-->
Thư Mục vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam: Đồng hành với các gia đình trẻ
19/10/2017
Thánh lễ tiên khấn và vĩnh khấn 26/08/2017
23/10/2017
Show all

Chúa Nhật XXIX A – Chúa Nhật truyền giáo

“Thầy là người chân thật, và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa.” (Mt 22, 16b)

Lệ thường, khi lắng nghe và chia sẻ bài Phúc Âm kể lại việc Chúa Giêsu đáp lời những người Pharisêu về vấn đề nộp thuế cho vua chúa trần gian, chúng ta dễ dàng nhận thấy cách sử xự khôn ngoan, thông thái và khéo léo của Chúa Giêsu. Điều đó là hẳn nhiên. Hôm nay, chúng ta hãy thử cùng nhau nhìn đến một góc độ khác: dung mạo Giêsu Kitô – mẫu gương truyền giáo, ngay trong chính câu nói để bắt lỗi của đối phương Chúa Giêsu: “Thầy là người chân thật, và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa.”

Là một ráp-bi Do Thái, Chúa Giêsu không chỉ gây nên dấu ấn cho những người cùng đạo, hay tạo được sự trọng kính cho các môn đồ. Ngược lại, Ngài còn để lại một gương mẫu về cung cách ngôn hành nhất quán của một thầy dạy cho cả những kẻ xem ra không mộ mến mình. Dạy dỗ, rao giảng, hay làm phép lạ, Chúa Giêsu đều làm lộ rõ bản chất chân thật của một vị Thiên Chúa. Tiếng lành đồn xa, vừa khôn ngoan thông thái lại vừa có khả năng sống trên những gì mình rao giảng, danh tiếng Chúa Giêsu vượt ra mọi rào cản của biên giới địa lí và tôn giáo để đi vào lòng dân chúng. Như quy luật “hữu xạ tự nhiên hương”, Chúa Giêsu đã hấp dẫn không biết bao nhiêu người. Và cũng rất tự nhiên trong bản tính con người, nhóm Pharisêu cùng với những người phe Hêrôđê ghen ghét, đố kị và tìm cách kìm hãm công việc làm triển nở Nước Chúa của Chúa Giêsu. Bởi phải luôn bàn bạc, bày kế hầu mong Chúa Giêsu mắc bẫy, bọn họ tự giam mình sống trong thế khốn khổ vì mưu toan. Đối lại, Chúa Giêsu bình thản vượt lên trên những tị hiềm của phe đối lập.

Sống trong thời đại hôm nay, một thời đại đầy tiện nghi về vật chất, song lại vô cùng nghèo nàn về đời sống tinh thần và tình thương đồng loại, chúng ta được mời gọi trở nên một nhân chứng cho Chúa Kitô như thế nào? Đặc biệt, xét trên phương diện những tông đồ truyền giáo, chúng ta có suy nghĩ gì chăng?

Mang danh hiệu là con cái Chúa Cha, là chiến sĩ Chúa Kitô, và tông đồ nhiệt thành của Giáo Hội, tất cả chúng ta đều được gọi mời mang câu chuyện Giêsu đi kể cho mọi người, khắp mọi nơi bằng chính đời sống chứng tá của mình.  Cánh đồng truyền giáo – nơi rất nhiều người mong được biết Chúa Giêsu – không phải là một vùng đất xa xôi hẻo lánh, một bản làng toàn đồng bào thiểu số, hay là một nơi núi rừng hiểm trở… Và sứ vụ truyền giáo cũng chẳng phải là một bài sai cụ thể của một Hội Dòng, một tổ chức tôn giáo dành rõ ràng cho chúng ta…. Mà phổ quát hơn, cánh đồng đó ở ngay xung quanh cuộc sống của chúng ta, và sứ vụ đó chính là lệnh truyền ngay từ khi chúng ta lãnh nhận Phép Rửa. Mỗi ơn gọi, mỗi cuộc sống đều có những hạnh phúc lẫn thử thách rất riêng, song giá trị mà mỗi cuộc sống mang lại chỉ có một: đó là làm vinh danh Chúa.

Bước đi cùng Giêsu, chúng ta liên tục lên đường trong tên gọi thừa sai. Vậy làm sao để đời truyền giáo có thể sống đúng nghĩa thừa sai, chứ không vừa thừa vừa sai? Thật không dễ để chu toàn sứ vụ, song với đôi giày là lòng hăng say rao truyền Tin Mừng bình an, chúng ta xác tín rằng Giêsu sẽ dẫn chúng ta từng bước trên đôi chân của Ngài.

Cầu chúc cho nhau giữ được lửa nhiệt thành truyền giáo, dẫu khó khăn thách đố, vẫn hiên ngang dấn thân, vì “trong mọi thử thách, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.”

Sr. Marie-Joseph Tuyết Ny, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ