-->
Tin – Yêu – Tha Thứ – Hạnh Phúc
06/04/2018
Cần trông thấy Chúa Kitô phục sinh từ bên trong
10/04/2018
Show all

Tông huấn mới của Đức Thánh Cha về việc nên thánh

Vatican. Sáng thứ hai 09.04.2018, Tông huấn mới của Đức Thánh Cha đã được công bố. Tông huấn nói về ơn gọi nên thánh của tất cả mọi người trong thế giới ngày nay.

Tông huấn có tựa đề ”Gaudete et Exsultate” (Các con hãy vui mừng hân hoan), được trích từ lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (5,12) khi Chúa nói về các Mối Phúc Thật: ”Hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật lớn lao!”. Đây là Tông huấn thứ 3 của Đức Thánh Cha Phanxico, sau Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” Evangelii Gaudium, và Tông huấn ”Niềm Vui Yêu Thương” Amoris laetitia.

Văn kiện được viết với ngôn ngữ đơn sơ, trở thành cuốn sách nhỏ về đời sống thiêng liêng, và có thể áp dụng cho tất cả mọi người.

Tông huấn được chia làm 5 chương mang chữ ký của Đức Thánh Cha ngày 19.03.2018 lễ kính Thánh Giuse. Trong phần nhập đề, Đức Thánh Cha cảnh giác: ”Đây không phải là một cuốn khảo luận về sự thánh thiện”, nhưng là một lần nữa làm vang lên lời kêu gọi nên thánh nơi dân Chúa.

Văn kiện được lấy cảm hứng từ thánh Phanxicô đệ Salê sống vào thế kỷ 17. Lời của thánh nhân được trích dẫn ngay trong trang đầu tiên, nói về ”một cuộc sống nên thánh ngay trong những công việc thường ngày”.

Đức Thánh Cha nhắc đến khoảng 30 ”vị thánh” trong Tông Huấn, nhưng không phải tất cả các vị ấy đều đã được tôn phong. Đặc biệt Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận cũng được trích dẫn:

”Khi Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận ở trong tù, Ngài đã từ khước sự mòn mỏi chờ đợi được trả tự do. Chọn lựa của Ngài là: ”Tôi sống giây phút hiện tại với tràn đầy tình thương”; và cách thức cụ thể hóa điều này là: ”Tôi sử dụng những cơ hội của mỗi ngày, để hoàn thành những công việc thông thường một cách ngoại thường” (5 chiếc bánh và 2 con cá).

Trong Tông Huấn, Đức Thánh Cha khai triển 8 con đường nên thánh, dựa trên 8 mối phúc thật. Ngài đặc biệt đề cao mối phúc: “Phúc cho ai có lòng thương xót” như con đường tuyệt hảo để nên thánh. Phúc thật này chứa đựng quy luật lớn nhất về cách hành xử của các tín hữu Kitô, như được mô tả trong chương 25 của Tin Mừng theo thánh Matthêu về cuộc phán xét chung.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng rất tiếc là có những ý thức hệ cắt xén Tin Mừng. Một bên là những Kitô hữu không có tương quan với Thiên Chúa, họ biến Kitô giáo thành một thứ ONG, một tổ chức phi chính phủ. Đàng khác có những người nghi kỵ sự dấn thân xã hội của những người khác. Đức Thánh Cha tái khẳng định rằng đối với mỗi tầng lớp người yếu đuối hoặc vô phương thế tự vệ, cần phải có sự bảo vệ cương quyết và hăng say. Cũng vậy, một số người Công Giáo muốn coi việc đón tiếp người di dân là điều kém quan trọng hơn đạo đức sinh học; nhưng không, đón tiếp người di dân là nghĩa vụ của mỗi Kitô hữu, vì nơi mỗi người ngoại kiều, có Chúa Kitô, và đây không phải chỉ là một phát minh của Đức Giáo Hoàng.

Lược trích: Tứ Quyết SJ

Nguồn tin: Trần Đức Anh OP, Đài Vatican

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ