-->
Khóa thường huấn về đời sống khiết tịnh thánh hiến
11/03/2018
CHÚA NHẬT LỄ LÁ B
20/03/2018
Show all

“Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến” (Ga 12, 27)

“Đối với những người không có đức tin, Thập giá chẳng là gì cả, chẳng qua chỉ là một đoạn đầu đài, nơi tủi hổ dành cho phạm nhân bị trừng phạt. Còn với chúng ta, đó là những điều rất khác: Thập giá tất phải từ bỏ, một sự từ bỏ tận căn, nhưng Thập giá cũng là niềm hi vọng duy nhất của chúng ta.” (1)

Thật vậy, vượt lên trên tính sợ hãi thường thấy của con người khi phải đối diện đau khổ, Chúa Giêsu dùng sự vâng phục tuyệt hảo của mình để cùng với Chúa Cha, thi thố tình yêu của mình cho nhân loại. “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến.” Cái “giờ” định mệnh, cái “giờ” đích điểm, cái “giờ” đáng giá. Chính vì cái “giờ” đó mà bản án tội lụy xưa kia của Ađam cũ được tẩy xóa nhờ vào hành động hiến tế của Ađam mới. Và cũng chính vì cái “giờ” đó, mà lời kêu mời con người quay trở về nghe như quặn thắt, ứ nghẹn trong cổ của Chúa Cha khi nhìn thấy Con Yêu Dấu tang thương trên thập giá.

Tự hạ mình làm phận tôi đòi khi mang vác xác thể phàm nhân; rồi lại tự hạ mình đóng vai nghèo mạt khi chỉ có một mảnh vải che thân trần truồng trên thánh giá; Chúa Giêsu khiêm tốn nhận mình là một hạt giống. Chỉ là một hạt giống, âm thầm được gieo xuống lòng đất, chịu bao hư tổn – ẩm thấp – đau đớn để có thể vượt qua những mục rửa thể lí, cam chịu chết đi. Bao nghiệt ngã, bao chông chênh của phận làm hạt giống đều được hạt giống đón nhận, không kêu ca, bởi hạt giống biết rằng: có một sức sống mãnh liệt đang tiềm tàng trong cái vật chất chóng qua này. Sức sống ấy sẽ bùng trỗi dậy khi “ngày, giờ” đã điểm. Chỉ khi chết đi, hạt giống mới có thể nẩy mầm đâm lá, kết trái đơm bông, sinh ra nhiều hạt khác. Sức mạnh của sự sống đáng sợ biết bao!

Đôi khi ta tự hỏi: đau khổ có giá trị gì trong cuộc sống của chúng ta? Cái hư thối vô tri của hạt giống im lìm trong lòng đất có bao giờ ngủ quên mãi mãi? Và những cặn bã của những hạt giống đã chịu rơi xuống, mục nát đó có thật sự là vô tri?

Con người được tạo dựng có xác có hồn, và luôn khao khát minh tri. Hi vọng qua những trải nghiêm thập giá trong đời sống thường ngày sẽ mở dần những mảng tối còn trong tâm trí mỗi người về Hình Bóng Thập Giá ngày nào của Chúa Giêsu trên Đồi Hiến Tế.

Sr Marie-Joseph Tuyết Ny, OA

 

(1) Yêu thương, phục vụ và khiêm tốn – ĐHY Jorge Mario Bergoglio

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ