-->
“Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1, 37)
22/12/2017
Lễ Thánh Gia Thất
30/12/2017
Show all

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14)

Giáng Sinh, ngày lễ của yêu thương, của hiệp nhất. Là thế, bởi Thiên Chúa làm người, Đấng mà chúng ta mừng trong ngày đại lễ này, là Thiên Chúa của yêu thương, Thiên Chúa của hiệp nhất. Vâng, mầu nhiệm Giáng Sinh, mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa làm người. Ngài đến để nối kết đất với trời, Ngài đến để hàn gắn vết thương nguyên tổ, Ngài đến để tái thiết mối tương quan Thiên Chúa-con người và nâng con người lên với Ngài. Tin Mừng Thánh Gioan mà Giáo Hội mời gọi con cái mình đọc trong ngày hôm nay cho chúng ta nhận biết Thiên Chúa chúng ta. Chính Ngài là Ngôi Lời nhập thể và cư ngụ giữa chúng ta.

Mở đầu Tin Mừng, Thánh sử nói lên niềm xác tín của mình : « Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa. » (Ga 1, 1). Cụm từ « lúc khởi đầu » dẫn chúng ta trở lại với Sáng Thế Ký (St1, 1), lời đầu tiên của Thánh Kinh, để nói rằng ngay từ lúc đầu tiên của nhân loại, Ngôi Lời đã có mặt, và Ngôi Lời chính là nguyên lý hiện hữu và tồn tại của mọi tạo vật « nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành » (Ga 1, 3). Chúng ta cũng nhận ra đây mặc khải đầu tiên của Lời Tựa : Thiên Chúa duy nhất không phải là một Thiên Chúa đơn độc, nhưng là Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa của mối tương quan, Thiên Chúa của hiệp nhất, Thiên Chúa của Tình Yêu. Chúa Con luôn hướng về Chúa Cha và làm một với Ngài  để trao ban tình yêu trong Thánh Thần. Mầu nhiệm Giáng Sinh cho ta hiểu được Tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Chính vì tình yêu, Ngài đã sai Con của Ngài đến thế gian. Chính vì tình yêu, Ngài đã mặc lấy chiếc áo phàm trần như chúng ta.

Thiên Chúa tình yêu đã xuống thế làm người và hiện diện giữa chúng ta, để chúng ta cảm nhận và sống trong tình yêu của Ngài. Thánh sử Gioan cho ta niềm xác tin cao cả : « Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta » (Ga 1, 14). Thiên Chúa trở nên người phàm ư ? Đó có phải là một huyền thoại ? Đó có phải là một tưởng tượng hảo huyền của Kitô giáo ? Vâng Thiên Chúa đã làm người ! Thật điên rồ dưới mắt người đời, nhưng Ngài không thể làm khác, bởi Ngài quá yêu con người và muốn con người sống trong ân phúc, sống trong tình phụ tử với Ngài. Qua mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa đã trao ban trọn vẹn tình yêu của Ngài cho con người. Vì tình yêu, Thiên Chúa đã làm điều con người không thể tưởng tượng !

Thiên Chúa đã nhập thể và nhập thế. Thiên Chúa đã đến ở giữa chúng ta. Như vậy, chúng ta không cần chạy đâu xa khỏi thế giới này để gặp gỡ Ngài, nhưng chính Ngài đến gặp chúng ta trong những thực tại của thế giới này. Qua các biến cố, qua các sự kiện, qua anh chị em của mình mà chúng ta đọc thấy sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Niềm vui Giáng Sinh là đó !

Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, xin hâm nóng và mở rộng trái tim mỗi chúng con để chúng con biết nhận ra Tình Yêu, biết yêu và biết trao ban tình yêu từ Ngài cho anh chị em mình! Xin biến đổi chúng con để chúng con trở nên những chứng nhân về sự hiện diện yêu thương của Ngài cho mọi người!

Sr Thùy Dung, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ