-->
Thời gian…
21/01/2014
Viếng thăm Hàn Quốc
07/02/2014
Show all

Mừng lễ Đời sống Thánh hiến với Giáo Phận Créteil

Hiểu một cách chung chung, sở hữu của cải trần gian là tốt, sống cuộc đời hôn nhân gia đình là điều hay, độc lập tự mình định đoạt số phận cuộc đời là điều thú vị nhưng nếu được Chúa Thánh Linh mời gọi khước từ tất cả vì Đức Kitô, để cuộc sống đạt được ý nghĩa, giá trị đích thực, để rồi tất cả những điều trên được « hiện thực hóa » trong tình yêu của Thiên Chúa, được khắc ghi và thêm sung mãn nơi bản thân cũng như những người xung quanh, ắt hẳn, tự nó, sẽ trở thành tốt hơn và mang giá trị gấp bội. Có lẽ bởi vậy mà đề tài này được đề cập chia sẻ và suy gẫm trong ngày mừng lễ đời sống Thánh hiến.

Cũng như mọi năm Giáo Phận Créteil tổ chức mừng lễ đặc biệt cho giới tu sĩ nam nữ trong Giáo phận, một trong những giáo phận có sự hiện diện của nhiều nhà dòng, tu hội gốc Pháp cũng như những năm gần đây giáo phận đón tiếp một số dòng tu truyền giáo nước ngoài.

Khai mạc bằng cuộc gặp gỡ giữa các tu sĩ trẻ trong niềm hân hoan, phấn khởi, tiếp đến là Thánh lễ diễn ra một cách sống động với nghi thức rước nến hết sức trang nghiêm. Chủ tế bởi Đức Cha Michël SANTIER, Giám mục giáo phận Créteil và đoàn đồng tế đông đảo các linh mục tu sĩ trong Địa phận. Ngoài các linh mục, tu sĩ còn có sự hiện diện của một số trinh nữ Tận hiến trực thuộc Giáo phận.

Những ca khúc, ca từ đặc biệt và bài chia sẻ sâu sắc của Đức Giám mục là món quà đắt giá và thiêng liêng cho mỗi người tu sĩ. Trong Thánh lễ còn có nghi thức kỷ niệm mừng lễ cho một số tu sĩ như Ngân khánh, Ngọc khánh, sinh nhật 1 năm…Thật xúc động và sốt sắng dường bao.

Đức Giám mục gợi ra một số điểm liên quan đến đời sống dâng hiến và nhắc nhớ mỗi người sống xứng đáng với ơn gọi của mình. Trước hết, mỗi người được mời gọi bước theo Đức Kitô, tận hiến cuộc đời cho Chúa dưới tác động của Chúa Thánh thần. Hơn nữa, Bí tích Rửa tội là dấu chỉ thiêng liêng, nhắc nhớ mỗi người sống đúng với chức vụ ngôn sứ của mình. Ánh sáng lãnh nhận, chính là Đức Kitô, là ngọn đèn soi dẫn mỗi người trên con đường hướng tới sự thánh thiện tuyệt đối. Có thể nói, dấn thân trong đời sống tu trì là đáp lại lời mời gọi trở thành chứng nhân Tin mừng của Thiên Chúa. Đức Giám mục còn nhắc lại ba lời khấn, ba lời khuyên Phúc Âm đánh dấu một sự «đoạn tuyệt», một «cái chết» trong hữu thể con người.

Bài chia sẻ có lẽ tác động và làm khơi dậy trong lòng mỗi người lòng yêu mến Chúa nhiều hơn và niềm hăng say phục vụ hơn nữa trên con đường tận hiến. Hiểu được ý nghĩa của đời sống Thánh hiến nhưng đưa vào áp dụng trong đời sống thực tế là cả một vấn đề.

Trong thực tế hiện nay, khi cuộc sống có quá nhiều thay đổi, cuộc sống hiện đại như một cơn bão ngầm, có khí ồ ạt, chi phối và lôi kéo mọi phần tử xã hội, không ngoại trừ ai, con người tu sĩ cũng không tránh khỏi được vòng xoáy ấy. Hẳn không dễ chút nào. Đời sống cộng đoàn tu sĩ dòng tu cũng là một điểm nhấn, đánh dấu và minh chứng cho Tình yêu Thiên Chúa. Liệu rằng ai cũng dám tận hiến, dấn thân phục vụ, ai cũng dám đi tìm chân lý, ý nghĩa đích thực của cuộc sống ? Và điều này hoàn toàn không tách khỏi thế gian, người tu sĩ sống trong lòng lòng Giáo hội và cũng như xã hội.

Mỗi người chúng ta, cần phải làm sao để sống, nỗ lực học hỏi đức khiêm nhường nơi Đức Giêsu Kitô, hãy để cho Ngài và anh chị em ẵm lấy trên tay mà dâng lên Thiên Chúa. Anh chị em trong cộng đoàn, dòng tu cần dìu dắt và nâng đỡ nhau, nhất là về mặt nhân đức. Hơn hết, mỗi người cần duy trì và nuôi dưỡng sợi dây liên kết bền bỉ và toàn diện với Thiên Chúa. Như chúng ta biết và tin chắc rằng, Đức Kitô là suối nguồn hạnh phúc đích thực, mỗi tu sĩ nam nữ biết giữ trọn ba lời khấn hứa, là phương châm và là cách cắm thập giá  Đức Kitô vào trung tâm cuộc sống để sự sống bất diệt của Đức Kitô ngự trị trong cung lòng của mỗi người, và sức sống ấy, tinh thần ấy được hiện thực hóa trong đời sống phục vụ tha nhân bằng cách này hay cách khác. Cùng noi gương Mẹ Maria Chí Thánh và Thánh Cả Giuse, ông Syméon và bà Anna, những con người chuyên cần cầu nguyện.

Cuối cùng, mỗi người tận hiến cho Chúa nên lấy đời sống cầu nguyện làm gốc rễ cội nguồn, lấy Đức Kitô làm điểm tựa vững chắc, nếu để con tim của mỗi người dồn thẳng vào Đức Kitô tất cả sinh lực, chắc chắn sẽ nhận được Ơn can đảm, hăng say, nhiệt thành và bền chí đến cùng trong Ơn gọi Thánh hiến, trong niềm xác tín mãnh liệt nơi Ba Ngôi Thiên Chúa, luôn vững bước và trung kiên trong Ân Nghĩa của Ngài.

                                                                                                                                                                                                                              Phương Thúy, tập sinh oa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ