo Hội : Cha đã là một chứng nhân đầy thán phục cho điều đó vào dịp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Madrid, cách riêng dịp Cha gặp gỡ các tình nguyện viên.

Ngày nay, nhiều người trẻ nghi ngờ cách sâu xa về sự tốt lành của cuộc sống và tìm cách làm thế nào tiến tới trong cuộc đời. Cách chung chung hơn, khi đối diện với những khó khăn hiện nay mà thế giới đang trải qua, nhiều người trẻ đã tự vấn : chúng ta phải làm gì ? Ánh sáng của đức tin sẽ soi sáng cho sự tối tăm này và làm cho chúng ta hiểu rằng mọi cuộc sống đều có một giá trị vô giá bởi vì nó là hoa trái của tình thương của Thiên Chúa. Ngài cũng yêu thương những người đã xa rời Ngài và đã quên Ngài. Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Vả lại, Ngài đã trao ban Con của Ngài, Đấng đã chết và phục sinh, để giải thoát chúng ta hoàn toàn khỏi sự dữ. Và Chúa Kitô đã sai các môn đệ của Ngài để mang cho mọi dân tộc tin vui cứu độ và sự sống mới này.

Trong sứ mạng Phúc Âm hóa của mình, Giáo Hội cũng tin cậy vào các con. Các bạn trẻ thân mến, các con là những nhà truyền giáo đầu tiên giữa các bạn đồng lứa của các con. Kết thúc Công đồng chung Vatican II, mà chúng ta đang mừng kỷ niệm 50 năm, Tôi tớ Chúa là đức Phaolô VI đã gởi cho các bạn trẻ của toàn thế giới một sứ điệp được bắt đầu như thế này : « Sau hết Công Ðồng muốn gửi cho các bạn thanh niên và thiếu nữ toàn thế giới bức sứ điệp sau cùng vì chính các bạn sắp được nhận lấy ngọn đuốc từ tay phụ huynh và sẽ sống trong thế giới vào lúc diễn ra những biến đổi vĩ đại nhất của lịch sử. Chính các bạn, trong khi thừa hưởng phần tốt nhất của gương sáng và giáo huấn nơi cha mẹ cũng như thầy dạy, các bạn đang tiến tới việc kiến tạo xã hội ngày mai: các bạn sẽ tự cứu được mình hay sẽ bị tiêu diệt cùng với xã hội ấy.» Và ngài đã kết thúc bằng lời mời gọi này : « Hãy nhiệt tâm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cái thế giới của đàn anh các bạn !» (Sứ điệp của đức Phaolô VI gởi cho giới trẻ, 8.12.1965).

Các bạn trẻ thân mến, lời mời gọi này vẫn còn tính thời sự rất cao ! Chúng ta đang trải qua một giai đoạn rất đặc biệt của lịch sử nhân loại. Tiến bộ kỹ thuật đã mang lại cho chúng ta những khả năng tương tác chưa từng có giữa những con người và giữa các dân tộc. Nhưng việc toàn cầu hóa những trao đổi mà chúng ta nhận thấy sẽ chỉ thành công và chỉ làm cho nhân loại lớn lên trong chừng mực nó được xây dựng không phải trên chủ nghĩa duy vật, nhưng trên tình yêu, là thực tại duy nhất có khả năng đổ đầy tâm hồn con người và nối kết các dân tộc. Thiên Chúa là tình yêu. Người nào lãng quên Thiên Chúa thì không có hy vọng và không thể yêu thương đồng loại của mình. Vì thế, điều cấp bách là làm chứng về sự hiện hữu của Thiên Chúa, để mỗi người có thể sống nhờ đó. Ơn cứu độ của nhân loại và ơn cứu độ của mỗi người chúng ta có quan hệ đến điều đó. Người nào hiểu được sự cần thiết này chỉ có thể thốt lên với thánh Phaolô : « Khốn thân tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng !» (1Cr 9, 16).

Kinh Thánh :

Cựu ước : trong ngày khai mạc ĐHGT thế giới tại Rio, hày cùng hiệp thông với Vua Salomon dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khiêm nhu chân thành.

1 V 3, 4-14 : Vua đi Ghíp-ôn để tế lễ vì chỗ ấy là nơi cao quan trọng nhất ; Sa-lô-môn dâng một ngàn lễ vật toàn thiêu trên bàn thờ ấy. 5 Tại Ghíp-ôn, đang đêm ĐỨC CHÚA hiện ra báo mộng cho vua Sa-lô-môn, Thiên Chúa phán : “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho.” 6 Vua Sa-lô-môn thưa : “Chính Ngài đã lấy lòng nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đa-vít thân phụ con, như người đã bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn ngay thẳng. Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho người có một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay.7 Và bây giờ, lạy ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền trị nước. 8 Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể xiết, cũng không đếm nổi. 9 Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái ; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế ?” 10 Chúa hài lòng vì vua Sa-lô-môn đã xin điều đó. 11 Thiên Chúa phán với vua : “Bởi vì ngươi đã xin điều đó, ngươi đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử, 12 thì này, Ta làm theo như lời ngươi : Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp. 13 Cả điều ngươi không xin, Ta cũng sẽ ban cho ngươi : giàu có, vinh quang, đến nỗi suốt đời ngươi không có ai trong các vua được như ngươi. 14Và nếu ngươi bước theo các đường lối của Ta, là tuân giữ các giới răn và mệnh lệnh của Ta, như Đa-vít thân phụ ngươi, thì Ta sẽ kéo dài ngày đời của ngươi.” 15 Sa-lô-môn tỉnh dậy, thì ra đó là một giấc mộng. Ông trở về Giê-ru-sa-lem và đứng trước Hòm Bia Giao Ước của Chúa ; ông thượng tiến lễ toàn thiêu, dâng lễ kỳ an và thết tất cả các bề tôi của mình một bữa tiệc.

Tân ước : Thánh Gioan mời gọi mỗi bạn trẻ chúng ta bước vào lòng thế giới với thái độ cung kính, lắng nghe, chiêm ngắm và thờ lạy.

1 Ga 1, 13 : (1) Ðiều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. (2) Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời : sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. (3) Ðiều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi, mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Ðức Giêsu Kitô, Con của Người.

1 Tm 4, 11-12 : (11) Anh hãy truyền, hãy dạy những điều đó. (12) Chớ gì đừng có ai coi thường anh vì anh còn trẻ. Trái lại, anh hãy nên gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II : « Thực vậy, không có Tạo Hóa, tạo vật đều tiêu tan. Ngoài ra mọi tín hữu, dù thuộc tôn giáo nào đi nữa, cũng luôn nghe tiếng Thiên Chúa và thấy Ngài hiển hiện qua tiếng nói của tạo vật. Lại nữa, quên mất Thiên Chúa, mọi tạo vật đều trở nên mờ tối. »

(Hiến chế Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay,số 36 )

Lời dạy của Đức Thánh Cha : « Tình yêu – caritas – vẫn luôn cần thiết, ngay cả trong xã hội công bằng nhất. Không có một trật tự công bằng của Nhà nước nào có thể xem công tác bác ái là thừa thãi. Ai muốn loại bỏ tình yêu thì cũng đồng thời không xem con người là con người nữa. » (Thiên Chúa là tình yêu, 28b.)

Câu hỏi :

  1. Cảm nhận của bạn về thế giới ngày hôm nay ? Bạn định hướng thế nào cho tương lai của mình ?
  2. « Người nào lãng quên Thiên Chúa thì không có hy vọng và không thể yêu thương đồng loại của mình ». Cảm nghiệm của bạn về câu nói trên ? Những câu nói nào khác trong sứ điệp của Đức Thánh Cha in dấu trong bạn ?
  3. Bạn có thể làm gì để giúp các bạn trẻ đang trong hành trình tìm kiếm ánh sáng chân lý ? Điều gì quan trọng và khẩn cấp trong việc làm chứng về sự tồn tại của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay ?

Điểm hẹn số 2 : Mở rộng tâm hồn đón nhận sức mạnh Lời Chúa :

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

2. Hãy trở nên môn đệ của Thầy

Lời kêu gọi truyền giáo này cũng được nói với các con vì một lý do khác : các con cần đến điều đó cho hành trình đức tin cá nhân của các con. Chân Phước Gioan-Phaolô II đã viết : « Đức tin lớn lên khi ta ban tặng nó » (Thông điệpRedemptoris Missio, số 2). Chính khi loan báo Tin Mừng mà các con bén rễ sâu trong Chúa Kitô và trở nên những kitô hữu trưởng thành. Sự dấn thân truyền giáo là một chiều kích thiết yếu của đức tin : ta không thể là một tín hữu đích thực mà không loan báo Tin Mừng. Và việc loan báo Tin Mừng là hệ quả của niềm vui đã gặp gỡ Chúa Kitô và đã nhận ra nơi Ngài là đá tảng trên đó cuộc sống của chúng ta được xây dựng. Khi dấn thân phục vụ người khác và loan báo Tin Mừng cho họ, cuộc sống của các con, rất thường bị phân tán giữa những hoạt động khác, sẽ tìm thấy sự thống nhất trong Chúa. Các con sẽ xây dựng bản thân, sẽ lớn lên và sẽ trở nên luôn luôn phong phú hơn trong đời sống nhân bản.

Nhưng trở thành nhà truyền giáo có nghĩa là gì ? Trở thành nhà truyền giáo trước tiên giả thiết chính mình trở thành người môn đệ của Chúa Kitô, không ngừng lắng nghe tiếng gọi bước theo Ngài, tiếng gọi nhìn lên Ngài : « Hãy trở nên môn đệ của Thầy, vì Thầy hiền lành và khiêm nhượng trong lòng » (Mt 11, 29). Bởi thế, một người môn đệ, đó là người lắng nghe Lời Chúa Giêsu (x. Lc 10, 39), nhìn nhận Ngài như là người Thầy Nhân Lành, Đấng đã yêu thương chúng ta cho đến độ dâng hiến mạng sống mình. Vì thế, đối với mỗi người trong các con, đó là mỗi ngày để cho Lời Chúa uốn nắn bản thân : Lời Chúa sẽ làm cho các con trở thành bạn hữu của Chúa Giêsu, có khả năng dẫn đưa các bạn trẻ khác vào trong tình bạn này với Ngài.

Cha khuyên các con nhớ lại những ân huệ nhận được từ Thiên Chúa để đến lượt các con thông truyền chúng. Hãy học đọc lại lịch sử bản thân của các con, cũng hãy ý thức về gia sản tuyệt vời nhận được từ các thế hệ đã qua : biết bao tín hữu đã thông truyền cho chúng ta đức tin cách can đảm, đôi khi đương đầu với những thử thách cam go và những thiếu hiểu biết. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta thuộc về một chuỗi bao la những người nam và người nữ, họ đã thông truyền chân lý đức tin cho chúng ta và tin cậy vào chúng ta để người khác lãnh nhận nó. Trở thành nhà truyền giáo giả thiết hiểu biết gia sản làm nên đức tin của Giáo Hội này : Các con phải biết những gì các con tin, để có thể loan báo nó. Như Cha đã viết trong phần giới thiệu cuốn YouCat, sách giáo lý của giới trẻ mà Cha đã trao cho các con vào dịp gặp gỡ quốc tế tại Madrid, « các con phải biết đức tin của mình cách chính xác như một chuyên viên tin học biết rõ hệ điều hành của một máy vi tính ; các con phải biết đức tin như một nhạc sĩ biết bản nhạc của mình ; vâng, các con phải bén rễ sâu xa trong đức tin hơn thế hệ cha mẹ của các con, để có thể kháng cự cách mạnh mẽ và quả quyết trước những thách đố và những cám dỗ của thời đại này » (Bênêđíctô XVI, lời mở đầu quyển YouCat).

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Gr 15, 16 :  Gặp được lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ, làm vui thoả lòng con, vì con được mang danh Ngài, lạy ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo binh.

Thánh vịnh 118 (119) :

(9) Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng?
Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy.

 (10) Lạy Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài,
xin chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa.

 (49) Xin Chúa nhớ lại lời phán cùng tôi tớ,
lời ban niềm hy vọng cho con.

 (50) Lời hứa của Ngài làm cho con được sống,
đó là điều an ủi con trong cảnh khốn cùng.

 (103) Con cảm thấy lời Ngài đã hứa
ngọt ngào hơn mật ong trong miệng.

 (104) Con thành người sáng suốt nhờ huấn lệnh Ngài ban,
nên con ghét mọi đường nẻo gian tà.

 (105) Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi.

 (147) Hừng đông chưa xuất hiện, con đã kêu xin,
con hằng cậy trông ở lời Chúa.

 (148) Canh khuya chưa tàn, này mắt con đã mở,
để suy niệm lời hứa của Ngài.

Tân ước :

1 Tx 2, 13 : (13) Bởi thế, về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu.

Rm 10, 9-14.17 : (9) Nếu miệng bạn tuyên xưng Ðức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ. (10)Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ. (11) Kinh Thánh nói: Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng. (12) Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Dothái và người Hylạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Ðấng quảng đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người. (13) Vì: Tất cả những ai kêu cầu danh Ðức Chúa sẽ được cứu thoát. (14) Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Ðấng họ không tin? Làm sao họ tin Ðấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? (17) Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Ðức Kitô.

Dt 4, 12-13 : (12) Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. (13) Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Ðấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Bởi vậy Thánh Truyền và Thánh Kinh liên kết, phối hiệp mật thiết với nhau vì cả hai phát xuất từ một nguồn mạch là Thiên Chúa, có thể nói kết hợp làm một duy nhất và cùng hướng về một mục đích. Thực vậy, Thánh Kinh là lời Chúa nói, vì được ghi chép lại dưới sự linh ứng của Chúa Thánh Thần; còn lời Chúa, mà Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần đã ủy thác cho các Tông Ðồ, thì Thánh Truyền lưu lại toàn vẹn cho những kẻ kế vị các ngài, để nhờ Thần Chân Lý soi sáng, họ trung thành gìn giữ, trình bày và phổ biến qua lời rao giảng. Do đó, Giáo Hội không chỉ nhờ Thánh Kinh mà biết cách xác thực những điều mạc khải. Chính vì thế cả Thánh Kinh lẫn Thánh Truyền đều phải được đón nhận và tôn kính bằng một tâm tình quý mến và kính trọng như nhau. (Hiến Chế Tín Lý về Mạc Khải của Thiên Chúa (Dei Verbum), 9)

Câu hỏi :

  1. « Cha khuyên các con nhớ lại những ân huệ nhận được từ Thiên Chúa để đến lượt các con thông truyền chúng. Hãy học đọc lại lịch sử bản thân của các con. » Bạn đang ở giai đoạn nào trong việc đọc lại lịch sử bản thân mình dưới ánh sáng Lời Chúa ?
  2. « Hãy luôn nhớ rằng chúng ta thuộc về một chuỗi bao la những người nam và người nữ, họ đã thông truyền chân lý đức tin cho chúng ta và tin cậy vào chúng ta để người khác lãnh nhận nó. » Bạn nhận biết như thế nào về đại gia đình nhân loại của mình ? Những khuôn mặt nào trong « chuỗi bao la những người nam và người nữ » giúp bạn mở Thánh Kinh và lắng nghe Lời Chúa ? Và trong những trường hợp nào thì bạn đọc Lời Chúa ?
  3. « Các con phải biết đức tin của mình cách chính xác như một chuyên viên tin học biết rõ hệ điều hành của một máy vi tính ; các con phải biết đức tin như một nhạc sĩ biết bản nhạc của mình ; vâng, các con phải bén rễ sâu xa trong đức tin hơn thế hệ cha mẹ của các con, để có thể kháng cự cách mạnh mẽ và quả quyết trước những thách đố và những cám dỗ của thời đại này » Những phương tiện bạn sử dụng để đào sâu thêm đức tin của mình ? Những khó khăn bạn gặp phải ? Những mong đợi của bạn ?

Điểm hẹn số 3 : Thúc đẩy bởi Thánh Thần tình yêu

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

3. Các con hãy ra đi !

Chúa Giêsu đã sai các môn đệ đi truyền giáo với lệnh truyền này: “Các con hãy đi khắp thế gian. Hãy loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ” (Mc 16, 15-16).

Phúc Âm hóa, đó là mang Tin Mừng cứu độ cho người khác và Tin Mừng này là một con người: Chúa Giêsu Kitô. Khi tôi gặp Ngài, khi tôi khám phá tôi được Thiên Chúa yêu mến dường nào và được Ngài cứu độ, thì lúc đó nảy sinh trong tôi không chỉ ước muốn, nhưng còn sự cần thiết làm cho người khác nhận biết Ngài. Khởi đầu Tin Mừng của thánh Gioan, chúng ta nhận thấy làm thế nào An-rê đã gặp gỡ Chúa và vội vã dẫn em mình là Simon đến với Chúa Giêsu (x. Ga 1, 40-42). Việc Phúc Âm hóa luôn khởi đi từ sự gặp gỡ với Chúa Giêsu. Ai đã đến gần Ngài và đã cảm nghiệm được Tình Yêu của Ngài đều muốn chia sẻ ngay vẻ đẹp của sự gặp gỡ này và niềm vui nảy sinh từ tình bạn này. Càng biết Chúa Kitô, chúng ta càng ước muốn loan báo Ngài. Càng nói với Ngài, chúng ta càng ước muốn nói về Ngài. Càng được Chúa Kitô chinh phục, chúng ta càng ước muốn dẫn người khác đến với Ngài!

Nhờ Bí tích Rửa Tội làm cho chúng ta tái sinh trong đời sống mới, Chúa Thánh Thần cư ngụ trong chúng ta và nung đốt tâm trí và tâm hồn chúng ta. Chính Ngài làm cho chúng ta biết Thiên Chúa và luôn dẫn dắt chúng ta tiến xa hơn trong tình bạn với Chúa Kitô. Chính Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta làm điều thiện, phục vụ tha nhân, trao hiến bản thân. Nhờ Bí tích Thêm Sức, chúng ta được gia tăng sức mạnh nhờ các ân huệ của Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Tin Mừng cách càng ngày càng trưởng thành hơn. Vì thế, Thánh Thần tình yêu chính là linh hồn của việc truyền giáo: Ngài thúc đẩy chúng ta ra khỏi chính mình để “ra đi” và loan báo Tin Mừng. Các bạn trẻ thân mến, hãy để cho sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa thực hiện: hãy để cho tình yêu này hành động để chiến thắng khuynh hướng khép kín nơi chính mình, mỗi người khép kín nơi những vấn đề của mình và nơi những thói quen của mình. Các con hãy can đảm “lên đường”, ra khỏi chính mình để “ra đi” gặp gỡ tha nhân và dẫn đưa họ đến gặp gỡ Thiên Chúa.

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Hc 24, 1…19 :

1          Đức Khôn Ngoan tự biểu dương
            và hãnh diện ở giữa dân mình.

3          “Ta phát xuất từ miệng Đấng Tối Cao
            và như mây mù, Ta bao phủ cõi đất.

4          Ta cắm lều trên nơi cao thẳm
            và đặt ngai Ta trên cột mây.

8          Bấy giờ, Đấng tác thành vạn vật truyền lệnh cho Ta,
            Đấng tạo thành Ta dựng lều cho Ta ở.
            Người phán : “Hãy cắm lều ở Gia-cóp,
            hãy hưởng phần sản nghiệp ở Ít-ra-en.”

9          Người đã dựng nên Ta trước muôn đời, từ khởi thuỷ,
            và Ta sẽ tồn tại mãi đến muôn đời.

17         Tựa cây nho, Ta nẩy mầm xinh tốt,
            hoa của Ta sẽ kết trái phú túc vinh quang.

19         Hỡi những kẻ khao khát Ta, nào hãy đến,
            hãy ăn cho no thoả hoa trái của Ta.

Tân ước :

Ga 7, 37-39 : 37  38  39 Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Đức Giê-su chưa được tôn vinh.

Ga 20, 19-23 : 19  20  21  22  23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Rm 5, 5b-8 : (5b) Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (6) Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Ðức Kitô đã chết vì chúng ta. (7) Hầu như không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. (8) Thế mà Ðức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. 

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Sứ mệnh của Giáo Hội. Ngay từ đầu, Chúa Giêsu “đã gọi đến với Người những kẻ chính Người muốn và đặt ra mười hai người để họ ở cùng Người rồi sai họ đi rao giảng” (Mc 3,13). Như thế, các Tông Ðồ là mầm mống của Israel mới, đồng thời cũng là nguồn gốc của hàng Giáo Phẩm. Sau đó, khi Chúa Giêsu, bằng cái chết và sự sống lại, đã một lần hoàn tất nơi Người những mầu nhiệm cứu rỗi chúng ta và canh tân vũ trụ, Người đã chiếm hữu toàn quyền trên trời dưới đất và trước khi về trời, đã thiết lập Giáo Hội Người làm bí tích cứu độ, và sai các Tông Ðồ đi khắp thế gian như chính Người đã được Chúa Cha sai, khi Người truyền: “Vậy các con hãy đi dạy dỗ muôn dân: rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, và dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con” (Mt 28,19-20). “Hãy đi khắp trần gian rao giảng Phúc Âm cho hết mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa sẽ được cứu rỗi: còn ai không tin sẽ bị luận phạt” (Mc 16,15). Do đó, Giáo Hội có bổn phận truyền bá đức tin và ơn cứu rỗi của Chúa Kitô, phần thì do mệnh lệnh rõ ràng mà các Tông Ðồ đã truyền lại cho hàng Giám Mục với sự tham dự của các linh mục, hợp nhất với Ðấng kế vị Phêrô cũng là Mục Tử Tối Cao của Giáo Hội, phần thì do đời sống mà Chúa Kitô thông ban cho các chi thể, “nhờ Người, toàn thân được khăng khít và liên kết với nhau bằng mọi mối khớp cung dưỡng, tùy theo mức độ hoạt động của mỗi chi thể, làm cho thân thể triển nở mà tự kiến tạo trong đức ái” (Eph 4,16). Vì thế, sứ mệnh của Giáo Hội được hoàn tất do việc Giáo Hội vâng lệnh Chúa Kitô, được ân sủng và tình thương Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã trở nên hoàn toàn thực sự có mặt nơi mọi người hay mọi dân tộc, để nhờ gương mẫu đời sống, lời giảng dạy, các Bí Tích và những phương tiện ân sủng khác, Giáo Hội sẽ dẫn họ đến đức tin, tự do và hòa bình của Chúa Kitô: nhờ đó họ thấy con đường tự do và vững chắc giúp họ tham dự trọn vẹn mầu nhiệm Chúa Kitô.

Vì sứ mệnh này tiếp diễn, và qua dòng lịch sử làm sáng tỏ sứ mệnh của chính Chúa Kitô, Ðấng đã được sai đến rao giảng Phúc Âm cho người nghèo khó, nên Giáo Hội được Thánh Thần Chúa Kitô thúc đẩy, cũng phải tiến bước trên chính con đường mà Chúa Kitô đã đi, là nghèo khó, vâng lời, phục vụ và tự hiến thân cho đến chết, để rồi toàn thắng nhơ sự sống lại của Người. Chính các Tông Ðồ trong niềm hy vọng cũng đã bước đi trên đường lối đó, đã chịu nhiều nghịch cảnh và đau khổ để hoàn tất những gì còn thiếu sót trong cuộc khổ nạn Chúa Kitô đã chịu vì thân thể Người là Giáo Hội. Nhiều khi máu các Kitô hữu còn là hạt giống nữa.

(Sắc Lệnh về Hoạt Ðộng Truyền Giáo Của Giáo Hội – Ad Gentes, 5)

Câu hỏi :

  1. Bạn hiểu như thế nào về mầu nhiệm Thập Giá của Đức Kitô ? Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi ? Hai mầu nhiệm này có ý nghĩa thế nào trong cuộc đời bạn ?
  2. Trong cuộc đời bạn, cuộc gặp gỡ nào với Đức Kitô để lại trong bạn dấu ấn sâu sắc khó phai ?
  3. Bạn đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức chưa ? Và điều gì thay đổi trong cuộc sống bạn từ ngày bạn lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần ?
  4. Bạn có để cho Chúa Thánh Thần đồng hành và hướng dẫn bạn từng ngày sống không ? Làm cách nào bạn có thể làm chứng về tình yêu của Đức Kitô cho những người xung quanh bạn ? Bạn có đủ dũng khí để đến gặp gỡ anh chị em trong yêu thương ? Điều gì làm bạn sợ hãi và mong muốn của bạn là gì ?

Điểm hẹn số 4 : Tham gia vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

4. Đến với muôn dân

Chúa Giêsu đã sai các môn đệ ra đi để làm chứng cho sự hiện diện cứu độ của Ngài cho muôn dân, bởi vì Thiên Chúa, vì tình yêu tràn trề của Ngài đối với con người, muốn tất cả mọi người đều được cứu độ và không một ai bị hư mất. Qua hy tế tình yêu của Ngài trên thập giá, Chúa Giêsu đã mở ra con đường để mọi người có thể biết Thiên Chúa và bước vào sự hiệp thông tình yêu với Ngài. Và Ngài đã hình thành một cộng đoàn các môn đệ để mang Tin Mừng cứu độ cho đến tận cùng trái đất, để đạt tới người nam và người nữ của muôn nước và của mọi thời. Chúng ta hãy làm cho ước muốn này của Thiên Chúa thành ước muốn của chúng ta!

Các bạn trẻ thân mến, các con hãy mở mắt và nhìn xung quanh các con: nhiều người trẻ đã đánh mất ý nghĩa cuộc sống của mình. Các con hãy ra đi! Chúa Kitô cũng cần đến các con. Các con hãy để cho tình yêu của Ngài dẫn dắt; hãy trở thành những dụng cụ của tình yêu bao la này để tình yêu đó có thể đạt tới mọi người, cách riêng những người đang « ở xa ». Một số người đang ở xa về mặt địa lý, một số khác đang ở xa vì nền văn hóa của họ không để chỗ cho Thiên Chúa, số khác đang ở xa vì họ vẫn còn chưa đón nhận Tin Mừng cách cá nhân. Một số khác nữa đang ở xa bởi vì, dù đã lãnh nhận đức tin, họ vẫn sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu. Chúng ta hãy mở tâm hồn cho mọi người; chúng ta hãy tìm cách bước vào đối thoại với họ, trong sự đơn sơ và sự tôn trọng lẫn nhau. Một cuộc đối thoại như thế, nếu được xâm chiếm bởi một tình bạn đích thực, sẽ mang lại hoa trái. « Các dân nước » mà chúng ta được sai đến này không chỉ là các nước trên thế giới, nhưng còn là những nơi mà chúng ta đang sinh sống : các gia đình của chúng ta, các khu phố, những nơi học tập và làm việc, các nhóm bạn bè, những nơi giải trí. Việc vui tươi loan báo Tin Mừng nhắm đến tất cả những không gian mà chúng ta đang sinh sống đây, không có giới hạn nào.

Cha muốn chỉ ra hai lãnh vực trong đó sự dấn thân truyền giáo của các con đặc biệt được đòi hỏi. Phạm vi tông đồ đầu tiên là thế giới truyền thông xã hội, cách riêng thế giới internet. Các bạn trẻ rất thân mến, như Cha đã từng có cơ hội nói với các các điều này, « hãy dấn thân đưa vào trong nền văn hóa của lãnh vực truyền thông và thông tin mới mẻ này những giá trị mà cuộc sống của chúng con dựa vào ! (…) Hỡi các bạn trẻ, chính nơi những người trẻ các con, hầu như tự nhiên đồng cảm với các phương tiện truyền thông mới mẻ này, mà cách riêng bổn phận Phúc Âm hóa “châu lục kỹ thuật số” này thuộc về các con » (Bênêđíctô XVI, Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội, 24.5.2009). Vì thế, các con hãy sử dụng phương tiện truyền thông này cách khôn ngoan, tránh những cạm bẫy gắn liền với internet, cách riêng nguy cơ lệ thuộc, nguy cơ lẫn lộn thế giới thực và thế giới ảo, thay thế cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với người ta bằng những tiếp xúc trên web.

Lãnh vực thứ hai là lãnh vực du hành. Ngày nay, càng ngày nhiều bạn trẻ có cơ hội du hành, hoặc để học hành, hoặc để làm việc, hoặc để giải trí. Cha cũng nghĩ đến tất cả các phong trào di trú, trong đó hàng triệu người di chuyển và thay đổi vùng sống hay đất nước vì những lý do kinh tế và xã hội. Những hiện tượng này cũng có thể trở thành những cơ hội quan phòng để loan truyền Tin Mừng. Các bạn trẻ thân mến, đừng sợ làm chứng cho đức tin của các con trong những khung cảnh này. Thông truyền niềm vui gặp gỡ với Chúa Kitô: đó là món quà tuyệt vời mà các con có thể làm cho những người đón tiếp các con.

Kinh Thánh :

Cựu ước :

1 V 17, 8-16 : 8 Bấy giờ có lời ĐỨC CHÚA phán bảo ông : 9 “Ngươi hãy đứng dậy đi Xa-rép-ta, thuộc Xi-đôn, và ở lại đấy. Này Ta truyền cho một bà goá ở đó nuôi ngươi.” 10 Ông liền đứng dậy đi Xa-rép-ta. Khi đến cổng thành, ông thấy có một bà goá đang lượm củi. Ông gọi bà ấy và nói : “Bà làm ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để tôi uống.” 11 Bà ấy liền đi lấy nước. Ông gọi bà và nói : “Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh nữa !”12 Bà trả lời : “Có ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa hằng sống của ông tôi thề là tôi không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. Tôi đang đi lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con tôi. Chúng tôi sẽ ăn rồi chết.” 13 Ông Ê-li-a nói với bà : “Bà đừng sợ, cứ về làm như bà vừa nói. Nhưng trước tiên, bà hãy lấy những thứ đó mà làm cho tôi một chiếc bánh nhỏ, và đem ra cho tôi, rồi sau đó bà sẽ làm cho bà và con bà. 14 Vì ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế này : “Hũ bột sẽ không vơi vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày ĐỨC CHÚA đổ mưa xuống trên mặt đất.” 15 Bà ấy đi và làm như ông Ê-li-a nói ; thế là bà ấy cùng với ông Ê-li-a và con bà có đủ ăn lâu ngày.16 Hũ bột đã không vơi, vò dầu đã chẳng cạn, đúng như lời ĐỨC CHÚA đã dùng ông Ê-li-a mà phán.

Tân ước :

Lc 4, 24-30 : Đức Giêsu phán : “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. (25) “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: thiếu gì bà goá ở trong nước Ítraen vào thời ông Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nuớc phải đói kém dữ dội, (26) thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xarépta miền Xiđon. (27) Cũng vậy, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ítraen vào thời ngôn sứ Êlisa, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Xyria thôi”. (28) Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. (29) Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. (30) Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

1 Tm 2, 1-6a : (1) Trước hết, tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, (2) cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh. (3) Ðó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, (4) Ðấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. (5) Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Ðấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Ðức Kitô Giêsu, (6) Ðấng tự hiến làm giá chuộc mọi người.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Mọi người đều được mời gọi vào sự hiệp nhất công giáo này của Dân Thiên Chúa, sự hiệp nhất ấy tiên báo và cổ võ nền hòa bình phổ quát. Họ thuộc về hoặc hướng về sự hiệp nhất đó dưới nhiều thể cách khác nhau, được sắp xếp hoặc họ là tín hữu công giáo hay là những người tin Chúa Kitô, hoặc sau cùng tất cả mọi người không trừ ai đều được ơn Thiên Chúa kêu mời lãnh nhận phần rỗi. (Hiến chế Tín lý về Giáo Hội- Lumen Gentium, 13)

Giáo hội và những người không thuộc Kitô giáo. Sau cùng, những ai chưa lãnh nhận Phúc Âm cũng được an bài bằng nhiều cách để thuộc về Dân Thiên Chúa. Trước tiên phải kể dân tộc đã lãnh nhận lời hứa và giao ước, mà bởi dân ấy, Chúa Kitô đã sinh ra theo thể xác (x. Rm 9,4-5). Họ là dân rất được yêu quí, bởi đã được tuyển chọn vì cha ông họ: Thiên Chúa không ân hận gì vì đã ban ơn và kêu gọi họ (x. Rm 11,28-29). Nhưng kế hoạch cứu độ cũng còn bao hàm những ai nhận biết Ðấng Tạo Hóa: trước tiên phải kể đến người Hồi Giáo; họ xưng rằng họ giữ đức tin của Abraham; cùng với chúng ta, họ thờ phượng Thiên Chúa duy nhất, nhân từ, Ðấng sẽ phán xét loài người trong ngày sau hết. Những kẻ đang tìm kiếm Thiên Chúa trong bóng tối và qua ngẫu tượng, Thiên Chúa mà họ không biết, cả những kẻ ấy, Ngài cũng không xa họ, bởi vì chính Ngài ban cho mọi người sự sống, hơi thở và tất cả mọi sự (x. CvTđ 17,25-28), và vì là Ðấng Cứu Thế, Ngài muốn mọi người đều được cứu rỗi (x. 1Tm 2,4). Thực thế, những kẻ vô tình không nhận biết Phúc Âm của Chúa Kitô và Giáo Hội Người, nhưng nếu thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, và dưới tác động của ơn thánh, họ cố gắng chu toàn Thánh Ý Thiên Chúa trong công việc mình theo sự hướng dẫn của lương tâm, thì họ có thể được cứu rỗi. Cả những kẻ vô tình chưa nhận biết Thiên Chúa cách rõ ràng, nhưng nhờ ơn Chúa, cố gắng sống đời chính trực, thì Chúa Quan Phòng không từ chối ban ơn trợ lực cần thiết để họ được cứu rỗi. Thực vậy, Giáo Hội xem tất cả những gì là chân thiện nơi họ như để chuẩn bị họ lãnh nhận Phúc Âm, và như một ân huệ mà Ðấng soi sáng mọi người ban cho hầu cuối cùng họ được sống. Nhưng thường con người bị ma quỉ gạt gẫm làm sai lạc phán đoán của mình khiến họ đánh đổi chân lý Thiên Chúa lấy sự giả dối, khiến họ phụng sự tạo vật hơn là phụng sự Ðấng Tạo Hóa (x. Rm 1,21 và 25); hoặc vì họ sống chết như không có Thiên Chúa trên đời này, nên liều mình rơi vào sự thất vọng tột độ. Vì hằng quan tâm làm vinh danh Thiên Chúa, và cứu rỗi tất cả những người ấy và hằng nhớ lời Chúa truyền: “Hãy rao giảng Phúc Âm cho mọi tạo vật” (Mc 16,15), nên Giáo Hội tận tâm lo lắng và cổ võ việc truyền giáo. (Hiến chế Tín lý về Giáo Hội- Lumen Gentium, 16)

Câu hỏi :

  1. Bạn hiểu thế nào về Đức Giêsu là Đấng Trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người ?
  2. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi về sứ mạng làm chứng về Thiên Chúa qua việc học hành cũng như công việc thường ngày ? trong các mối quan hệ xã hội ? và với các phương tiện truyền thông mới ngày càng phổ biến ?
  3. Vị trí bạn dành cho internet trong đời sống của mình ? Bạn sử dụng internet như thế nào ? Liệu internet có thể trở thành một công cụ giúp bạn loan báo Tin Mừng không ?

Điểm hẹn số 5 : Sát cánh cùng bạn bè để trao tặng Thiên Chúa cho nhau

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

5. Hãy làm cho trở thành môn đệ!

Cha chắc chắn rằng, ít ra là một lần, các con đã gặp khó khăn trong việc làm cho bạn bè của các con cảm nghiệm về đức tin. Chắc chắn các con đã ghi nhận có nhiều bạn trẻ, đặc biệt trong một số giai đoạn của cuộc đời, đang nuôi dưỡng ước muốn nhận biết Chúa Kitô và sống những giá trị của Tin Mừng, nhưng lại cảm thấy bất lực và không xứng hợp. Làm gì đây?

Trước tiên, chúng ta phải gần gũi họ và qua chứng tá đơn sơ của chúng ta, Chúa sẽ có thể chạm đến tâm hồn của họ. Việc loan báo Tin Mừng không được giảm thiểu thành chỉ còn nói về Thiên Chúa, nhưng bao hàm toàn bộ cuộc sống và được thể hiện bằng những cử chỉ yêu thương. Chính tình yêu của Chúa Kitô được tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta, làm cho chúng ta trở nên những tông đồ. Vì thế, tình yêu của chúng ta phải giống với tình yêu của Ngài. Như người Samaritanô nhân hậu, chúng ta phải luôn quan tâm đến những người chúng ta gặp gỡ, biết lắng nghe, hiểu biết, giúp đỡ. Chỉ như thế chúng ta mới có thể dẫn đưa những người đang tìm kiếm chân lý và ý nghĩa của cuộc sống của họ đến nhà Thiên Chúa là Giáo Hội, ở đó họ sẽ tìm thấy niềm hy vọng và ơn cứu rỗi (x. Lc 10, 29-37).

Các bạn trẻ thân mến, các con đừng quên rằng cử chỉ tình yêu đầu tiên đối với tha nhân hệ tại chia sẻ với họ nguồn mạch niềm hy vọng của chúng ta: ai không trao ban Thiên Chúa thì trao ban quá ít! Chúa Giêsu truyền cho các tông đồ của Ngài « làm cho muôn dân trở thành môn đệ », và Ngài nói tiếp : « làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần và dạy cho họ giữ mọi giới răn mà Thầy đã ban cho các con » (Mt 28, 19-20). Do đó, những phương tiện mà chúng ta có để « làm cho trở thành môn đệ » chủ yếu là Bí tích Rửa Tội và dạy giáo lý. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta phải dẫn đưa những người mà chúng ta Phúc Âm hóa đến gặp gỡ Chúa Kitô hằng sống, cách riêng trong Lời Ngài và trong các Bí tích : nhờ vậy họ sẽ có thể tin vào Ngài, nhận biết Ngài và sống nhờ ân sủng của Ngài. Cha muốn rằng mỗi người tự đặt ra những câu hỏi sau: Tôi đã dám đề nghị Bí tích Rửa Tội cho những bạn trẻ vẫn còn chưa lãnh nhận nó không? Tôi đã mời người ta bước theo một hành trình khám phá đức tin Kitô giáo chưa? Các bạn trẻ thân mến, đừng sợ đề nghị cho các bạn của các con cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần: Ngài sẽ dẫn đưa các con luôn luôn sâu xa hơn trong sự hiểu biết và trong tình yêu của Chúa Kitô và Ngài sẽ làm cho các con có năng lực sáng tạo trong việc thông truyền Tin Mừng.

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Is 42, 1-3 : 1 Ðây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2 Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3 Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý.

Tân ước :

Cv 8, 26-39 : (26) Thiên sứ của chúa nói với ông Philípphê: “Ðứng lên, đi về hướng nam, theo con đường từ Giêrusalem xuống Átda; con đường này vắng”. (27) Ông đứng lên đi. Và kìa một viên thái giám người Êthióp. Làm quan lớn trong triều của bà Canđakê, nữ hoàng nước Êthióp. Ông này làm tổng quản kho bạc của bà. Ông đã lên Giêrusalem hành hương (28) và bấy giờ đang trên đường về. Ông ngồi trên xe của ông, đang đọc sách ngôn sứ Isaia.(29) Thần Khí nói với ông Philípphê: “Tiến lên, đuổi kịp xe đó”. (30) Ông hỏi: “Ngài có hiểu điều ngài đọc không?” (31) Ông quan đáp: “Mà làm sao tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải?” Rồi ông mời ông Philípphê lên ngồi với mình. (32) Ðoạn Kinh Thánh ông đang đọc là đoạn này:

Như chiên bị đem đi làm thịt,

như cừu câm nín trước mặt kẻ xén lông,

Người chẳng hề mở miệng.

(33) Bởi Người bị hạ xuống,

nên quyền lợi của Người đã bị tước đi,

dòng dõi Người, ai sẽ kể lại,

vì mạng sống của Người

đã bị lấy di khỏi mặt đất.

(34) Viên thái giám ngỏ lời với ông Philípphê: “Xin ông cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai? Về chính mình hay về một ai khác?” (35) Ông Philípphê lên tiếng, và khởi từ đoạn Kinh Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng Ðức Giêsu cho ông.

(36) Dọc đường, các ông tới một chỗ có nước, viên thái giám mới nói: “Sẵn nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu phép rửa không? (37) Ông Philíphê đáp: “Nếu ngài tin hết lòng, thì được”. Viên thái giám thưa: “Tôi tin Ðức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa”. (38) Ông truyền dừng xe lại. Ông Philípphê và viên thái giám, cả hai cũng xuống chỗ có nước, và ông Philípphê làm phép rửa cho ông quan. (39) Khi hai ông lên khỏi nước, Thần Khí Chúa đem ông Philípphê đi mất, và viên thái giám không còn thấy ông nữa. Nhưng ông tiếp tục cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ. (40) Còn ông Philipphê thì người ta gặp thấy ở Áđót. Ông loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị ông đi qua, cho tới khi đến Xêdarê.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Như chính Chúa Kitô đã dò xét tâm hồn con người và đối thoại với họ đúng theo kiểu loài người để dẫn đưa họ đến ánh sáng thần linh, thì các môn đệ của Người đã thấm nhuần tinh thần Chúa Kitô, cũng phải hiểu biết người họ chung sống, và phải đàm thoại với họ, để nhờ chính việc đối thoại chân thành và nhẫn nại đó, các môn đệ học biết những ân huệ phong phú mà Thiên Chúa đã rộng ban cho các dân tộc; đồng thời các môn đệ phải cố gắng đem ánh sáng Phúc Âm chiếu soi những ân huệ đó, giải thoát chúng và đem chúng về quy phục Chúa Cứu Thế. (Sắc Lệnh về Hoạt Ðộng Truyền Giáo Của Giáo Hội – Ad Gentes,11)

Câu hỏi :

  1. Đối với bạn « trở nên người thân cận » mang ý nghĩa như thế nào ? Làm cách nào để làm chứng về Thiên Chúa qua cử chỉ, lời nói và thái độ sống của mình ?
  2. Làm cách nào để có thể học cách « trở nên người thân cận » với người khác ?
  3. Bạn hiểu như thế nào về hai từ « đối thoại » ?

Điểm hẹn số 6 : Đón nhận lời mời gọi và sức mạnh của Thiên Chúa

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

6. Được củng cố trong đức tin

Đối diện với khó khăn của sứ vụ Phúc Âm hóa, đôi khi các con bị cám dỗ nói như ngôn sứ Giêrêmia: « Ôi, lạy Chúa là Thiên Chúa, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! » Nhưng với các con, Chúa cũng luôn trả lời: « Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi» (Gr 1, 6-7). Mỗi lần các con cảm thấy không xứng hợp và không xứng tầm với sứ mạng loan báo và làm chứng đức tin, các con đừng sợ. Quả thế, trước tiên việc Phúc Âm hóa không phải là sáng kiến của chúng ta và trước tiên nó không lệ thuộc vào tài năng của chúng ta, nhưng là một lời đáp trả tin tưởng và vâng phục trước tiếng gọi của Thiên Chúa. Do đó, việc Phúc Âm hóa trước tiên được xây dựng trên sức mạnh của Ngài chứ không phải trên sức mạnh của chúng ta. Chính thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều đó: « Kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi » (2 Cr 4, 7).

Vì thế, Cha khuyến khích các con bén rễ sâu trong đời sống cầu nguyện và trong các Bí tích. Việc Phúc Âm hóa đích thực luôn nảy sinh từ việc cầu nguyện và được cưu mang bởi việc cầu nguyện. Trước tiên, chúng ta phải nói với Thiên Chúa để có thể nói về Thiên Chúa. Trong việc cầu nguyện, chúng ta dâng lên Chúa những con người mà chúng ta được sai đến. Chúng ta xin Ngài chạm đến tâm hồn của họ. Và chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần biến chúng ta trở thành những khí cụ của ơn cứu rỗi của Ngài cho những người này. Chúng ta cầu xin Chúa Kitô đặt trên môi miệng chúng ta những lời của Ngài và xin Ngài biến chúng ta thành những chứng nhân cho tình yêu của Ngài. Và, cách rộng lớn hơn, chúng ta phó thác cho Chúa toàn thể sứ mạng của Giáo Hội, theo lệnh truyền rõ ràng của Chúa Giêsu : « Vậy các con hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về » (Mt 9, 38). Các con hãy biết tìm thấy nơi Bí tích Thánh Thể nguồn mạch đời sống đức tin và chứng tá kitô hữu của các con, bằng việc chuyên cần tham dự thánh lễ Chúa Nhật và trong chừng mực mà các con có thể tham dự các thánh lễ trong tuần ! Hãy thường xuyên chạy đến với Bí tích Hòa Giải : đó là nơi gặp gỡ quý báu với lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đang đón tiếp chúng ta, tha thứ cho chúng ta và đổi mới tâm hồn chúng ta trong tình yêu. Các con đừng do dự lãnh nhận Bí tích Thêm Sức nếu các con chưa lãnh nhận nó, các con hãy chuẩn bị cho Bí tích này cách cẩn thận và dấn thân ! Cùng với Bí tích Thánh Thể, Bí tích Thêm Sức là Bí tích tuyệt vời của sứ mạng, nó ban cho chúng ta sức mạnh và tình yêu của Chúa Thánh Thần để không sợ hãi tuyên xưng đức tin của chúng ta. Cha khuyến khích các con thực hành chầu Thánh Thể : tĩnh lặng lắng nghe và đối thoại với Chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể trở thành điểm xuất phát cho một nhiệt huyết truyền giáo mới.

Nếu các con nghe theo những lời khuyên bảo này, thí chính Chúa Kitô sẽ ban cho các con trung thành trọn vẹn với Lời của Ngài và làm chứng cho Ngài cách thẳng thắn và can đảm. Đôi khi các con sẽ được mời gọi chứng tỏ sự kiên trì, đặc biệt khi Lời Thiên Chúa khơi lên những khép kín hay những đối lập. Ở một số vùng trên thế giới, các bạn trẻ kitô hữu đang đau khổ do không thể làm chứng cách công khai cho đức tin vào Chúa Kitô vì thiếu tự do tôn giáo. Và một số người thậm chí đã trả giá bằng chính mạng sống của mình cho việc thuộc về Giáo Hội. Cha khuyến khích các con kiên vững trong đức tin, xác tín rằng Chúa Kitô đang ở bên cạnh các con trong mỗi thử thách. Ngài đang lặp lại với các con : « Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.  Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao ! » (Mt 5, 11-12).

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Tl 6, 14-16.36-40 : 14 Bấy giờ Ðức Chúa quay lại nhìn ông và nói: “Hãy mạnh bạo lên đường cứu Ít-ra-en khỏi tay quân Ma-đi-an. Không phải chính Ta sai ngươi sao?” 15 Nhưng ông đáp: “Ôi, thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Ít-ra-en? Này dòng họ con thấp kém nhất trong chi tộc Mơ-na-se, mà con lại nhỏ nhất trong nhà cha con.” 16 Ðức Chúa phán với ông: “Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh quân Ma-đi-an như đánh có một người.” 36 Ông Ghít-ôn thưa với Thiên Chúa: “Nếu đúng là Ngài sẽ dùng tay con để cứu Ít-ra-en như Ngài đã phán, 37 thì này đây con đặt một mớ lông cừu trong sân lúa: nếu chỉ có sương trên lông cừu mà thôi, còn tất cả mặt đất đều khô, thì con biết Ngài sẽ dùng tay con để cứu Ít-ra-en như Ngài đã phán.” 38 Và đã xảy ra như vậy. Sáng hôm sau ông dậy sớm, bóp mớ lông cừu, vắt cho sương chảy ra đầy một chén nước. 39 Ông Ghít-ôn lại thưa với Thiên Chúa: “Xin Ngài đừng thịnh nộ với con, để con được nói một lần nữa. Xin cho con được trắc nghiệm bằng lông cừu một lần nữa thôi: chỉ có lông cừu là khô, còn tất cả mặt đất đều đẫm sương.” 40 Ðêm ấy Thiên Chúa đã làm như vậy. Chỉ có lông cừu là khô, còn tất cả mặt đất đều đẫm sương.

Tân ước :

1 Cr 1, 27-29 : (27) Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; (28) những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, (29) hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.

1 Tm 1, 12-14 : (12) Tôi tạ ơn Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, Ðấng đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người. (13) Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin. (14) Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Người.

Lc 24, 30-35 : (30) Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra cho họ. (31) Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người nhưng Người lại biến mất. (32) Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”. (33) Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. (34) Những người này bảo hai ông: “Chúa sống lại thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon”. (35) Còn hai ông thì thuật lại những việc đã xảy ra dọc đường, và mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Phụng vụ là tột đỉnh và nguồn mạch đời sống Giáo Hội. Tuy nhiên, Phụng Vụ là tột đỉnh qui hướng mọi hoạt động của Giáo Hội, đồng thời là nguồn mạch tuôn trào mọi năng lực của Giáo Hội. Thực vậy, các công lao khó nhọc trong việc tông đồ đều nhằm làm cho mọi người, nhờ đức tin và phép rửa, trở nên con cái Thiên Chúa, cùng nhau qui tụ ngợi khen Chúa giữa lòng Giáo Hội, thông phần Hiến Tế và ăn tiệc của Chúa.

Ðáp lại, chính Phụng Vụ thúc giục các tín hữu đã được no thỏa “nhiệm tích phục sinh”, phải trở nên “những người sống phối hợp trong tình yêu” 26. Phụng Vụ nguyện cầu “cho họ ăn ở xứng đáng và trung thành giữ nhiệm tích họ đã lĩnh nhận với lòng tin tưởng” 27. Việc tái lập giao ước của Chúa với con người trong Lễ Tạ Ơn nung nấu và lôi cuốn các tín hữu vào trong tình yêu thúc bách của Chúa Kitô. Vì thế, chính Phụng Vụ, nhất là Lễ Tạ Ơn, như là nguồn mạch chảy tràn ân sủng vào trong chúng ta và làm cho con người được thánh hóa trong Chúa Kitô một cách hữu hiệu đồng thời Thiên Chúa được vô cùng tôn vinh; đó là điều mà mọi công việc khác của Giáo Hội đều qui hướng về như là cứu cánh. (Hiến chế về Phụng Vụ Thánh – Sacrosanctum Concilium, 10)

Câu hỏi :

  1. Bí tích Thánh Thể, bí tích Hòa Giải có vị trí như thế nào trong đời sống của bạn ?
  2. Bạn có thường cầu nguyện không ? Bạn cầu nguyện như thế nào ? Bạn đã từng gặp gỡ Thiên Chúa trong giờ cầu nguyện chưa ?
  3. Làm thế nào để nhận biết tiếng gọi của Chúa trong cuộc sống bạn ? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận ra sự hiện diện của Chúa ?
  4. Trước lời mời gọi của Thiên Chúa, điều gì làm bạn cảm thấy lo sợ ? Đối với bạn, bạn cảm nghiệm thế nào về câu nói  “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” ?

Điểm hẹn số 7 : Cùng Mẹ Giáo Hội

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

7. Với toàn thể Giáo Hội

Các bạn trẻ thân mến, để kiên vững trong việc tuyên xưng đức tin Kitô giáo nơi các con được sai đến, các con cần đến Giáo Hội. Chúng ta không làm chứng cho Tin Mừng một mình. Chúa Giêsu đã sai các môn đệ đi truyền giáo cùng nhau. Lời kêu gọi « Hãy làm cho trở thành môn đệ » của Ngài ở số nhiều. Chính luôn luôn như là những thành phần của cộng đoàn kitô hữu mà chúng ta làm chứng. Và sứ mạng của chúng ta được phong nhiêu nhờ sự hiệp thông mà chúng ta sống trong Giáo Hội : chính tình yêu chúng ta có đối với nhau, mà người ta sẽ nhận biết rằng chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu (x. Ga 13, 35). Cha ca ngợi Thiên Chúa vì công trình Phúc Âm hóa quý báu của các cộng đoàn kitô hữu, của các giáo xứ và của các phong trào trong Giáo Hội của chúng ta. Những hoa trái của sứ mạng này thuộc về toàn thể Giáo Hội : Chúa Giêsu đã nói : « kẻ này gieo, người kia gặt » (Ga 4, 38).

Về phương diện này, Cha chỉ có thể tạ ơn Chúa vì hồng ân rất lớn của các nhà truyền giáo, những người hiến dâng toàn bộ cuộc sống của mình cho việc loan báo Tin Mừng ở mọi chân trời góc bể. Cũng thế, Cha chúc tụng Thiên Chúa vì các linh mục và những người sống đời thánh hiến, đang hiến thân mình cách vô vị lợi để Chúa Kitô Giêsu được loan báo và được yêu mến. Và ở đây, Cha mong ước khích lệ các bạn trẻ, những người cảm thấy được Thiên Chúa kêu gọi, dấn thân cách nhiệt tình trong các ơn gọi này : « Cho thì có phúc hơn là nhận ! » (Cv 20, 35). Những ai đã từ bỏ mọi sự để bước theo Ngài, Chúa Giêsu đã hứa cho họ được gấp trăm và sự sống đời đời ! (x. Mt 19, 29).

Cha cũng tạ ơn Chúa vì những giáo dân tận tâm sống đời thường của mình như là một sứ mạng, ở nơi họ hiện diện, trong gia đình và nơi làm việc của họ để Chúa Kitô được yêu mến và được phục vụ, và để Nước Thiên Chúa được lớn lên. Cách riêng Cha nghĩ đến những ai đang làm việc trong lãnh vực giáo dục, y tế, doanh nghiệp, chính trị và kinh tế, và trong nhiều lãnh vực khác của sứ vụ tông đồ giáo dân. Chúa Kitô cần đến sự dấn thân và chứng tá của các con. Ước gì không có gì – dù là những khó khăn hay những thiếu hiểu biết – làm cho các con từ bỏ việc loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô trong những nơi các con sống : mỗi người các con đều quý giá trong bức tranh ghép to lớn của việc Phúc Âm hóa !

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Is 66, 18-20 :18 Còn Ta, Ta biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta. 19 Ta sẽ đặt giữa họ một dấu hiệu và sai những kẻ sống sót của họ đến các dân tộc: Tác-sít, Pút, Lút, là những dân thạo nghề cung nỏ, đến dân Tu-van, Gia-van, đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh quang của Ta giữa các dân tộc. 20 Ðức Chúa phán: giống như con cái Ít-ra-en mang lễ phẩm trên chén dĩa thanh sạch đến Nhà Ðức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Ðức Chúa – đưa bằng ngựa, xe, võng cáng, lừa và lạc đà – về trên núi thánh của Ta là Giê-ru-sa-lem. 

Tân ước :

Mt 5, 13-16 :(13) “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. (14) “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn lên rồi lấy thùng úp lại, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. (16)Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời.

Mc 10, 28-30 :(28) Ông Phêrô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (29) Ðức Giêsu đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, (30) mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau. (31) Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu”.

1 Cr 12, 12.27 :(12) Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Ðức Kitô cũng vậy. (27) Vậy anh em, anh em là thân thể Ðức Kitô, và mỗi người là một bộ phận. 

Cl 3, 12-14 :(12) Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. (13) Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. (14) trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

 Giáo Hội, thực tại hữu hình và thiêng liêng : Chúa Kitô, Ðấng Trung Gian duy nhất, đã thiết lập Giáo Hội thánh thiện, một cộng đoàn đức tin, cậy và mến, như một toàn bộ cấu trúc hữu hình trên trần gian mà Người không ngừng bảo vệ. Qua Giáo Hội, Người đổ tràn chân lý và ân sủng cho mọi người. Giáo Hội là xã hội có tổ chức qui củ, và Nhiệm Thể Chúa Kitô, đoàn thể hữu hình và cộng đoàn thiêng liêng, Giáo Hội tại thế và Giáo Hội dư tràn của cải trên trời không được quan niệm như hai thực thể nhưng chỉ là một thực thể phức tạp, duy nhất, do yếu tố nhân loại và thần linh kết thành 10. Vì thế, nhờ loại suy xác thực, chúng ta có thể ví Giáo Hội với mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Thực vậy, nhân tính mà Ngôi Lời mặc lấy phục vụ Người như cơ quan cứu rỗi sống động và kết hợp với Người cách bất khả phân ly; cũng thế, toàn thể cơ cấu xã hội của Giáo Hội phục vụ Thánh Thần Chúa Kitô, Ðấng làm cho Giáo Hội sống động để tăng triển thân thể (x. Eph 4,16).

Ðó là Giáo Hội duy nhất của Chúa Kitô mà trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng là duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Sau khi phục sinh, Ðấng cứu chuộc chúng ta đã trao phó cho Phêrô chăn dắt Giáo Hội đó (Gio 21,17); Người phó thác cho Phêrô cũng như cho các Tông Ðồ khác truyền bá, cai quản (x. Mt 28,18tt), và thiết lập Giáo Hội nên “rường cột và nền tảng chân lý” đến muôn đời (x. 1Tm 3,15). Như một xã hội được thiết lập qui củ trên trần gian, Giáo Hội ấy tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo, do Ðấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với Ngài điều khiển, và mặc dù bên ngoài cơ cấu của Giáo Hội còn có nhiều yếu tố thánh hóa và chân lý, nhưng những yếu tố ấy là những ơn riêng của Giáo Hội Chúa Kitô, thúc bách đến sự hiệp nhất công giáo.

Như Chúa Kitô đã hoàn tất công trình cứu chuộc trong khó nghèo và bách hại, Giáo Hội cũng được mời gọi đi cùng đường lối ấy hầu thông ban ơn cứu rỗi cho loài người. Chúa Giêsu Kitô “vốn có hình thể Thiên Chúa… tự hủy mình, tự nhận thân phận tôi tớ” (Ph 2,6-7), và “vốn giàu có, Người đã hóa ra nghèo hèn” vì chúng ta (2Cor 8,9): cũng thế, tuy cần đến những phương tiện nhân loại để chu toàn sứ mệnh mình, Giáo Hội được thiết lập không phải để tìm kiếm vinh quang trần thế, nhưng để truyền bá khiêm nhường và từ bỏ, bằng gương lành của chính mình. Chúa Kitô được Chúa Cha phái đến “rao truyền Phúc Âm cho kẻ bần cùng… cứu chữa các tâm hồn đau khổ” (Lc 4,18), “tìm kiếm và cứu vớt những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Cũng thế, Giáo Hội trìu mến và ấp ủ tất cả những ai đau khổ vì sự yếu hèn của con người, nhất là nhận biết nơi những kẻ nghèo khó và đau khổ hình ảnh Ðấng Sáng Lập khó nghèo và khổ đau, ra sức giảm bớt nỗi cơ cực của họ và nhằm phụng sự Chúa Kitô trong họ. Nhưng Chúa Kitô “thánh thiện, vô tội, tinh tuyền” (Dth 7,26), không hề phạm tội (x. 2Cor 5,21), chỉ đến để đền tội lỗi dân chúng (x. Dth 2,17), còn Giáo Hội, vì ôm ấp những kẻ có tội trong lòng, nên vừa thánh thiện vừa phải luôn thanh tẩy mình. Do đó, Giáo Hội luôn thực hiện việc sám hối và canh tân.

“Lữ hành giữa cơn bách hại của thế gian và trong niềm an ủi của Thiên Chúa”, Giáo Hội rao truyền cái chết và thánh giá Chúa, cho đến khi Người trở lại (x. 1Cor 11,26). Giáo Hội vững mạnh nhờ thần lực của Chúa phục sinh, để toàn thắng các khó khăn và sầu muộn từ bên trong cũng như bên ngoài bằng yêu thương và kiên trì, và trung thành mạc khải cho thế gian mầu nhiệm của Chúa còn giấu trong bóng tối, cho đến khi được phô bày dưới ánh sáng vẹn toàn trong ngày sau hết. (Hiến chế Tín lý về Giáo Hội- Lumen Gentium, 8)

Câu hỏi :

  1. Định nghĩa và cảm nhận của bạn về Giáo Hội ? Bạn yêu mến điều gì ở Giáo Hội ? Tại sao ?
  2. Vị trí và vai trò của bạn trong Giáo Hội là gì ?
  3. Những hành động thể hiện tình yêu nào của người Kitô hữu khiến bạn cảm động và ghi dấu ấn sâu sắc ? Làm cách nào để bạn thể hiện tình yêu thương với người khác như Chúa yêu thương bạn ? Bạn dành cho sự tha thứ vị trí như thế nào trong cuộc đời mình ?
  4. Liên tôn và đại kết là hai mục tiêu lớn của Giáo hội, bạn đóng góp sự tham fia của mình như thế nào ?

Đích đến : Như Mẹ Maria, hiệp nhất trái tim mình với Đức Kitô

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Benedicto :

8. « Lạy Chúa, này con đây ! »

Các bạn trẻ thân mến, để kết thúc, Cha muốn khích lệ các con lắng nghe tận sâu thẳm tâm hồn các con lời Chúa Kitô mời gọi loan báo Tin Mừng của Ngài. Như bức tượng vĩ đại Chúa Kitô Cứu Thế ở Rio cho thấy rõ, Trái Tim của Ngài cháy lửa yêu mến đối với mọi người, không phân biệt, và đôi tay rộng mở của Ngài muốn vươn tới mọi người. Các con hãy trở nên trái tim và đôi tay của Chúa Giêsu ! Hãy ra đi làm chứng cho tình yêu của Ngài, hãy là những nhà tân truyền giáo được thúc đẩy bởi tình yêu và ý thức đón tiếp ! Hãy bước theo mẫu gương của những nhà truyền giáo lớn của Giáo Hội như thánh Phanxicô Xaviê và nhiều vị khác.

Lúc kết thúc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Madrid, Cha đã vui mừng chúc lành cho một vài bạn trẻ thuộc các châu lục khác nhau ra đi truyền giáo. Họ đại diện cho rất nhiều bạn trẻ mà, theo chân ngôn sứ Isaia, nói với Chúa : « Này con đây, xin hãy sai con ! » (Is 6, 8). Giáo Hội tin tưởng vào các con và cám ơn các con cách sâu xa vì niềm vui và sự năng động mà các con mang lại cho Giáo Hội. Hãy thể hiện mọi tài năng của các con cách quảng đại để phục vụ cho việc loan báo Tin Mừng. Chúng ta biết rằng Chúa Thánh Thần được ban cách phong phú cho những ai chấp nhận, với tâm hồn khiêm nhường, sẵn sàng cho việc loan báo Tin Mừng. Và các con, các con đừng sợ : Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ thế gian, hằng ở với chúng ta, suốt mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28, 20).

Lời kêu gọi mà Cha nói với tất cả các bạn trẻ trên toàn thế giới, mang một nét nổi bật đặc biệt cho các con, hỡi các bạn trẻ của Châu Mỹ Latinh thân mến. Quả thế, vào dịp Đại Hội Nghị lần thứ V của hàng Giám mục Châu Mỹ Latinh diễn ra ở Aparecida năm 2007, các Giám mục đã đưa ra một « sứ mạng châu lục ». Và các bạn trẻ, đại diện cho đa số dân chúng của châu lục này, tạo nên một tiềm năng quan trọng và quý giá đối với Giáo Hội và xã hội. Do đó, các con hãy là những nhà truyền giáo đầu tiên ! Và, khi Ngày Quốc Tế Giới Trẻ diễn ra ở Châu Mỹ Latinh, Cha khuyến khích tất cả các bạn trẻ của châu lục này : hãy thông truyền cho các bạn bè của các con trên toàn thế giới sự nhiệt huyết của đức tin nơi các con !

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Ngôi Sao của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa, cũng được kêu xin dưới danh xưng Đức Bà Aparecida và Đức Bà Guadalupe, đồng hành với mỗi người các con trong sứ mạng làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa !

Cha hết lòng ban phép lành Tòa Thánh cho mỗi người trong các con.

Vatican, 18.10.2012

Bênêđíctô XVI, mục tử của các mục tử

Tý Linh chuyển ngữ theo bản tiếng Pháp

Kinh Thánh :

Cựu ước :

Is 6, 1-6.8 : 1 Năm vua Út-di-gia-hu băng hà, tôi thấy Chúa Thượng ngự trên ngai rất cao; tà áo của Người bao phủ Ðền Thờ. 2 Phía bên trên Người, có các thần Xê-ra-phim đứng chầu. Mỗi vị có sáu cánh: hai cánh để che mặt, hai cánh để che chân và hai cánh để bay. 3 Các vị ấy đối đáp tung hô: “Thánh! Thánh! Chí Thánh! Ðức Chúa các đạo binh là Ðấng Thánh! Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa!” 4 Tiếng tung hô đó làm cho các trụ cửa rung chuyển; khắp Ðền Thờ khói toả mịt mù. 5 Bấy giờ tôi thốt lên: “Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi miệng ô uế, tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế, thế mà mắt tôi đã thấy Ðức Vua là Ðức Chúa các đạo binh!” 6 Một trong các thần Xê-ra-phim bay về phía tôi, tay cầm một hòn than hồng người đã dùng cặp mà gắp từ trên bàn thờ.  8 Bấy giờ tôi nghe tiếng Chúa Thượng phán: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?” Tôi thưa: “Dạ, con đây, xin sai con đi.”

Tân ước :

Mt 11, 28-30 :(28) “Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”.

Lc 1, 26-38 : (26) Bà Elisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, (27) gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Ðavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. (28) Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà. (29) Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. (30) Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. (32) Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (34) Bà Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (35) Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. (36) Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. (37) Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. (38) Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Ga 19, 25-27 : (25) Ðứng gần thập giá Ðức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. (26) Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Ðức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. (27) Rồi Người nói với môn đệ: “Ðây là mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Tài liệu Giáo Hội :

Công đồng Vaticanô II :

Vai trò tùy thuộc trong việc cứu rỗi. Nhưng trong nhiệm cuộc ân sủng, Ðức Maria luôn tiếp tục thiên chức làm mẹ, từ khi Ngài tin tưởng ưng thuận trong ngày Truyền Tin – sự ưng thuận mà Ngài đã không ngần ngại giữ vững bên thập giá – cho tới lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu rỗi mọi người được tuyển chọn. Thật vậy, sau khi về trời, vai trò của Ngài trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng Ngài vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời. Với tình từ mẫu, Ngài chăm sóc những anh em của Con Ngài đang lữ hành trên dương thế và đang gặp bao nguy hiểm, thử thách, cho đến khi họ đạt tới hạnh phúc quê trời. Vì thế, trong Giáo Hội, Ðức Nữ Trinh được kêu cầu qua các tước hiệu: Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Ðấng Phù Hộ và Ðấng Trung Gian. Tuy nhiên phải hiểu các tước hiệu ấy thế nào để không thêm bớt gì vào vinh dự và quyền năng của Ðấng Trung Gian duy nhất.

Thực vậy, không bao giờ có thể đặt một tạo vật ngang hàng với Ngôi Lời nhập thể và cứu chuộc; nhưng cũng như chức linh mục của Chúa Kitô được thông ban dưới nhiều hình thức cho các thừa tác viên và các giáo dân, và cũng như sự tốt lành duy nhất của Thiên Chúa được ban phát nhiều cách cho các tạo vật, thì sự trung gian duy nhất của Ðấng Cứu Thế không những không loại bỏ mà còn khuyến khích các thụ sinh cộng tác, trong sự tùy thuộc vào nguồn mạch duy nhất.

Vai trò tùy thuộc ấy của Ðức Maria, Giáo Hội không ngần ngại tuyên xưng, mà luôn nghiệm thấy, và nhắn nhủ các tín hữu ghi nhớ trong lòng để nhờ sự nâng đỡ và phù hộ từ mẫu của Ngài, họ gắn bó mật thiết hơn với Ðấng Trung Gian và Cứu Thế.

 Maria trinh nữ và người mẹ là mẫu mực của Giáo Hội. Ðức Trinh Nữ nhờ ân huệ và sứ mệnh làm Mẹ Thiên Chúa, nhờ đó Ngài được hiệp nhất với Con là Ðấng Cứu Chuộc, và nhờ các ơn và nhiệm vụ đặc biệt khác, Ngài còn kết hiệp mật thiết với Giáo Hội, như thánh Ambrosiô đã dạy, Mẹ Thiên Chúa là mẫu mực của Giáo Hội trên bình diện đức tin, đức ái và hiệp nhất hoàn hảo với Chúa Kitô. Thực vậy, trong mầu nhiệm Giáo Hội, chính Giáo Hội cũng được gọi cách hợp pháp là Mẹ và Trinh Nữ, Ðức Nữ Trinh Maria đi tiên phong, tỏ ra là một người mẹ và một trinh nữ gương mẫu tuyệt vời và hiếm có. Vì, bởi lòng tin và vâng phục, Ngài đã sinh chính Con Chúa Cha nơi trần gian, mà không hề biết đến người nam, nhưng được Chúa Thánh Thần bao phủ. Như một Evà mới, Ngài đã đặt niềm tin vào sứ giả của Thiên Chúa, chứ không đặt vào con rắn xưa, một niềm tin không bị một nghi ngờ nào làm phai nhạt. Nhưng Người Con mà Ngài đã sinh ra, Thiên Chúa đã đặt làm Trưởng Tử trong nhiều anh em (x. Rm 8,29), nghĩa là các tín hữu, mà Ngài cộng tác vào việc sinh hạ và giáo dục với tình thương của một người mẹ.

(Hiến chế Tín lý về Giáo Hội- Lumen Gentium, 62-63)

Câu hỏi :

  1. Bạn dành cho Đức Maria vị trí nào trong kinh nguyện và trong cuộc sống hàng ngày ?
  2. Đức Maria là người Mẹ và khuôn mẫu như thế nào trong đời sống thiêng liêng của bạn ?
  3. Trải qua một hành trình linh thiêng cùng với giới trẻ trên toàn thế giới, bạn cảm nhận được gì ?
  4. Ghi lại những gì bạn gặt hái được trong suốt tuần đồng hành trong kinh nguyện ĐHGT Rio …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ