-->
Họp mặt liên tu sĩ trẻ tại Paris – Brothers and Sisters Act II
11/05/2015
Lịch sử 150 năm hình thành và phát triển – “Thường huấn” (Session)
08/06/2015
Show all

Hành trình về nguồn – Chuẩn bị mừng 150 năm thành lập Hội Dòng.

Mừng 150 năm thành lập Dòng, 150 năm ngập tràn Ân sủng của Thiên Chúa ban tặng cho Hội dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời. Đó cũng là lý do sơ Bề Trên Miền dòng Pháp và Ban Cố vấn đã tổ chức chuyến hành hương trở về cội nguồn trong vòng hai ngày mồng 9 và mồng 10 tháng 5 năm vừa qua. Chuyến hành hương quy tụ hầu hết mọi thành viên của Nhà dòng hiện diện tại Pháp, cùng với sự tham dự của các sơ đại diện đến từ các Tỉnh dòng và Miền dòng khác nhau đến từ 4 châu lục. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của một số anh em tu sĩ Đức Mẹ Lên Trời và các sơ Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời tại Pháp. Ngoài ra, còn có nhiều bạn bè và người thân quen cùng tham dự.

 

Quả là một chuyến hành hương mang lại cho chúng tôi nhiều niềm vui và hàm chứa ý nghĩa. Trước hết, đó là niềm vui gặp gỡ và chia sẻ, được biểu hiện qua việc ai nấy đều tay bắt mặt mừng khi gặp gỡ làm quen hay gặp lại các anh chị em trong Đại gia đình Đức Mẹ Lên Trời. Và niềm vui ấy được nhân lên gấp bội khi được cùng sống trong hai ngày, cùng khám phá những địa điểm mà các Đấng Sáng lập cũng như các sơ đầu tiên đã trải qua và đã để lại dấu ấn sâu sắc.

Qua mỗi địa điểm, các giờ kinh cầu nguyện được chuẩn bị và hướng dẫn chu đáo bởi các cộng đoàn tại Pháp. HànhDSC_0910 trình dừng chân đầu tiên tại Rochebelle, cộng đoàn tiên khởi của Nhà dòng được thành lập chính thức cách đây 150 năm, ngày 24 tháng 5 năm 1865, chính trong ngôi nhà tập này, các sơ được đào tạo chuẩn bị cho sứ vụ truyền giáo Đông phương.

Và điểm dừng tiếp theo là La Valette, nơi đây các sơ Tận Hiến đầu tiên đã sinh sống và làm nghề nuôi tằm tơ. Tại hai địa điểm này, những người sở hữu các căn nhà này đã đón tiếp chúng tôi một cách cởi mở và thân thiết. Dưới sự hướng dẫn của cộng đoàn nhà tập L’Haÿ Les Roses và cộng đoàn Bagnolet, các giờ cầu nguyện diễn ra hết sức tâm tình.

 

Thánh lễ vào lúc 11h30 ngày 9 tháng 5, tại nhà thờ Thánh Phêrô, nơi cha Emmanuel d’Alzon đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Thánh lễ do Đức Cha Robert Wattebled, Giám mục Giáo phận Nîmes chủ tế. Trong bài giảng, Đức Cha đã gợi lại lịch sử, ý nghĩa của việc sáng lập Nhà dòng, đồng thời tinh tế chỉ ra sự gần gũi giữa tinh thần của cha d’Alzon, của chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời và tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày hôm nay, về sự sẵn sàng trong sứ vụ và tình yêu dành cho những người bé mọn nhất trong xã hội. Ngoài ra, Đức Cha còn nhắc nhớ và khuyến khích chị em Tận Hiến đào sâu và tiến xa hơn nữa theo tinh thần  và tâm nguyện của Đấng Sáng lập và nhất là trong việc thích ứng theo thời đại trong thế giới hiện đại và đầy biến động này. Cuối Thánh lễ, chúng tôi cất lời kinh cầu nguyện cho việc phong thánh của cha d’Alzon, lời kinh do Đức cha  Robert Wattebled soạn thảo.

 

Qua các giờ cử hành cầu nguyện, chúng tôi có dịp được khám phá thêm về cha d’Alzon và tinh thần của Ngài, cùng lắng nghe và cầu nguyện nhờ vào một số đoạn được trích ra từ Sách thiêng liêng. Nhất là qua giờ Hội thảo do cha Jean-Michel, tu sĩ Đức Mẹ Lên Trời, về đề tài « cha d’Alzon – Đấng sáng lập ». Giờ hội thảo càng thú vị hơn với sự góp mặt của cha Jean Paul Périer Muzet a.a, cha đã chia sẻ và gợi ra một số điểm quan trọng về tư tưởng và tinh thần của cha d’Alzon. Theo lời của cha Jean-Paul vị Sáng lập đầy can đảm, thức thời, đầy nhiệt tâm và lòng yêu mến Chúa và Giáo hội. Buổi chia sẻ càng sống động hơn nữa với lời chia sẻ, bổ sung của các Cha Jean_Paul : Mặc dù cha d’Alzon đã vác thánh giá trong vòng nhiều năm nhưng cha luôn mang trong mình sự can đảm, đầy nhiệt tâm, thức thời, và nhất là, cha mang niềm HY VỌNG, tín thác nơi Chúa và nhất là lòng yêu mến Đức Giêsu Kitô và  Giáo hội của Ngài. Không khí càng sống động hơn với lời bổ sung và chia sẻ của cha Claude Maréchal, sơ Felicia Ghiorghies, những người hiểu biết nhiều về cha d’Alzon, những người đã và đang dẫn dắt Nhà dòng.

 

Đoàn chúng tôi còn có dịp đến thăm nhà thờ Notre Dame de Bonheur ở Espérou, thuộc miền núi Cévennes tươi mát. Ngôi nhà thờ này do chính cha d’Alzon cất công tìm đất để xây dựng và nơi đây trở thành điểm hành hương Đức Mẹ. Lần này, cộng đoàn La Verrièrre và hai cộng đoàn Mesnil đã hướng dẫn anh chi em cầu nguyện quy hướng về Đức Mẹ Maria, với những lời kinh đơn sơ, thắm thiết và chân thành.

Cuối cùng, chúng tôi quy tụ, quây quần tại ngôi nhà nguyện ở Nhà Mẹ thuộc Nîmes, nơi mà cha d’Alzon và MẹIMGP2322 Emmanuel-Marie Correnson an nghỉ. Giờ kinh sáng Chúa Nhật do cộng đoàn Lille hướng dẫn được chuẩn bị rất công phu, ngoài giờ kinh phụng vụ, cộng đoàn còn giúp anh chị em cầu nguyện và biết thêm về lịch sử ngôi nhà nguyện.

Thánh lễ bế mạc chuyến hành trình diễn ra tại đây dưới sự chủ tế của cha Claude Maréchal,  Cựu Bề trên Tổng quyền dòng Anh em Augustino Đức Mẹ Lên Trời. Bài giảng ngắn gọn và súc tích, mang tâm tình tạ ơn về tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời, cha cũng nhạy bén khơi lại những biến cố quan trong, ý nghĩa và đáng nhớ của Nhà dòng, ngay cả những khó khăn, thách thức, cha cũng mạnh dạn nêu lên và đặc biệt là sự quan phòng của Chúa dành cho Hội dòng cho đến ngày hôm nay.

 

Tóm lại, hai ngày không nhiều nhưng đủ để mỗi người chúng tôi tìm hiểu và khám phá hơn nữa về nguồn gốc khai sinh Hội dòng và nhất là cảm nghiệm sâu xa hơn tình yêu cũng như tất cả những gì cư ngụ nơi các Đấng Sáng lập và các sơ bước trước đã một lòng hy sinh, tận hiến phục vụ Nước Thiên Chúa. Cho nên đây quả là những gương sáng cho mỗi chị em chúng tôi noi theo trên con đường tận hiến cho Chúa.

Và hành trình trở về nguồn đích thực, đó chính là suối nguồn tình yêu của Thiên Chúa, nơi các Đấng Sáng lập đã múc lấy và suối nguồn vô tận ấy không ngừng tuôn chảy trong cung lòng của Hội dòng từ ngày tiên khởi cho đến hôm nay, nhờ vào sự linh hứng của Chúa Thánh Thần.

Ắt hẳn, mỗi người cảm nghiệm cách riêng nhưng chắc chắn chúng tôi có chung một niềm vui. Niềm vui Mừng 150 năm Nhà dòng ra đời, phát triển và tồn tại, vận hành cùng cỗ máy thời gian, một thế kỷ rưỡi đầy biến cố. Và đặc biệt là trong vòng hai ngày, niềm vui ấy nới rộng và chia sẻ trong tinh thần gia đình huynh đệ, chị em.

Ước mong những gì chúng tôi đã lãnh nhận qua hai ngày cùng sống và cảm nghiệm trở thành năng lượng thiêng liêng, làm hành trang cho mỗi người cùng bước tiếp. Và niềm vui nhận được ngày một nhân lên và san sẻ cho những người xung quanh. Niềm vui nối tiếp niềm vui, chúng tôi sống tâm tình chờ đời ngày mừng lễ chính thức 150 thành lập tại Nhà Chính (Paris) 24/5/1865 – 24/5/2015. Một lời Tri Ân gói gọn tâm tình của toàn thể Gia đình Tận Hiến. Nguyện xin Thần Khí Chúa tiếp tục soi sáng và làm mới tâm hồn mỗi thành viên của Hội dòng, ngõ hầu Triều Đại Nước Thiên Chúa triển nở, Tình yêu của Đức Kitô ngự trị và lan tỏa trong thế giới hôm nay.

IMGP2166

Phương Thúy, tập sinh OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ