-->
Truyền giáo trong thế giới truyền thông
30/05/2014
Cây cầu của đời sống tận hiến
05/06/2014
Show all

Kỉ niệm 50 năm thành lập Trường Bourg-Chevreau

Ngày 24 tháng 5 năm nay, chị em Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời ở Pháp đã có dịp sum họp tại Segré, miền Tây Pháp, để kỷ niệm 149 năm thành lập Dòng, đặc biệt là cùng với cộng đoàn Segré và toàn bộ nhà trường Bourg-Chevreau mừng sinh nhật 50 tuổi. Cách đây 50 năm, trường được chuyển giao từ trường tiểu học thuộc các sơ Dòng Thánh Anna cho hội Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời điều hành. Cùng với thời gian, khuôn viên và hệ thống trường lớp ngày càng mở rộng trong khuôn viên với diện tích trên 8 ha. Bourg-Chevreau là một trong những trường tư công giáo lớn ở miền Tây nước Pháp, gồm trường mầm non, tiểu học, trung học phổ thông, trung học kỷ thuật và trường dạy nghề. 

Ngày lễ hội khai mạc bằng Thánh lễ do Đức Cha Emmanuel DELMAS chủ tế, với lời chào mừng mở đầu của thầy Hiệu trưởng nhà trường. Thánh lễ diễn ra và kết thúc trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và sốt sắng nơi khuôn viên nhà trường, nhờ vào những ca khúc ý nghĩa và những giọng ca cũng như ban nhạc là các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, nhất là bài giảng súc tích của Đức Cha. Ngài nhắc lại một số điểm mà Cha Emmanuel d’Alzon đã ưu ái quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục, người đã hết lòng quan tâm đến giới trẻ, đến sự nghiệp trồng người, giáo dục về mặt nhân đức cũng như đức tin. Và chỉ ra những điểm tương đồng với mối quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô, cho thấy tầm quan trọng của ngành giáo dục, nhất là môi trường trường học công giáo, là nền tảng cơ bản của xã hội cũng như Giáo hội.

Mặc dù tiết trời không ưu ái lắm vào buổi sáng, nhưng dường như mưa dầm và gió lạnh không làm nguôi bớt niềm vui, lòng sốt sắng của những người tham dự nhưng cũng may mắn một chút cuối Thánh lễ mọi người được sưởi ấm ánh nắng mặt trời trong chốc lát sau trận mưa lả tả như lời của Đức Giám Mục, đó là một Mầu Nhiệm nho nhỏ.

Buổi pique-nique là cơ hội làm quen, gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ. Chương trình tiếp tục vào buổi chiều với các trò chơi đa dạng dành cho tất cả những ai muốn tham gia, thật là đông vui và sôi động. Và đây cũng là dịp để mọi người biết thêm về nhà dòng Tận hiến Đức Mẹ Lên Trời, về sự hình thành và phát triển, đặc sủng cũng như các lĩnh vực hoạt động trong công việc mục vụ, truyền giáo…bằng việc tham quan các địa điểm trưng bày ở phòng Tuyên úy, các Panô ở các quầy giới thiệu cũng như phát tờ bướm.

Vào cuối buổi chiều, mọi người quy tụ trước sân khấu trong sân trường để lắng nghe các bài diễn văn của thầy hiều trưởng nhà trường. Góp mặt có sự DSC09209hiện diện và lời phát biểu của ông thị trường thành phố Segré và kế đến là một số lãnh đạo các ban ngành trực thuộc, thấy được những khó khăn thử thách trong giáo dục hiện nay. Cuối cùng là lời phát biểu và cảm ơn của sơ Felicia, bề trên tổng quyền Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời. Sơ đã nhắc lại đặc sủng và tinh thần giáo dục của cha Emmanuel d’Alzon, Đấng sáng lập Dòng. Nối tiếp tư tưởng, tinh thần và mong muốn của Ngài, các chị em Tận Hiến tích cực đóng góp, làm việc trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể trường Bourg-Chevreau là bằng chứng đích thực thấy rõ. Sự ra đời và phát triển, khuynh hướng cũng như kế hoạch tương lai của trường góp phần vào việc duy trì và làm lớn mạnh lên tác phẩm của cha d’Alzon.

Sau bữa cơm tối thân mật là đêm văn nghệ diễn ra hoành tráng kéo dài đến gần 12h đêm, trên 45 tiết mục văn nghệ đa dạng, phong phú và sôi động do các thầy giáo, cô giáo, học sinh các cấp biểu diễn, ngoài ra, còn có cả sự góp mặt của các chị em Tận Hiến Việt Nam và Châu Phi. Nhờ vào sự chuẩn bị công phu và chuyên nghiệp, sự tích cực sửa soạn của các êkíp âm thanh, ánh sáng… đêm văn nghệ kết thúc tốt đẹp.

Và màn pháo bông kéo dài 15 phút đã kết thúc ngày hội, ngày lễ một cách mỹ mãn. Ai nấy đều hài lòng và hân hoan.

Tạ ơn Chúa về tất cả những ơn lành mà Người thương ban, tất cả những niềm vui lãnh nhận trong ngày lễ hội. Cảm ơn vì sự đóng góp tham gia của từng người tham dự. Cầu xin Chúa chúc lành cho từng người, cho trách nhiệm bổn phận cũng như niềm đam mê cống hiến cho ngành giáo dục, và chúc lành cho sự phát triển của nhà trường, của nhà dòng. Với mục tiêu « Chỉ dạy không thôi thi chưa đủ mà còn phải giáo dục, sự nghiệp giáo dục khó hơn nhiều so với việc dạy » cha Emmanuel d’Alzon.

Phương Thúy, tập sinh OA.

Nhấp vào đây để xem thêm hình

Comments are closed.

Liên hệ