-->
1 chút suy tư trong Mùa Vọng
06/12/2013
Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nhân Vật của Năm”
13/12/2013
Show all

Tĩnh tâm Mùa Vọng: “Bạn làm gì và được gì khi tham dự Thánh Lễ?”

Theo vòng biến chuyển tuần hoàn của không gian và thời gian, con người cũng quay mình theo cỗ máy rất đỗi tự nhiên. Nếu đất trời có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì con người cũng được sắp đặt trong chính mỗi bản thể quy luật muôn đời là Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Nhìn về ngày vận hạn của mỗi kiếp nhân sinh, ai ai cũng lắng lo chọn lựa cách sống làm sao để khi Chúa đến, mỗi người không phải sợ hãi và bất ngờ để đối diện trước Nhan Thánh.

Với niềm tin Kitô, Giáo Hội luôn dạy chúng ta hướng lòng trông mong ngày Chúa đến, cách riêng trong những ngày đặc biệt của năm Phụng Vụ : Mùa Vọng. Thế nhưng, không phải chỉ là ngước mắt trông đợi ngày Chúa quang lâm trong tương lai, cũng chẳng phải là để kỉ niệm việc Chúa đã đến trong Đêm Thánh mà phải là sự chuẩn bị từng ngày từng giờ sống trong phút giây của hiện tại. Thánh Phaolô xác quyết rằng “Đức Giêsu-Kitô hôm qua và hôm nay vẫn là một, và cho đến muôn đời” (Dt 13, 8). Vì vậy chúng ta hoàn toàncó cơ sở cho việc quy hướng sự mong chờ của cả vũ hoàn vào Đấng Thiên Sai bằng việc kiếm tìm những kinh nghiệm thiêng liêng để cảm nhận Hài Nhi đã đến, sẽ đến và quan trọng nhất là đang đến, ở lại với mỗi người.

Cũng trong tâm tình đó, và để một năm Phụng Vụ mới được Thần Khí Chúa hướng dẫn, để sống thật ý nghĩa một mùa Đợi Trông và để “trong đêm lạnh mùa sương tuyết” – mỗi chị em có thể làm cho tâm hồn mình thành một ổ rơm ấm nồng cho Chúa Con thơ bé, Chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời tại Việt Nam đã đi vào những ngày “thinh lặng và thanh vắng”. Chọn chốn dừng chân là Nữ Đan Viện Biển Đức Thủ Đức , và khi dòng thời gian còn vương chút không khí hy vọng của tháng Các Đẳng, chị em lấy kinh nghiệm kết hợp với Đức Giêsu trong cầu nguyện.

Tĩnh tâm mùa Vọng năm nay khác biệt với các năm trước. Đầu tiên là việc kết hợp 2 cộng đoàn Thỉnh Sinh và Tìm Hiểu trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương. Thứ đến là bài giảng đầy bất ngờ của Linh Mục Phê-rô Tuần Cao Kim Động, OSB. Nếu như thường lệ bài giảng nhấn mạnh về ý nghĩa Mùa Vọng, về tâm tình sống Mùa Vọng, về những gương mẫu sống Mùa Vọng… thì Cha lại chọn chủ đề “Bạn làm gì và được gì khi tham dự Thánh Lễ?” Với Cha, không phải ngẫu nhiên mà Ngài hướng dẫn chị em nội dung này. Vì không phải là hiếm khi, cả tu sĩ lẫn giáo dân, đi lễ mà không ý thức đủ đi để làm gì? – để dâng điều gì? – để nhận được gì? – lễ hết, về với đời thường sẽ sống thế nào cho xứng đáng? Vì với cha “cần có một đời đời để chuẩn bị Thánh Lễ và cần có một đời đời để cảm ơn sau Thánh Lễ” (Gioan-Maria Vianney). Và vì với Cha, “cần có cả một cuộc đời, bây giờ và mai sau để rao truyền Thánh Lễ”. Cuối hết, là những chi tiết đan sâu vào bài giảng về sự hiệp nhất, về tình bác ái, về đời sống của một người tự nguyện chọn Đức Kitô là đối tượng của mình.

Không chỉ vậy, Cha còn gợi ý giúp mỗi chị em suy nghĩ sâu về cách sống của một nữ tu Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời nói riêng và của những người đang tiến bước để trở thành nữ tu bằng cách ví von đầy dân dã : Tu sĩ sống thanh nhàn như một con vịt bập bềnh trên mặt nước! Nhưng đó chỉ là bề nổi. Vậy, con vịt đó cố đạp chân để giữ mình ở một vị trí cố định trên mặt nước hay biếng lười co chân để mặc dòng nước tùy ý cuốn đi? Ngoài ra, để chị em luôn kết hợp được thân tình với Đức Kitô và để tình hiệp nhất yêu thương trong cộng đoàn được bền vững, Cha còn đưa ra hai bí quyết : cố gắng sạch tội trọng và nhìn nhận trong con người của mỗi chị em có sự hiện diện của Thiên Chúa. Bởi lẽ, thánh thiện và hiệp nhất không thể tách rời. Đó là chân lý !

Khi thinh lặng đối diện với Thiên Chúa, chị em đều cảm nhận được sự thiêng liêng và linh thánh trong cảnh sắc chốn đan tu. Đó cũng là lúc chị em nhận ra rằng bài giảng của Cha Cao Kim Động không chỉ đơn thuần là Thánh Lễ mà còn là một tiếng gọi mời mỗi người hãy tự thay đổi chính mình vì “trong cuộc đời, mỗi ngày đều là Mùa Vọng”.

Thời gian luôn là một vị khách vô tình, và càng vô tình hơn khi con người đang cố mình làm một điều gì đó ý nghĩa. Thoảng như chiếc lá vội rơi sau cơn gió nhẹ, như con nước khẽ uốn mình lượn qua chân cầu, 3 ngày tĩnh tâm trôi đi nhanh trong tiếc nuối. Chị em trở về với cuộc sống thường nhật, cùng Giáo Hội bắt đầu năm Phụng Vụ mới, cùng vọng trông Ngôi Hai giáng thế và cầu xin Nước Chúa mau đến giữa trần gian…

 

Marie-Joseph Tuyết Ny-Thỉnh sinh O.A

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ