-->
Mt 17, 1-9: Hành trình đi lên, ở lại, đi xuống
13/03/2017
“Vào khoảng mười hai giờ trưa.” (Ga 4, 6b) – Chúa Nhật IIIA mùa Chay
16/03/2017
Show all

Tĩnh tâm Mùa Chay:”Lời Chúa là món quà, tha nhân là quà tặng”.

“Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ (Mt 1,15b) là thông điệp mà chúng ta nhận được lúc xức tro vào thứ tư Lễ tro. Mùa chay  mời gọi mỗi người chúng ta trở về với lòng mình để củng cố đời sống tâm linh, sửa đổi những thiếu sót trong tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân.”

Trong tâm tình ấy, Hội Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời đã sống 3 ngày tĩnh tâm tại đan viện Phanxicô Thủ Đức (10/3 – 12/3), do cha Nguyễn Ngọc Kính OFM hướng dẫn. Từ tất cả các cộng đoàn, Sài Gòn – Dĩ An – Nam Ban, chúng tôi quy tụ lại để cùng bước vào thời gian thinh lặng để cầu nguyện, và để lắng nghe tiếng Chúa nói trong tâm hồn mỗi người.

Mỗi ngày tĩnh tâm, chị em được nghe chia sẻ, cầu nguyện riêng, đồng hành, cùng nhau tham dự Thánh Lễ và các giờ Kinh Phụng Vụ. Đặc biệt, trong ngày thứ bảy, chị em tổ chức giờ chầu Thánh Thể cầu nguyện cho thế giới và sống Bí Tích Hòa Giải.

DSCN1282Ngày thứ nhất, cha giảng phòng chia sẻ về sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phản xạ cô “Lời Chúa là món quà, tha nhân là quà tặng”. Qua đoạn Tin Mừng nói về ông nhà giàu và Lazarô (Lc 16, 19-31), Đức Thánh Cha khích lệ chúng ta hãy hoán cải chân thành, hãy biết nhìn nhận giá trị của con người, mở lòng ra với tha nhân và nhận ra gương mặt của Chúa Kitô nơi họ. Đồng thời, mỗi Kitô hữu được mời gọi đón tiếp và yêu mến sự sống vì tha nhân là một hồng ân của Thiên Chúa. Sứ điệp cũng chỉ cho ta thấy sự băng hoại của tội lỗi qua nhân vật ông nhà giàu. Lòng ham muốn tiền bạc, phù hoa và tự hào dẫn con người đến ích kỉ, trống rỗng và nghiêm trọng hơn cả là “đui mù”. Lúc này, con người chỉ còn biết đến mình mà không còn “thấy” người anh em của mình. Tiền bạc và của cải là một nô lệ tốt nhưng là một ông chủ tồi. Nếu chúng ta biết sử dụng nó như một phương tiện để sinh mua lấy sự sống đời sau bằng cách chia sẻ và giúp đỡ tha nhân thì thật là tốt. Mùa chay là sự chuấn bị để tiến tới Phục sinh. Kinh nghiệm của ông nhà giàu nhắc chúng ta nhớ đến thân phận bụi tro của mình. Ông đã không để chỗ cho Thiên Chúa trong cuộc sống trần thế. Chỉ khi qua thế giới bên kia, ông mới nhận ra người nghèo khó Lazarô, mới ý thức được sự khốn khổ của mình và cầu xin sự thương xót. Ông đã không nghe Lời và không chú ý đến Lời Thiên Chúa nơi các ngôn sứ. Bài học kinh nghiệm rút ra được đó là, Lời Chúa là một hồng ân và chúng ta được mời gọi mở lòng ra trước hồng ân này, đặc biệt là qua anh chị em mình.

DSCN1289Trong ngày thứ hai, chị em được mời gọi trở vào lòng mình để xét lại tương quan với Thiên Chúa, để xem mình đã lắng nghe và thi hành ý muốn của Thiên Chúa hay chưa? Nếu có những khó khăn trong đời sống cầu nguyện thì phải đi sâu vào những nguyên nhân: đâu là cách tôi quan niệm về cầu nguyện, về Thiên Chúa? Tương giao của tôi có ổn với anh chị em? Tôi có trốn tránh những khó khăn mà Chúa gửi đến để đào luyện tôi?… Trên tất cả, nếu muốn sống tốt tương quan với Chúa, hãy cải thiện khả năng yêu thương nơi mỗi người để tìm thấy những niềm vui trong cầu nguyện và hằng xin Chúa ban thêm sức mạnh cũng như nghị lực để có sức thi hành thánh ý của Người.

Bước vào ngày cuối, sau khi nhìn lại những sai phạm của mình, mỗi người được mời gọi đền bù tội lỗi mà mình đã gây ta trong qua khứ như Dakêu đã được biến đổi sau khi gặp Chúa (Lc 19,1-10). Đến với Đức Giêsu, mỗi người chúng ta sẽ được thanh tẩy và biến đổi nên con người mới. Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, hãy sống giây phút hiện tại trong sự phó thác vào sự quan phòng của Chúa. Hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của người bằng cách thể hiện tình yêu và sống trọn vẹn mỗi ngày.

DSCN1277Khép lại đợt tĩnh tâm mùa chay với những lắng đọng, những hoa trái riêng cho mỗi người. Thiết nghĩ mọi người có thể đi vào nội tâm để đổi mới chính đời sống của mình, giao hòa với tha nhân và gặp gỡ Thiên Chúa. Xin Chúa chỉ cho chúng ta bước đi trên con đường sa mạc của lòng mình, dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần, để chúng ta có thể trải nghiệm và chia sẻ niềm vui Phục Sinh.

Maria Nguyễn Thúy ( Tập sinh OA)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ