-->
Hành hương Đức Mẹ La Vang
08/06/2017
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa năm A
17/06/2017
Show all

Lễ Chúa Ba Ngôi năm A

“Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha, 

và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng anh em.” (2 Cr13,13)

Lời chào thân mật và đầy tính thiêng liêng này của Thánh Tông đồ Phaolô đã trở thành lời chào mở đầu cho mọi thánh lễ của Giáo Hội Công Giáo. Trong câu chào ngắn gọn nhưng sâu ý, mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi xuất hiện với đủ đầy ân sủng, sự hiệp nhất và tình yêu.

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi từ xưa đến nay vẫn là một mầu nhiệm khó giải thích, khó diễn tả bằng trí hiểu và ngôn ngữ loài người. Dẫu vậy, nếu đọc lại hình ảnh Thiên Chúa trong lịch sử Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước, mọi tín hữu đều nhận ra vẻ đẹp riêng của mỗi ngôi vị kể từ khi tạo thiên lập địa.

Trước hết, Chúa Cha – chính bởi tình yêu và lòng thương xót vô bờ đã dựng nên vũ trụ, cho con người làm chủ muôn loài thụ tạo. Ngay khi con người bất trung, bội phản, Ngài chẳng nỡ từ chối ban Con Một yêu dấu, để qua người con này, Ngài đưa Ađam và dòng giống ông về lại vườn Êđen năm xưa.

Rồi trong sự vâng phục tột cùng, Chúa Con từ bỏ địa vị Thánh Tử, bước vào trần gian, sống một kiếp người như bao người – có khi thua nhiều người, để mặc khải mối tình chung thủy của Chúa Cha cho nhân loại. Đỉnh cao của sự hạ mình của Chúa Con là cái chết thảm sầu, nhục nhã trên khổ giá. Thế gian nhạo cười, bạn hữu bỏ trốn, nhưng chính trong đau đớn cùng cực đó, ân sủng đã tuôn chảy tràn lan cho hết mọi người, “bất luận Do Thái hay Hi Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà”

Và Thánh Thần – mạch nguồn sự thông tuệ, sức mạnh cùng lòng kính sợ Thiên Chúa, đã đến thế giới kể từ khi Chúa Con về trời, trở lại ngôi vị cao sang bên hữu Chúa Cha. Trong làn gió mới, Chúa Thánh Thần thổi vào tâm hồn mọi cá vị âm hưởng trẻ trung, ước ao canh tân đổi mới chính mình và hoàn vũ. Với hơi thở thần thiêng, Chúa Thánh Thần đặt để trong mọi người nguồn sinh khí mới, biến những tông đồ nhát đảm lo sợ khi mất tôn sư trở thành những anh hùng, dám ra đi, quyết tử cho Danh Giêsu được ngời sáng. Đặc biệt, trong thiên niên kỉ thứ ba này, Thánh Thần Chúa dùng ngọn lửa từ trời, thiêu đốt tâm hồn những nam nữ thiện chí, để họ hi sinh đời mình, bước đi trên con đường tự hiến theo gương mẫu Đức Giêsu. Bằng sự thông hiệp với hai ngôi vị cực trọng kia, Thánh Thần đã liên kết muôn dân tộc trong sự hiệp nhất thần thánh của mình.

 Qua những cảm nhận và hiểu biết nhờ Thánh Kinh và Giáo lý, chúng ta chỉ có thể phát ngôn bằng niềm tin rằng: “Ba Ngôi thực sự khác nhau, nhưng Duy Nhất trong cùng một Thần Tính. Thiên Chúa Duy Nhất nhưng không đơn độc vì Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần thực sự phân biệt nhưng không tách biệt nhau mà là Một Thiên Chúa Duy Nhất.” (Sách GLHTCG)

Trong ngày lễ trọng mừng kính Chúa Ba Ngôi hôm nay, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm vẻ đẹp và quyền năng thường hằng bất biến của Thiên Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm nên những kì công vĩ đại và những điều huyền bí cao sâu. Nhờ mầu nhiệm khôn vời này, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho được ơn bắt chước tình yêu thương và sự hiệp nhất của Người, từ đó có thể sống sự trao ban, sự sẻ chia, sự vâng phục và sự đón nhận nhau ngày một tốt hơn trong cuộc sống. Đồng thời, với tư cách là những Kitô hữu, xa hơn là tư cách của những người sống đời dâng hiến, chúng ta xin ơn để luôn có thể tuyên xưng Danh Thánh Thiên Chúa Ba Ngôi bằng chính cách sống của mình.

Sr. Marie-Joseph Tuyết Ny, OA

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ