-->
Truyền giáo
17/10/2014
« Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. » (Mt 5, 3)
01/11/2014
Show all

Chuẩn bị mừng 150 năm thành lập Dòng

Chia sẻ thường kỳ: “ Vâng, con đây!”

Vào lúc 20h tối thứ 7, ngày 25 tháng 10 vừa qua, tại cộng đoàn Tận hiến Đức Mẹ Lên Trời Nguyễn Thiện Thuật đã diễn ra buổi chia sẻ thường kỳ với chủ đề: Những lời thưa “Vâng, con đây!” trong Kinh Thánh, khai mạc cho chủ điểm của năm 2014-2015 là sống khẩu hiệu: “Này con đây, Xin hãy sai con!” Is 6,5. Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi chương trình hướng đến mừng kỷ niệm 150 năm thành lập Hội dòng (24/05/1865-24/05/2015). Buổi chia sẻ có sự tham gia của các tu sĩ, các Tìm hiểu và các em lưu xá d’Alzon.

Khởi đầu với bài hát “Tâm tình hiến dâng” như là một lời tạ ơn và như một tâm tình nhỏ để cầu nguyện cho những ai đang dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng trên khắp thế giới. Vì thời điểm diễn ra buổi chia sẻ, là tuần cầu nguyện cho việc Truyền giáo theo ý của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Sơ Giang, người phụ trách chính đã có một vài lời giới thiệu về mục đích và ý nghĩa của buổi chia sẻ. Sau đó, lần lượt từng nhóm chia sẻ về những suy nghĩ, cảm nghiệm của mình về các đoạn Kinh Thánh, về các biến cố và các nhân vật theo những câu hỏi gợi ý liên quan đến chủ đề đã được chuẩn bị trước.

Dẫn vào phần Cựu ước với lời thưa “Vâng con đây!” của tổ phụ Áp-ra-ham khi Đức Chúa gọi ông, bảo ông chứng tỏ lòng tin và sự trung thành bằng việc sát tế đứa con trai duy nhất là I-xa-ac (St 22,1-19). Sau đó là lời thưa: “Dạ, con đây!” của ông Mô-sê, một người yếu đuối bất toàn, khi Thiên Chúa gọi ông từ bụi gai bốc cháy bừng bừng mà không bị thiêu trụi, để trao cho ông nhiệm vụ giải phóng dân Ngài khỏi ách nô lệ của Ai cập (Xh 3,1-12). Tiếp đến là lời thưa của Samuel khi Thiên Chúa gọi trong Đền thờ: “Dạ con đây, Ngài gọi con!” (1Sm 3,1-21) đã chứng tỏ một vị Thiên Chúa kiên trì mời gọi con người qua việc Ngài gọi Samuel đến 3 lần. Ngài luôn sẵn sàng đi bước trước để mong nhận lại lời đáp trả của con người, dù bất xứng, muộn màng. Kế tiếp là lời thưa: “Này con đây, xin hãy sai con!” trong Is 6,8. Đây cũng chính là câu khẩu hiệu mà chị em Tận Hiến Đức Mẹ lên Trời đã chọn để sống cho ơn gọi và sứ vụ truyền giáo của mình.DSCN8883

Qua phần Tân ước, với biến cố truyền tin của Đức Maria. “Này tôi là tôi tá Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền!”(Lc 1,26-38) đã mở đường cho Đấng Cứu Thế được sinh ra. Và đỉnh cao là tiếng “Xin Vâng” theo Thánh ý Chúa Cha của Đức Giê-su cho cuộc Thương Khó, để chết cho nhân loại với sự phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa (Mc 14,32-42). Cuối cùng là lời thưa: “ Da, lạy Chúa, con đây!” của ông Kha-na-ni-a, khi Chúa sai ông đến với Sao lô đang ở Đa-mát sau cú ngã ngựa đã biến một con người tội lỗi, bất xứng thành chứng nhân tuyệt diệu cho Chúa (Cv 9,10-18).

Cuối phần chia sẻ, sơ Giang đã tổng hợp lại, rút ra những điểm nổi bật và ý nghĩa xuyên suốt của những lời đáp trả mà mọi người đã được nghe: “Khi Thiên Chúa gọi, Ngài gọi đích danh. Có một tiếng mời gọi thì sẽ có một đáp trả đầy tự do. Khi đã thưa “ Vâng con đây!” là cần cả một sự sẵn sàng để lên đường, là kiên trì qua mọi gian lao, thử thách với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, là lớn lên trong đời sống cầu nguyện, là dấn thân với niềm hi vọng tràn trề và một Tình Yêu trọn vẹn nơi Thiên Chúa và nơi những người mình gặp gỡ.”

Tuy thời lượng không dài, nhưng buổi chia sẻ đã giúp chị em có những suy nghĩ chân thực và rõ nét về ý nghĩa của lời thưa “ Vâng con đây!” của các gương mặt tiêu biểu xuyên suốt chiều dài lịch sử cứu độ. Qua đó cảm nghiệm sâu sắc hơn hành trình đáp trả lại lời mời gọi của Đức Giê su Kitô trong ơn gọi là Nữ tu Truyền giáo của Chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời, để sẵn sàng dấn thân hơn.

“Lạy Chúa! Xin cho chúng con có những giây phút rung động trước tình yêu của Chúa, để từng ngày sống trong cuộc đời chúng con là chuỗi dài những lời đáp trả dấn thân cho tiếng Chúa mời gọi. Và khi đã sẵn sàng lên đường, xin cho chúng con tin tưởng tuyệt đối rằng: một khi Ngài đã chọn gọi thì Ngài sẽ ở cùng chúng con trong mỗi phút giây. Amen.”
Maria Huệ (Tìm hiểu)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ