-->
Phêrô chối Chúa – Thứ ba Tuần Thánh
09/04/2017
Tình ca Yêu đến cùng – Thứ năm Tuần Thánh
09/04/2017
Show all

Giuđa bán Chúa – Thứ tư Tuần Thánh

“Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” (Mt 26, 21)

Bậc thầy uyên thâm lỗi lạc và đầy quyền năng như Đức Giêsu mà cũng có lúc rơi vào cảnh huống éo le, tráo trở như vậy sao?

Lẽ thường, khi chọn gọi môn sinh, các ông đồ, ông giáo luôn dùng sự khôn ngoan của mình để sàng, để lọc thật kĩ. Còn Đức Giêsu, lẽ nào Ngài không biết? Không! Ngài biết đấy chứ! Chẳng phải Ngài đã từng thức thâu đêm để cầu nguyện, hỏi ý Chúa Cha trước khi gọi 12 tông đồ sao? Chẳng phải Ngài đã luôn mặc khải cho môn đệ rằng Ngài xuống thế vì ý muốn của Chúa Cha, do đó Ngài sẽ phải chịu nhiều đau khổ? Ngài chẳng đã từng biết rằng đoàn tông đồ sẽ tan tác vì sói dữ khi mất đi mục tử là Ngài? Ấy vậy mà Ngài vẫn cho các bạn hữu của Ngài một cơ hội: cơ hội bước theo Ngài, và chia sẻ cuộc sống của Ngài.

Giuđa con của Simon Ítcariốt, Đức Giêsu chẳng lạ gì; trái lại Ngài biết thừa vị Tông đồ bội phản. Cũng như các anh em khác, Giuđa cũng ăn, cũng uống, cũng theo học với Thầy Giêsu. Tỏ ra thương người nghèo, giàu lòng trắc ẩn với những người cùng khốn, Giuđa che giấu bộ mặt tiểu nhân bỉ ổi của mình. Nuôi dưỡng âm mưu bán Thầy, Giuđa liên lạc với bọn khát máu. Mạng một người giá bao nhiêu? Ba mươi đồng bạc so với ba mươi ba năm hiện  diện giữa trần gian của Đức Giêsu ư? Tính sơ qua thôi cũng đủ thấy một năm Đức Giêsu sống, đưa tay làm phép lạ, mỏi chân đi dạy dỗ chẳng đáng một đồng bạc trắng! Đúng là rất bạc!

“Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Câu hỏi xem ra rất ngây thơ này lại là một khẳng định. Giuđa giấu trong mình ý định nộp Thầy vì tham lam. Chính trong ân huệ mà Đức Giêsu  đã thương ban cho tên bội phản, Giuđa lại dùng sự thân quen để ngang nhiên làm hại Đức Giêsu. Một nụ hôn làm dấu hiệu nhận diện, nụ hôn của sự giả dối. “Đã hẳn, Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!”

Đối diện với Tin Mừng hôm nay, chúng ta được nhắc nhở về sự chung thủy, trung tín; đồng thời Tin Mừng cũng như âm vang mời gọi chúng ta xem xét lại cách sử dụng tiền của cùng mọi thứ ân huệ Chúa đã thương ban. Tiền của là một tên đầy tớ tốt, nhưng là một ông chủ xấu. Vì vậy, với biểu tượng lừa Thầy phản bạn cuả Giuđa, ước mong mỗi chúng ta có cơ hội ý thức rằng sự giàu có trong Thiên Chúa mới là đích điểm tối hậu của hết thảy mọi người.

 Sr Marie – Joseph Tuyết Ny, O.A.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ