-->
Lưu xá d’Alzon thăm các cụ neo đơn – Bình Lợi
01/11/2015
LỊCH MÙA VỌNG 2015
07/12/2015
Show all

Tĩnh tâm mùa Vọng: Chứng nhân hy vọng trên đường lữ hành

 

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chị em Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời Việt Nam bắt đầu một năm phụng vụ mới, khởi đi là mùa hồng ân MONG ĐỢI bằng hai ngày tĩnh tâm ở tu viện Phanxicô – Thủ Đức. Sự tham gia của 32 chị em, từ sinh viên tìm hiểu đến khấn trọn, là một tinh thần đáng khích lệ và một con số đáng mừng sau hơn 5 năm Hội dòng hiện diện tại Việt Nam.

Với phong cách đơn sơ, chất phác và nội dung phù hợp cho mọi giai đoạn đào tạo, Cha Châu – dòng Con Đức Mẹ Người Nghèo đã giúp chị em sống tâm tình đón đợi mầu nhiệm Nhập Thể đầy ý thức và sốt sắng.

Mở đầu bài chia sẻ của mình, Cha mời chị em quay về khởi nguyên qua trình thuật sáng tạo để biết tạ ơn vì tất cả IMG_3715những gì Thiên Chúa đã định liệu xung quanh hành trình tìm về thượng trí của mỗi người con Chúa. Là tạo vật cao cả nhất trong muôn tạo vật, con người được ban cho Thần Khí, sự khôn ngoan, sự tự do, và một trái tim biết yêu thương để làm chủ vũ trụ. Chính bởi tình yêu mà Thiên Chúa Ba Ngôi hiện hữu và tạo dựng, con người cũng vì thế mà được mời gọi sống yêu thương theo khuôn mẫu cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi khi mang trong DSCN0445mình hình ảnh của Người.

Khi cùng đọc lại đoạn Tin Mừng Đức Giêsu chịu cám dỗ (Mt 4, 1-4) và Đức Giêsu tiên báo thánh Phêrô chối Chúa (Mt 14, 26-42), Cha giảng phòng hướng dẫn chị em đến với tâm tình thống hối liên lỉ, bởi lẽ bị cám dỗ và sa ngã là nguy cơ thường xuyên của một phận người. Nó không chỉ là những đòi hỏi về quyền lực, về danh vọng mà còn cả nhục dục thường tình. Đây là những vấn đề tranh đấu không ngơi nghỉ của người muốn hiến thân vì Nước Chúa. Bước thênh thang cùng đức khiết tịnh là lội ngược dòng với bản năng tính dục, sống công khai đức nghèo khó là phương cách chống lại đam mê chiếm hữu và khấn hứa đức vâng lời là tuyên chiến với quyền lực, tham lam. “Nếu có phạm tội vì yếu đuối, chị em hãy khiêm tốn và chân thành đón nhận lòng xót thương của Thiên Chúa, không được ngã lòng trông cậy hoặc kiêu ngạo dùng Kinh Thánh để biện minh cho những sai lỗi của mình” – Cha nói.

Phương thế để thắng vượt cám dỗ ưu việt nhất chính là cầu nguyện, lao động, ăn chay hãm mình và lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Như vậy, nhìn theo một góc độ khác, cám dỗ không chỉ mang mục đích là lôi kéo con người xa rời Thiên Chúa, mà còn có giá trị thanh luyện tâm hồn và kiểm chứng sự trung tín của mỗi người vào Đấng Toàn Năng.

Nhờ Đức Giêsu Kitô, trưởng tử giữa một đoàn em đông đúc, mỗi người được sống diễm phúc làm con của Chúa Cha. Toàn bộ ân huệ này được diễn tả thật vẹn toàn trong Kinh Lạy Cha mà mỗi ngày chúng ta vẫn đọc. Đó là lòng thương xót, tình yêu vô biên, sự bao dung kiên nhẫn. Những đức tính này chỉ có thể có được ở Người Cha Nhân Lành, được tái diễn thường xuyên và liên tục trong Thánh lễ. Với nội dung suy niệm này, chị em có nhiều thời gian nhìn lại cách sống Thánh lễ thường ngày và tương quan của chính mình đối với Chúa Cha.

Xuyên suốt nội dung chia sẻ, Cha giảng phòng hướng chị em đến đức ái hoàn hảo, dựa trên kiểu mẫu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chính bài  ca đức mến này là phương tiện trổi vượt nhất để công trình yêu thương của Thiên Chúa được tái diễn thường xuyên và cụ thể nơi những người nhân danh Đức Giêsu Kitô đi tìm điều thiện hảo.

Nếu ý thức về sự sống, biết ơn vì được tái sinh và soi sáng bởi Thần Khí thì nội tâm của chị em mỗi ngày sẽ một thăng tiến, đời sống cộng đoàn tương ái sẽ trở nên viên mãn. Nhất là, việc Đức Giêsu Kitô Giáng Sinh không còn là một biến cố phải chờ đợi trông ngóng nữa, vì mầu nhiệm này đang triển nở trong cung lòng mỗi người chúng ta…

Nguyện chúc mỗi chị em nuôi dưỡng tâm tình trông đợi thánh thật sốt sắng!

Marie – Joseph Tuyết Ny (Tập sinh OA)

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ