-->
Tĩnh tâm Mùa Chay:”Lời Chúa là món quà, tha nhân là quà tặng”.
14/03/2017
Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria
17/03/2017
Show all

“Vào khoảng mười hai giờ trưa.” (Ga 4, 6b) – Chúa Nhật IIIA mùa Chay

“Lúc đó vào khoảng mười hai giờ trưa.” (Ga 4, 6b)

        Chắc hẳn người phụ nữ Samari cảm thấy rất phiền toái vì cuộc gặp gỡ hoàn toàn ngoài ý muốn với Đức Giêsu hôm nay. Khi chọn đi lấy nước vào mười hai giờ trưa, giờ chính ngọ, người đàn bà có một quá khứ không mấy tốt đẹp này đã cố tình tránh né tất cả mọi người vì không thích những ánh nhìn khinh miệt xoi mói, vì chán ngán những cuộc đối thoại mang tính chất đánh giá nhân phẩm, vì chẳng muốn lặp lại những kinh nghiệm ê chề khi bị bàn dân thiên hạ mổ xẻ đời sống riêng tư. Ấy thế mà, hôm nay bà lại gặp một người đàn ông Do Thái – một dân tộc không đội trời chung với dòng giống Samaria của bà, và hơn thế nữa, ông ta lại còn lân la xin bà chút nước uống!

       Điều đáng ngạc nhiên là, theo trình thuật hôm nay, người phụ nữ Samari được ơn đón nhận Thiên Chúa, hoán cải đời sống của mình một cách mầu nhiệm nhờ vào thái độ hạ mình và đầy kiên nhẫn của Đức Giêsu. Trước những lời đối đáp chua ngoa, đanh đá của người phụ nữ, Đức Giêsu không hề khó chịu hay phật lòng. Trái lại, Ngài nhẹ nhàng mở ra một lối đi về duy nhất cho vấn đề thờ phượng Thiên Chúa: Thiên Chúa là Cha chung đầy nhân hậu của mọi dân tộc, không hề biết phân biệt đối xử, sẽ quy tụ mọi con cái đang tản mác khắp nơi về một mối, để chúng được thờ kính Người trong Thần Khí và Sự Thật, chứ không phải ở một địa danh trần thế xác định nào đó.

Thật là một niềm an ủi lớn lao khi Đức Giêsu – hình ảnh của Thiên Chúa – luôn đi bước trước để mở đường cho chúng ta tìm về mạch nguồn sự sống.

        Thiên Chúa luôn ở đó, bên cạnh chúng ta, nhẫn nại đợi chờ chúng ta. Bằng sự thinh lặng và đời sống cầu nguyện, chúng ta sẽ gặp được Người, sẽ được đối thoại và nghe được tiếng nói của Người. Chính thời khắc này, Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta vén mở bức màn đang che phủ đôi mắt, để nhận ra mình cùng khốn và thật sự rất cần lòng thương xót của Người.

      Khi lấy thời gian đọc lại thật chậm từng câu chữ để cảm nếm đoạn Tin Mừng này, chúng ta nhận ra Thánh Gioan không tập trung vào việc xét đoán người phụ nữ. Ngược lại, dường như tác giả của sách Tin Mừng Tình Yêu này nhấn mạnh nhiều đến sự ý thức đủ đầy về thân phận tội lỗi của bà ta. Với chi tiết “lúc đó khoảng mười hai giờ trưa”, Thánh Gioan muốn nói đến thời điểm nóng gắt nhất của một ngày sống; đồng thời, một cách gián tiếp, tác giả hướng về đỉnh điểm khô hạn trong tâm hồn mỗi người. Chính vào giây phút cao điểm này mà tôi gặp được Chúa. Và cũng chính vào giây phút cao điểm này mà tôi nhận được ơn đổi mới đời mình nhờ một mạch nước mát vọt lên tưới đẫm tâm hồn nắng hạn của tôi!

    Lạy Chúa, xin giúp chúng con cúi xuống thật sâu để nhìn vào đáy lòng mình, để nhận ra chúng con là ai, và Chúa – Ngài là ai. Xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con…

Sr Marie – Joseph Tuyết Ny, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ