-->
Chúa Nhật XXXII A: Dụ ngôn mười cô trinh nữ.
10/11/2017
Lưu xá d’Alzon – Tự hào mang tên Cha
21/11/2017
Show all

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thế gian đã ghét họ (Ga 17, 14)

 “Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa bài ca thắm nhuộm máu đào. Từng bao người anh dũng tiến lên hi sinh vì Tình Yêu…”

Trước đây, Chúa Giêsu đã tiên phong chịu ghét bỏ, khổ hình vì thế gian u muội.

Rồi, các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai đã phải mang xiềng xích bởi người đời chống đối.

Và không thể không nhắc những thời, các kitô hữu đạo hạnh bị bách hại thê thảm vì bạo chúa vô luân…

Xét ở các niên đại, chúng ta nhận ra không phải bởi lịch sử nhân loại đã bước sang bình minh tân tiến hay còn đắm chìm trong hoàng hôn mờ nhạt mà con người sát phạt, chém giết lẫn nhau. Trái lại, ngay cả trong thời đại này, người ta nhân danh tự do, để lấy cái tự do của mình ém hiểm tự do của kẻ khác. Chẳng phải chỉ có thời Chúa Giêsu, thời các Tông Đồ, thời mới truyền đạo thì mới có tử đạo. Không hiếm gì các kitô hữu hiện nay phải sống trong những kìm kẹp, hạn chế tự do tôn giáo của quân diệt đạo. Tử đạo ngày trước là gông cùm, là nhục hình, là cái chết; còn tử đạo ngày nay là hãm mình, để trung thành kiên vững trước những thách đố của công nghệ thông tin, của chủ nghĩa cá nhân, tự do khoái lạc…

Nhân ngày Hội Thánh Việt Nam long trọng kính nhớ 117 vị Tử Đạo trên Đất Việt, và cả những vị tử đạo vô danh chỉ có Thiên Chúa mới biết đến và chứng nhận cho lòng mến cùng lòng tin của họ, xin trích dẫn một đoạn trong thư của Thánh Phaolô Bảo Tịnh khi bị giam hãm trong ngục tù. Ước mong sao qua bút tích hùng hồn này, mỗi chúng ta, trước là thêm lòng mộ mến và biết ơn những chứng nhân đã có công khai phá đức tin, sau là thêm động lực để hiên ngang chiến đấu cho Danh Chúa Giê-su được rạng sáng.

“Ngục thất này quả là một hình ảnh sống động của hỏa ngục đời đời: ngoài gông cùm, xiềng xích, dây thừng, lại còn thêm sự nóng giận, oán thù, nguyền rủa, những lời tục tĩu, những sự gây gỗ, những hành vi xấu xa, những lời thề gian, nói hành, và cả nỗi chán nản, buồn phiền, cả ruồi muỗi rận rệp.

Những cực hình này thường làm cho người khác buồn sầu, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi vẫn đầy vui sướng hân hoan, bởi vì tôi không chỉ có một mình, nhưng có Đức Kitô ở cùng tôi. Người là Thầy của chúng ta, Người mang tất cả sức nặng của Thập Giá, chỉ để cho tôi đỡ phần nhẹ nhất. Người không chỉ nhìn tôi chiến đấu, mà chính Người đang chiến đấu và chiến thắng.

Lạy Chúa, làm sao con sống nổi khi hằng ngày con thấy quan quyền và thuộc hạ nói phạm đến thánh danh Chúa? Kìa Thập Giá Chúa bị kẻ ngoại chà đạp dưới chân! Còn đâu là vinh quang Chúa? Chứng kiến tất cả cảnh này, vì cháy lửa yêu mến Chúa, con thà chịu chết và chịu phân thây để chứng tỏ lòng con yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin tỏ cho con thấy quyền năng của Chúa, xin cứu giúp con, để trong sự yếu đuối của con, sức mạnh của Chúa được biểu lộ và tôn vinh trước mặt thế gian, kẻo những thù địch của Chúa lên mặt vì thấy con bị lung lạc.

Anh em thân mến, hãy chạy đua thế nào để đạt được triều thiên; hãy cầm khí giới của Chúa bên phải và bên trái, và hãy mặc áo giáp là đức tin.

Anh em hãy giúp đỡ tôi bằng lời cầu nguyện, để tôi chiến đấu hợp lệ, để tôi chiến đấu đến cùng trong cuộc chiến cao cả, và kết thúc tốt đẹp cuộc chạy đua.

Nếu chúng ta không còn gặp nhau ở đời này, thì ở đời sau chúng ta sẽ được hạnh phúc gặp nhau mãi mãi: Chúng ta sẽ đứng trước ngai của Con Chiên tinh tuyền, và hân hoan ca tụng tôn vinh Người muôn đời. Amen.”

Sr Marie-Joseph Tuyết Ny, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ