-->
Ý NGHĨA LOGO CỦA TỔNG TU NGHỊ 2017
09/07/2017
TÂM TÌNH NGƯỜI ĐI GIEO- Chúa Nhật XV TN A (Mt 13, 1 – 23)
14/07/2017
Show all

Anh Quốc – Hành hương Liên Tôn

Được tham gia nhiều cuộc hành hương Công giáo, nhưng đây là lần đầu tiên tôi may mắn được tham dự chuyến Hành hương Liên Tôn giáo tại Vương Quốc Anh. Vốn được biết đến là đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc và tín ngưỡng tôn giáo, đảo quốc Anh còn là nơi có nhiều Tổ chức được hình thành và phát triển một cách hiệu quả và hữu ích. Từ nhiều năm nay, Ban Liên tôn giáo vùng Luân Đôn đã tổ chức chuyến Hành hương đi bộ vào mỗi mùa hè nhằm khám phá và hiểu biết thêm lẫn nhau giữa các tôn giáo, đặc biệt là thắt chặt mối tương quan với nhau. Chuyến Hành hương năm nay vào Chúa nhật ngày 2/7/2017 đã thu hút nhiều thành phần tham dự, bên cạnh các thành viên của Tổ chức Liên tôn, còn có sự hiện diện của một số các cấp thuộc Tòa Thị Chính Walthamstow và một số khách mời đến từ các tôn giáo khác nhau tại vùng Luân Đôn.

Nhà thờ Anh giáo Thánh Phêrô và Phaolô được chọn làm điểm xuất phát, đúng 9 giờ sáng, mọi người đã có mặt đông đủ, niềm vui rạng rỡ được gặp lại và làm quen những người mới. Trước khi khởi hành, Trưởng Ban Tổ chức đã phát biểu khai mạc, chào đón chúng tôi, tiếp đó là lời chúc lành của cha Andy- linh mục Anh giáo dành cho đoàn. Mỗi một điểm dừng chân là dịp để chúng tôi lắng nghe, cầu nguyện, khám phá và chia sẻ với nhau, tùy theo địa điểm đón tiếp là nhà thờ Anh giáo, Đền thờ Hindu, Chùa Phật giáo, Thánh đường Hồi giáo, Hội đường Do Thái giáo hay Tu viện Công giáo.

Cảm giác khó tả lần đầu tiên tôi đặt chân đến một ngôi chùa đơn sơ tại Anh, khác hẳn với kiến trúc Á Châu mà tôi từng gặp, tại ngôi chùa này, chúng tôi được lắng nghe vị chủ trì giảng và chia sẻ. Giờ gặp gỡ kết thúc bằng lời tụng kinh niệm Phật trong không trí trang nghiêm, hẳn phần nào giúp tâm linh mỗi người thanh tịnh và an lạc hơn. Kế tiếp đó là nhà thờ Anh giáo Thánh Anna, chúng tôi được cha xứ và cộng đoàn đón tiếp tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, có lẽ điều cảm động nhất là lúc trao bình an cho nhau. Sau Thánh lễ đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình và điểm dừng chân lần này là tại một khu rừng nhỏ nằm ven thủ đô Luân Đôn. Điểm dừng này được nhóm Bah’ai chọn lựa. Thực ra, nhóm tôn giáo này tại thủ đô ít có đền thờ để phụng tự, họ chủ yếu cầu nguyện tại gia hoặc tập hợp nhóm nhỏ để học hỏi giáo lý, cầu nguyện và chia sẻ với nhau, và lần này họ đã chọn một địa điểm gần gũi với thiên nhiên và tạo vật. Giờ cầu nguyện sốt sắng và thiêng liêng với những khoảnh khắc trầm lắng, hòa quyện với thiên nhiên, cây cỏ và tiếng chim kêu thánh thót, bên cạnh đó, các nhạc cụ và những khúc hát tâm tình ít nhiều giúp mỗi người có thể kết hợp mật thiết với Thượng đế hay Đấng mình tôn thờ.

Tiếp tục chặng đường giữa trưa nắng hè tươi đẹp và đoàn hành hương được đón tiếp tại Thánh đường Hồi giáo North Chingford, nơi đây chúng tôi cùng cầu nguyện với anh em Hồi giáo, được lắng nghe và trao đổi với họ. Cùng dùng bữa trưa hết sức đơn giản nhưng rất đỗi thân tình. Trời chiều hơi oi bức nhưng đã không làm chùn bước chúng tôi, đoàn tiếp tục lên đường để đến thăm Hội đường Do Thái Giáo, chúng tôi được tiếp đón nhiệt tình bởi người Trưởng nhiệm Hội đường, Ngài đã giới thiệu về cuốn Torah, về cộng đoàn tín đồ Do Thái cũng như việc thờ phượng và một số hoạt động tông đồ của cộng đoàn Do Thái giáo tại Anh. Cuối ngày, đoàn dừng chân tại cộng đoàn Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời tại South Chingford, các chị em trong cộng đoàn đã niềm nở đón tiếp. Các thành viên tham dự có dịp biết đến Hội Dòng cũng như các sứ vụ của các sơ. Nhiều người phấn khởi lần đầu được viếng thăm Tu viện thuộc giáo hội Công giáo và nhất là được cùng cầu nguyện với cộng đoàn.

Kết thúc một ngày hành hương đi bộ ròng rã băng từ khu phố này qua khu phố khác, băng qua cả khu  rừng nhỏ. Tuy đường dài nhưng ai nấy đều rạng ngời phấn chấn. Cảm tạ Chúa đã cho tôi sống một ngày nhiều niềm vui và đầy ý nghĩa, được gặp gỡ, cầu nguyện và khám phá, đặc biệt là dịp để sẻ chia và làm chứng đức tin Kitô giáo của mình. Mỗi điểm dừng đã mang lại cho tôi những khám phá và niềm vui riêng biệt. Cuối cùng, nguyện xin Chúa Thánh Linh tiếp tục soi sáng và nâng đỡ mỗi người và ước mong tinh thần đại kết gắn bó giữa các tôn giáo ngày một hòa hợp hơn, phát triển bền vững hơn, ngõ hầu những giá trị tâm linh của mỗi tôn giáo ngày một tăng trưởng, duy trì nhằm sống tốt đời đẹp đạo và tích cực góp phần vào việc xây dựng xã hội ngày càng nhân bản hơn và lành mạnh hơn cho dù còn nhiều khó khăn và thử thách trước mắt.

 

Sr. Phương Thúy, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ