-->
“Đối thoại”- Sống tình huynh đệ
28/04/2014
Niềm vui 149 năm ân sủng – Thành lập hội dòng!
29/05/2014
Show all

Tĩnh tâm ơn gọi : “Lắng nghe tiếng Chúa và gặp gỡ Chúa…”

Tiếng Chúa gọi…”

Lúc 9h30 ngày 21/4/2014, chúng tôi gồm có Soeur Marie Paulette Thanh Khánh, 6 chị em thỉnh sinh và 3 chị em tìm  hiểu đã có mặt tại Đan Viện Phước Sơn _ Bà Rịa-Vũng Tàu. Quãng đường khá xa và mệt mỏi, nhưng không thể giấu được nụ cười trên khuôn mặt mỗi chị em khi đặt chân tới đan viện. Ôi nắng và gió là cảm nhận đầu tiên đến trong tôi và có lẽ là trong mỗi người.

Chúng tôi- Thỉnh sinh và Tìm hiểu chuẩn bị vào nhà tập và nhà thỉnh sinh. Chính vì lẽ đó, nhà dòng tạo điều kiện cho chị em chúng tôi đi tĩnh tâm. Yên tĩnh tạo nên bầu khí  tĩnh lặng nhẹ nhàng thích hợp cho tâm hồn trầm tư cầu nguyện .“Tĩnh” ở đây là đặt nặng vấn đề thinh lặng để nhìn lại. Từ thinh lặng đó mình mới có thể nuôi dưỡng những suy tư của mình một cách lâu dài được. Bầu khí thinh lặng của tĩnh tâm cũng giúp chị em chúng tôi hồi tâm xét mình luợng giá lại năm sống vừa qua: Rằng mình đã sống như thế nào? Đã trưởng thành ra sao trong đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống thiêng liêng? Những gì đã làm được và những gì cần cố gắng hơn nữa

Tĩnh tâm: nhằm giúp mỗi chị em đi vào chiều sâu của lòng mình để lắng nghe Lời Chúa và lấy Lời Chúa chiếu soi, thanh luyện, biến đổi đời sống của mình trong ơn gọi. Đi tĩnh tâm giúp chúng tôi nhìn lại ơn gọi của mình. Tìm lại động lực thúc đẩy mình đi tu.

Chúng tôi bắt đầu Thánh lễ cùng với đan viện lúc 5h sáng, tiếp đến chị em đọc Kinh phụng vụ sáng, sau đó là ăn sáng cùng nhau. 8h30 sáng hằng ngày chúng tôi bắt đầu giờ chia sẽ của Cha giảng phòng về các chủ đề sau:

_ Tiếng Chúa gọi.

_ Cảm nghiệm gặp gỡ Chúa

_ Tương quan của chúng ta với Chúa Cha

trong đời sống cầu nguyện

_ Tương quan trong cộng đoàn

_ Bí tích Thánh Thể

_ Chúa Phục Sinh

Phần thưởng mà Chúa dành cho những ai bước theo Người thật hấp dẫn và tôi đã bước đi theo Chúa. Từ đây cuộc đời tôi bắt đầu rẽ sang một con đường mới. Trên tuyến đường này tôi nhận ra: có cả những đau khổ và hạnh phúc đang đón chờ tôi; có rất nhiều câu hỏi nảy sinh khi tôi song hành với những chị em cùng chí hướng, và chính cuộc sống này đã cho tôi câu trả lời. Còn rất nhiều điều tôi đã thấy khác và đó như là những hành trang tôi cần phải có khi bước đi trên đường mang tên Giêsu.

Cùng đi trên một con đường nhưng mỗi người có cách thức riêng. Tuy thế, chỉ có một Đấng ban ơn gọi, đó là Chúa. Và tiếng gọi ấy nhằm đưa dẫn mọi người về Nhà Cha. Chỉ có một thứ tiếng gọi và do một người gọi, thì đường đi dù có khác nhưng vẫn ở trong toàn thể. Ở trong toàn thể thì có liên hệ và ảnh hưởng đến nhau. Với ý nghĩa đó, cuộc sống đức tin của người này liên quan đến cuộc sống của người kia. Hãy đặt tình yêu vào nơi ấy hay nói cách khác hãy đặt tình yêu trong đời sống cộng đoàn và chính mình hãy đi bước trước trong tình yêu đó.

Bạn ơi hãy luôn xem xét lại việc đáp trả ơn gọi là việc làm liên lỷ. Hãy nhìn lại sự từ bỏ, xem lại lòng tin và lòng yêu mến Chúa, xét lại niềm tín thác, thái độ đối với Lời Chúa, và ngay cả những thanh luyện qua thử thách.

Lạy Chúa, hôm nay con muốn nói với Chúa về những gì con đã thấy trên đường đi. Trên đường đi, con thấy có nhiều bóng mát bên đường. Bóng mát bảo con đừng đi. Mệt nhọc làm con muốn dừng nghỉ. Chống đối, hiểu lầm, ghen tỵ, kết án làm con muốn bỏ cuộc. Và dường như, nếu con càng dừng nghỉ thì con càng ngại đi. Nếu con càng làm quen với lười biếng thì con càng ngại ngùng trở về con đường Chúa muốn con sống. Rồi, đường đi cứ thế mà chậm dần. Và, cũng trên đường đi, sao có nhiều quãng đường thật xấu, gồ ghề như quãng đường Chúa đi xưa. Hình ảnh đồi sọ làm con lưỡng lự. Có những quãng đường sao mà tối tăm làm con không biết có phải là đường thật không. Ðây là lúc con phân vân không biết Thánh ý Chúa ở đâu. Và cũng là những lúc con bị cám dỗ nghi ngờ ơn gọi Chúa đã ban. Ði trọn tiếng gọi của mình theo Phúc Âm không dễ vì có nhiều hình ảnh đánh lừa con. Có phải vì thế mà Chúa đã dặn: “Ðường dễ dãi sẽ dẫn đến hư đi” .

Hôm nay, có điều con cũng muốn thưa với Chúa là dù được an ủi hay chịu đựng âm u của những ngày nặng nề, con vẫn nghe thấy tiếng Chúa khuyến khích con đi con đường của riêng con. Tuy có khó khăn, nhưng con vẫn tin ở trước mặt là một bình minh màu hồng rất đẹp. Ðiều ấy làm con vững tâm bước đi trên con đường mang tên Tình Yêu Giêsu.

Chúng tôi kết thúc chia sẻ buổi sáng bằng suy niệm lời Chúa hay chiêm ngắm Thánh Thể theo mỗi người khoảng 30 phút. Sau đó chúng tôi có giờ lần chuỗi Mân Côi và Kinh trưa chung với đan viện.11h30 chúng tôi cùng ăn trưa với nhau, sau đó nghỉ ngơi,đến 14h30 chia sẻ buổi chiều. 17h kinh chiều chung với đan viện.17h30 ăn tối, 19h đọc Kinh phụng vụ tối, suy niệm 21h chúng tôi đi ngủ.

Đây chỉ là những dòng chia sẻ ngắn ngủi trong suy nghĩ của tôi cũng như của các chị em qua một tuần tĩnh tâm .Nguyện Chúa chúc lành cho ơn gọi của các chị em.

Maria – Hoa Cỏ May

(Tìm hiểu dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ