-->
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14)
23/12/2017
Thơ gửi các “thiên thần nhỏ”: NOEL LẠNH
30/12/2017
Show all

Lễ Thánh Gia Thất

“Muôn lạy Chúa, giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi…” (Lc 2,29)

Tiểu câu Thánh ca Si-mê-on trên đây cứ vẳng bên tai và ngấm vào lòng từng tâm hồn sống đời thánh hiến. Chí ít là một lần trong ngày trước giờ nghỉ tối, những người “diễm phúc được ở trong Đền thánh” hân hoan cất lên câu hát tín thác này để phó dâng đêm dài, giấc ngủ, thân xác,… cho Đức Lang Quân.

Hôm nay, trong bối cảnh ngày lễ Gia Thất, chúng ta lại thêm cơ hội để cảm nếm sự thi vị, ngọt ngào, đầy âu yếm của đoạn trình thuật dâng Hài Nhi Giê-su vào Đền thánh. Một không gian linh thiêng, một tổ ấm hạnh phúc, những lời chúc phúc chân thành, những sự chờ trông nay đã thỏa mãn, và cả những phút ngạc nhiên do lời tiên đoán về ngày mai cho con trẻ Bê-lem… Bấy nhiêu tập hợp lại chung quanh Thánh Giu-se, Mẹ Ma-ri-a và Đức Giê-su – một gia đình bé nhỏ, nghèo hèn nhưng quá đỗi nồng nàn, mẫu mực khi mọi ánh nhìn, mọi sự chú ý đều quy hướng về Thánh Gia.

Có một hình ảnh đẹp nên thơ trong chi tiết tiên tri Si-mê-on đưa tay ẵm lấy Hài Nhi Giê-su, tựa như sự chuyển tiếp sự sống và bình an giữa một cụ già và một em bé, giữa một thế hệ sắp mất đi và một thế hệ hoàn toàn mới của cuộc đời. Phải chăng sự gặp gỡ thánh thiêng này đúc kết nên cho Si-mê-on lời ngợi ca muôn đời vang bóng: Muôn lạy Chúa…? Thật đẹp, thật ý nghĩa và đáng để lại cho người đọc người nghe cái hình ảnh đắt giá này. Lời ngợi ca đó ngân vang và ngân xa, bởi nó được kết tinh từ sự đợi trông của Si-mê-on vào lời hứa của Thiên Chúa: Người đã thực hiện lời minh ước, khi trao gửi Con Một mình cho nhân loại. Cũng chính hôm nay, ơn cứu độ tỏa rộng khắp hoàn cầu, ánh sáng bừng lên, sự sống lan tràn vì Giê-su không chỉ là vinh quang cho Is-ra-el mà thôi, mà còn là đuốc soi cho dân ngoại nữa.

Đưa tay nâng Hài Nhi để trao cho cụ già Si-mê-on, cũng như hướng mặt con yêu ra phía bà góa An-na là những cử chỉ mà Đức Mẹ và Thánh Giu-se tỏ lộ tình thương và niềm tự hào về sự sống mới dành cho nhân loại. Tất nhiên, một khi hai ông bà đã quyết định sinh con, cũng như giới thiệu con cho mọi người được biết qua việc dâng con vào Đền thờ, thì hai ông bà đã tiên liệu trước những khó khăn, trở ngại và cả những lời nói ác ý – có thể – của dư luận. Ngay cả lời tiên tri Si-mê-on dành cho con trẻ và Đức Ma-ri-a cũng là một sự ngạc nhiên ngoài định đoán. Tuy nhiên, kết thúc trình thuật, Thánh sử Lu-ca cho chúng ta thấy một cuộc sống ấm êm, yên bình của cả ba Đấng. Như khu vườn ươm mầm đủ dinh dưỡng, tổ ấm Giu-se và Ma-ri-a xây móng nền chắc chắn cho con trẻ Giê-su, để Hài Nhi ngày càng khôn lớn, thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người đời.

            Lạy Chúa, khi được gợi hứng để viết nên những tâm tư này, con ước nguyện hướng lòng về mọi gia đình trên thế giới. Cuộc sống vốn là một hình sin, thăng hoa có – buồn chán có, hân hoan có – khổ đau cũng có. Do đó, chẳng có ai và chẳng có gia đình nào lại chỉ biết đến hạnh phúc. Cho dù thực tế luôn là vậy, song con vẫn cầu xin Chúa thương ban ơn lành và Thánh Thần của Ngài xuống trên mọi gia đình. Chỉ có Chúa mới thiết lập được sự hiệp nhất, tạo nên sự thông cảm, giữ gìn tình yêu thương, và quyết định trên sự sống. Xin Chúa nhắc nhở những người sống ơn gọi hôn nhân luôn luôn ý thức về cái giá cao quý của sự từ bỏ, hi sinh để một khi đã cố gắng, mọi người sẽ thấy hình sin của cuộc sống kia vẫn có thể thay đổi nhờ những nụ cười và ánh mắt yêu thương…

Sr Marie-Joseph Tuyết Ny, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ