-->
Chúa Nhật thường niên XXIIA: Chọn lựa là từ bỏ.
02/09/2017
Chúa Nhật thường niên XXIVA: Học sự tha thứ qua Kinh Lạy Cha.
15/09/2017
Show all

Chúa Nhật thường niên XXIIIA: Sửa lỗi huynh đệ.

Sửa lỗi cho nhau xưa nay luôn là vấn đề hết sức cần thiết nhưng cũng không phải là việc dễ dàng. Cho dù trong gia đình, trong môi trường tập thể như giáo xứ, hội dòng …thậm chí ở ngoài xã hội, việc sửa lỗi mang mục đích để giúp anh chị em mình thăng tiến hơn và giúp mọi người phát triển tương quan. Bên cạnh đó, không ít người gặp thất bại và đổ vỡ tương quan cũng trong vấn đề này. Bài Tin Mừng hôm nay dẫn chúng ta đi vào một chiều kích và cách thức khác của việc sửa lỗi huynh đệ.

Bản tính của con người chúng ta thường dễ nhìn thấy những khuyết điểm nơi người khác hơn là nhìn thấy yếu điểm của mình. Bởi thế mà khi sống cùng với nhau, cái xấu của mỗi người sẽ lộ ra. Vậy phải đối diện như thế nào trước vấn nạn này? Đức Giêsu đã chỉ cho chúng ta một bí quyết: Không phải là im lặng vì sợ mất lòng đối phương, cũng không lớn tiếng chỉ trích chỗ đông người, nhưng làm mọi sự với tinh thần bác ái. “ Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” Phải, nếu đứng dưới góc nhìn của Giêsu, lỗi phạm chỉ là vô tình – trót phạm- , vì vậy chúng ta đừng quá nhẫn tâm lên án họ ngay lập tức khi chưa suy xét kĩ. Nhưng sau khi bình tâm và phân định chúng ta hãy hành động. Trước hết, bằng một cách tế nhị, chỉ mình tôi và họ, lúc này là lúc có thể nói chuyện một cách dễ dàng nhất. Bằng những góp ý chân thành, trong sự thật và một cách khách quan nhất, nếu người anh em ấy hiểu ra và chấp nhận thì thật là tốt. Nhưng nếu thất bại, đừng vội nản lòng, ta có thể nhờ đến vài ba người khác có thiện ý để cùng với chúng ta giúp đỡ đương sự. Nếu càng đông người thì tính khách quan sẽ càng tăng lên, chúng ta không sợ lập trường cá nhân của mình ảnh hưởng. Sau cùng, nếu những cố gắng của anh em trong cộng đoàn cũng không giúp đỡ nổi thì chỉ còn cách đưa lên cho Hội Thánh. Lúc này, không phải lỗi của người này trở nên nghiêm trọng hơn nhưng là tính liên đới trách nhiệm được mở rộng hơn. Vì khi công khai một sự việc, tất cả mọi người đều được biết và có trách nhiệm trên người anh em của mình. Nếu cả Hội Thánh đã hợp sức lại để cầu nguyện và giúp đỡ nhưng phía đối phương không muốn, thì lúc này, chính họ đã tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông huynh đệ. Họ trở nên như những “ người ngoại” hay “người thu thuế”, đó được hiểu là những người chưa được hoán cải và đón nhận ân huệ của Thiên Chúa.

Bởi vậy, như Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót, Ngài luôn tìm mọi cách để chúng ta được tha thứ và hưởng ơn Cứu Độ. Ngài đã ban cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh những quyền tha tội và hiệp thông với Hội Thánh trên trời. Cũng thế, những gì chúng ta cùng cầu xin nhân danh Đức Giê su thì sẽ được Chúa Cha nhận lời bởi đó là điều đẹp lòng Ngài. Trong mọi sự, hãy lấy đức ái làm đầu nhưng bên cạnh đó cũng cần có sự thật. Cuộc sống nhiều khi không dễ dàng để chọn lựa, trước hết chúng ta phải cầu nguyện, xin ơn Chúa giúp chúng ta để có chọn lựa đúng đắn nhất nhằm mưu ích cho tha nhân và cộng đoàn.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì sự khôn ngoan mà Chúa đã dạy cho chúng con. Xin cho chúng con ý thức được thân phận yếu hèn của mình, đồng thời biết lấy lòng khiêm tốn và yêu thương để nâng đỡ và đón nhận anh chị em của chúng con như Chúa vẫn hằng thương xót chúng con. A men.

Maria Nguyễn Thúy, tập sinh OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ