-->
Chân phước Gioan Phaolô II
07/05/2011
Ngày quốc tế ơn gọi lần thứ 48
14/05/2011
Show all

5 nhánh của Gia đình Đức Mẹ Lên Trời

Gia đình “Đức Mẹ Lên Trời” bao gồm 5 Dòng tu khác nhau và nhiều bạn bè muốn tìm hiểu và sống tinh thần của Dòng . Khi nghe « Năm dòng tu », chúng ta có cảm giác như là rất nhiều và hơi “rời rạc”. Nhưng trong thực tế, tính đa dạng này lại làm nên mối liên kết chặt chẽ và trở nên một may mắn cho Giáo hội và xã hội. Sự đa dạng này xuất phát từ việc lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa của các Đấng sáng lập. Trải qua nhiều năm tháng, nhiều sự kiện, các Đấng sáng lập đã nhạy cảm với các nhu cầu mới trong xã hội mà họ đang sống, vì thế các ngài đã thành lập các Hội dòng với đặc sủng khác nhau. Cả 5 hội dòng, theo đặc sủng riêng của mình, muốn đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của xã hội trong khi vẫn liên kết, hiệp nhất với nhau theo tinh thần của gia đình “Đức Mẹ lên Trời” với phương châm : “Nguyện Nước Cha Trị Đến”.

Dưới đây là vài tóm tắt lịch sử về sự thành lập các hội dòng:

Hội dòng đầu tiên mang tên “Nữ Tu Đức Mẹ Lên Trời” được thành lập năm 1839 bởi Mẹ Marie-Eugénie de Jésus MILLERET (phong thánh vào tháng 6 năm 2007 do Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI) và Cha COMBALOT, một linh mục giáo phận Grenoble (Pháp). “Thờ phượng và giáo dục” là khẩu hiệu của các Nữ Tu Đức Mẹ Lên Trời. Đời sống cầu nguyện cá nhân, đời sống phụng vụ, đời sống cộng đoàn giữa các chị em và công tác giáo dục giữ một vị trí quan trọng. Sứ vụ của Hội dòng là giúp các gia đình, các bạn trẻ trong việc hình thành nhân cách cũng như tôn giáo.

Hội dòng thứ hai, dòng “Augustinô Đức Mẹ Lên Trời”, được thành lập năm 1845, bởi Cha d’ALZON, linh mục triều (được truyền chức năm 1834), đồng thời là Cha linh hướng của Mẹ Marie Eugénie. Ngài muốn xây dựng một Dòng tu vừa mang tính hiện đại, vừa giữ vững truyền thống, tùy theo từng thời đại mà thích ứng với các việc đại nghĩa của Thiên Chúa và con người. Các tu sĩ được mời gọi đối mặt với 3 thách đố lớn của thời đại: thờ ơ tôn giáo, chia rẽ và bất công. Các hoạt động của Hội dòng, từ việc nghiên cứu thần học đến công tác truyền giáo tại các nước xa xôi, quan tâm đặc biệt đến Giáo Hội Đông Phương và vấn đề Hiệp nhất Kitô giáo cũng như việc đào tạo Ơn gọi, nhằm mục đích phục vụ Giáo Hội toàn cầu trong việc loan truyền sứ điệp Kitô giáo qua các hoạt động xã hội và phương tiện truyền thông.

Năm 1862, Đức Giáo Hoàng Piô IX mời gọi Cha d’ ALZON đến các nước Đông phương làm việc cho sự hiệp nhất Kitô giáo. Nhằm đáp ứng lời mời gọi này, Ngài đã thành lập Hội dòng “Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời” – Nữ tu truyền giáo, vào tháng 5 năm 1865, cùng với Mẹ Emmanuel-Marie de la Compassion CORRENSON. Hội dòng được thành lập với mục đích : truyền giáo, hiệp nhất và công tác bác ái. Các nữ tu luôn trung thành với nguồn gốc của mình qua việc: loan báo Tin Mừng cho tất cả các nước trên thế giới, nhiệt thành trong công cuộc hiệp nhất Kitô giáo, quan tâm, phục vụ người nghèo cũng như sự phát triển con người theo tinh thần của Tin Mừng, đặc biệt thông qua việc hỗ trợ giáo dục, y tế và xã hội.

Cùng thời, vào tháng 7 năm 1865, một linh mục-tu sĩ dòng “Augustinô Đức Mẹ Lên Trời”, Cha Etienne PERNET cùng với Mẹ Marie de Jésus Antoinette FAGE, thành lập dòng “Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời”. Thật vậy, vào thế kỷ XIX, nước Pháp gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng của hình thức xã hội công nghiệp tư bản hoang dã. Vì thế, Hội dòng đã chọn cho mình một sứ mệnh đặc biệt : sống và phục vụ tầng lớp công nhân nghèo và gia đình của họ, chăm sóc miễn phí cho các bệnh nhân tại gia.

Dòng “Chiêm Niệm Đức Mẹ Lên Trời” được thành lập năm 1896 tại Paris bởi Cha François PICARD, Bề trên dòng “Augustinô Đức Mẹ Lên Trời” ( kế nhiệm Cha d’ALZON), và Mẹ Isabelle de CLERMONT – TONNERRE, với mục đích cầu nguyện cho công việc tông đồ của gia đình Đức Mẹ Lên Trời. Mẹ Isabelle muốn xây dựng cho chị em một cuộc sống cầu nguyện, đời sống cộng đoàn và sự quan tâm đến các nhu cầu của thời đại và dân chúng. Cùng chung một tinh thần Thánh Augustinô với các Hội dòng khác của gia đình Đức Mẹ Lên Trời, các Nữ tu Chiêm Niệm sống đời sống cộng đoàn theo lời khuyên của Thánh Augustinô : “một lòng một trí hướng về Thiên Chúa “.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ