-->
SỰ BỔ NHIỆM MỚI CỦA TỈNH DÒNG PHÁP
02/07/2014
Taizé, nơi gặp gỡ, cầu nguyện, chia sẻ và dấn thân!
22/08/2014
Show all

Liên tập viện, nơi khám phá, học hỏi và trưởng thành!

Ở Pháp, từ hơn 40 năm nay, nhắc tới Inter-Noviciat (Liên tập viện) Chevilly-Larue, cái tên này có lẽ trở nên thân quen và gắn liền với giới tu sĩ, một trong những chương trình đào tạo góp phần to lớn vào việc đào tạo tu sĩ nam nữ cho các tu viện, cách riêng các dòng hoạt động. Một năm trôi qua, mới ngày nào ai nấy đều háo hức, hồi hộp đến đây làm quen, học hỏi cùng với các tập sinh đến từ các nhà dòng khác nhau cũng như ngôn ngữ, quốc tịch không giống nhau…thấm thoát qua đi, giờ đây phải bịn rịn và chia tay trong lưu luyến.

Đến đây, đòi hỏi mỗi người cần làm việc một cách nghiêm túc qua việc chuẩn bị với những câu hỏi đặt ra, học tập qua các buổi thuyết trình, chia sẻ nhóm nhỏ, nhóm lớn, giờ suy ngẫm cầu nguyện, có khi là giờ đồng hành và kèm theo các tài liệu đọc hiểu, suy gẫm… Tóm lại, là cùng nhau làm việc hết sức mình và cũng là nơi để chơi hết sức, đòi hỏi sự năng động, trẻ trung của người trẻ qua các trò chơi, vở kịch theo đề tài mỗi tháng, tùy theo văn hóa tập tục, châu lục…hay cũng là dịp để chơi và được chơi, thể hiện tài năng qua các buổi văn nghệ hết sức vui nhộn và ý nghĩa.

Đồng hành với chúng tôi bên cạnh các giáo sư linh mục, tu sĩ  hay giáo dân được mời thuyết trình và các nhà đào tạo là các cha và các sơ Giáo tập của mỗi nhà dòng tham dự, còn có sự hiện diện của nhóm AFRN, những nhà đào tạo tương lai, họ có thời khóa biểu riêng nhưng tham gia phần lớn các buổi thuyết trình, chia sẻ nhóm lớn với chúng tôi, văn nghệ và các giờ kinh, lễ trong ngày.

Một trong những điều mà mỗi người giữ lâu, sâu sắc nhất trong mình có lẽ là những giờ chia sẻ theo nhóm, một năm làm việc chung với nhau, dần dần quen nhau và hiểu nhau hơn, có lẽ bởi vậy mà các thành viên trong nhóm cùng giúp nhau tiến bộ, cùng nhau chia sẻ một cách cởi mở, chân thành và đầy tin tưởng về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm trong đời sống. Đây là nơi chan chứa, ngập tràn niềm vui và tình thương nhất là sự cảm thông. Thú vị hơn cả, mỗi tháng chúng tôi có một buổi chơi chung với nhau, khám phá được nhiều điều mới lạ, hoặc là đi xem phim, ngắm cảnh, chơi trò chơi, ăn uống, chia sẻ về đặc sủng cũng như các hoạt động của mỗi nhà dòng của mỗi thành viên trong nhóm…

Những gì chúng tôi học được nơi Liên tập viện qua các đề tài: « đời sống tu trì », « đời sống cầu nguyện », « đời sống cộng đoàn », « phân định ơn gọi », « các lời khấn dòng », « tuyên khấn và sự trung kiên », « sứ vụ và sai đi» cũng như « Thánh vịnh, Thánh thể và đời sống Thánh hiến». Đây là nền tảng cơ bản bền vững cho mỗi tập sinh, đến lượt mỗi người linh hoạt làm thế nào để đào sâu và áp dụng trong đời sống thực tiễn nơi cộng đoàn, những gì liên quan đến tinh thần linh đạo, lĩnh vực hoạt động của mỗi nhà dòng.

Hoa trái mà chúng tôi gặt từ Liên tập viện có lẽ là khó đếm xuể. Đây cũng là cơ hội khám phá chính mình những ưu điểm, nhược điểm, khả năng cũng như khám phá nơi bạn bè trong nhóm qua chia sẻ, học hỏi… Ắt hẳn, mỗi người phần nào mở rộng tầm thức, não trạng, lớn lên một chút về mặt nhân đức cũng như Đức tin và nhất là trưởng thành hơn về nhiều mặt trên con đường tìm kiếm Thiên Chúa. Toàn bộ những điều này chắc chắn được ghi khắc trong tim mỗi người, là năng lượng thiết yếu và thiêng liêng, làm hành trang vững chắc, quý báu cho mỗi người bước tiếp, tiếp tục khám phá và phục vụ trên những chặng đường Tận hiến cho Ngài. Tạ ơn Chúa về tất cả những gì chúng con lãnh nhận được và xin Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ và thánh hóa chúng con. Cũng xin Chúa luôn soi sáng cho các nhà đào tạo trong những năm sắp tới.

IMG_6420

Phương Thúy, tập sinh OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ