-->
Thơ gửi các “thiên thần nhỏ”: NOEL LẠNH
30/12/2017
“Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39)
12/01/2018
Show all

Lễ hiển linh: Gặp gỡ người để gặp gỡ Chúa

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà nhìn chung, con người có xu hướng sống đời sống chủ nghĩa cá nhân ngày càng cao. Với sự phát triển của thế giới công nghệ truyền thông hôm nay, con người dường như chỉ thích và tìm thú vui cho bản thân mình trước các màn hình ảnh rộng như: Tivi, laptop, ipad, iphone trong nhà mình hơn là đi ra để gặp gỡ tha nhân. Và như vậy, mối tương quan sống và gặp gỡ giữa người và người với nhau ngày càng giảm đi. Điều đó cũng bị chi phối và ảnh hưởng trên con đường tìm kiếm Chúa của những người tin chỉ thích: tìm Chúa một mình.

Tin Mừng của ngày lễ Hiễn Linh hôm nay, thánh sử Matthêu nhắc nhở cho mỗi người chúng ta qua hành trình tìm kiếm Hài Nhi của các nhà chiêm tinh, rằng: Để được gặp Chúa, chúng ta phải gặp người anh em trước đã.

Theo các hiền gia về chú giải Kinh Thánh, các nhà chiêm tinh này không xuất phát cùng một điểm. Họ đã tới từ mỗi một phương trời khác nhau, nhưng họ được hướng dẫn bởi một “ngôi sao lạ xuất hiện ở Phương Đông”  và họ có cùng một điểm hẹn “ gặp Hài Nhi.” Thiết tưởng, lúc rời xứ sở của mình để ra đi, trong lòng các nhà chiêm tinh này không nghĩ tới việc sẽ được gặp các nhà chiêm tinh khác trước khi gặp Hài Nhi mà mình tìm kiếm. Thế nhưng, chính ngôi sao lạ mà mỗi người trong họ phát hiện đã làm cho họ gặp gỡ nhau và quy tụ họ lại để cùng đồng hành tìm đến gặp gỡ Hài Nhi mà lòng họ mong đợi để “bái lạy”.

Như trong cuộc hành trình tìm kiếm Chúa của các nhà chiêm tinh, trên đường tìm kiếm Chúa của mỗi người chúng ta cũng vậy, Chúa luôn gửi, ít nhất một người làm trung gian hay “ngôi sao lạ” để cùng đồng hành và chỉ đường hướng dẫn chúng ta đến tìm gặp Người. Những ngôi sao lạ đó có thể là những người thân trong gia đình, bạn bè, bà con láng giềng hay một người lạ nào đó mà tình cờ chúng ta gặp… Quan trọng là chúng ta đã lên đường ra khỏi con tim khép kín của lòng mình, để đến với những anh em mà Chúa gửi đến cho mình hay chưa? Chúng ta đã sẵn sàng chấp nhận và đón nhận để được soi sáng và được cùng đồng hành trên con đường tìm kiếm, gặp gỡ Chúa hay chỉ muốn ở nhà tìm kiếm một mình như Hêrôđê?

Các nhà chiêm tinh đã can đảm rời bỏ xứ sở của mình để ra đi gặp gỡ anh em và gặp gỡ Hài Nhi. Hành trình kiếm tìm này không đơn giản chút nào. Tin Mừng không thuật lại từng chi tiết nhưng chúng ta có thể hiểu rằng: Các nhà chiêm tinh đã vượt qua một chặng đường dài nhiều cây số. Băng qua những làng mạc, sa mạc trên lưng lạc đà. Có lúc mất hướng đi: ngôi sao dẫn đường lúc hiện, lúc ẩn. Tuy vậy, lòng khao khát tìm kiếm Hài Nhi của các ngài vẫn không nản. Tiếp tục tìm kiếm, chất vấn để tìm đường tới gặp Hài Nhi. Còn mỗi người chúng ta, thử hỏi chúng ta đã làm gì để gặp Chúa? Chúng ta có mạnh dạn để vượt qua những khó khăn, thử thách, từ bỏ ý riêng để đến với Chúa như các nhà chiêm tinh chưa?

Hành trình để gặp Chúa nhanh nhất, đó là hành trình đi đến với anh em. Bởi vì chính qua người anh em mà chúng ta nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa. Một hiền gia thần học nói: “Tôi đã tìm hồn tôi và tôi không tìm thấy. Tôi đã tìm Chúa và tôi cũng chẳng gặp được Người. Tôi đã tìm người anh em và tôi đã gặp được cả ba.” (William Blake)

Lạy Chúa Hài Đồng, Chúa không ở đâu xa hơn ngay chính trong mỗi anh em xung quanh chúng con. Xin cho chúng con luôn tìm kiếm và đến với Chúa cùng anh em mình để cùng nhau dâng lên Chúa: Vàng, Nhũ hương và Mộc dược kết từ những việc làm nhỏ bé trong đời sống thường ngày của chúng con!

Sr Anna Thủy, OA

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ