-->
Pháp: Bộ hành từ Nîmes đến thánh địa Notre-Dame de Grâce
21/04/2018
Lắng nghe – Phân định – Sống Lời Chúa kêu gọi
26/04/2018
Show all

Gặp gỡ ông Lachaud, giám đốc hệ thống trường d’Alzon ở Pháp

Trong quá trình được đào tạo ở nhà tập, tôi được học và khám phá những đặc sủng riêng biệt của Hội dòng, trong đó có giáo dục. Tưởng chừng như Hội dòng sẽ đi theo những mô hình truyền thống của các dòng địa phận tại Việt Nam, nhưng qua buổi chia sẻ của ông Yvan Lachaud – Giám đốc hệ thống trường học d’Alzon ở Pháp – tôi đã có một cách nhìn khác.

Buổi chia sẻ được tổ chức vào ngày 16/04/2018 tại cộng đoàn học viện dòng Augustinô Đức Mẹ Lên Trời, cùng với đó là sự tham dự của các anh em Dòng Augustinô Đức Mẹ Lên Trời, các chị em cộng đoàn tìm hiểu, thỉnh sinh và tập sinh được diễn ra trong bầu khí rất thân mật. Lần đầu tiên chúng tôi được một người giáo dân đã sống và thấm nhuần tinh thần của Cha Đấng sáng lập đến gặp gỡ và chia sẻ về các hệ thống trường học ở Nîmes – một thành phố thuộc miền Nam nước Pháp và là cái nôi của hai Hội dòng Augustinô Đức Mẹ Lên Trời và Tận hiến Đức Mẹ Lên Trời.

“Il ne suffit pas d’enseigner. Il faut élever; et l’éducation est une tâche bien autrement difficile que l’enseignement.” (Trích Sách Thiêng Liêng, cha Emmanuel d’Alzon, tr. 481). Đối với cha Emmanuel d’Alzon, giáo dục không đơn thuần chỉ là dạy học nhưng còn là quá trình nuôi dưỡng để hình thành một con người. Giáo dục là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với việc dạy học. Qua những chia sẻ của ông Lachaud về hệ thống trường học d’Alzon, tôi nhận ra được tinh thần của Cha Đấng sáng lập được thấm nhuần đến từng nơi và từng con người ở nơi đó. Hệ thống được xây dựng từ các trường mầm non đến các trường nghề và xa hơn là liên kết với các trường đại học ở Pháp giúp các học sinh tự định hướng được cho tương lai của mình. Và đặc biệt là một ngôi trường được xây dựng ở Chengdu, Trung Quốc, được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2017 nói lên tinh thần của Cha d’Alzon đã được lan toả khắp nơi trên thế giới.

Tất cả các em học sinh đến với hệ thống trường d’Alzon đều được giáo dục một cách tốt nhất. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhà trường còn hướng các em trở thành người có ích cho xã hội, cho Giáo hội, qua các hoạt động ngoại khoá, chuyến viếng thăm đến những người già hay các bệnh nhân. Ngoài ra, nhà trường cũng giúp các em trên con đường thiêng liêng qua việc gặp gỡ đồng hành, chia sẻ với những em gặp khó khăn hoặc có tính cách hơi đặc biệt. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách mà các thầy cô đã giúp những em học sinh nội trú trong việc sử dụng thuốc phiện (một loại được cho phép sử dụng ở Pháp). Không khuyến khích nhưng cũng không cấm đoán, thay vào đó nhà trường đã xây dựng những quán « café mini » để có thể quản lý các em cũng như có nơi để các em có thể đến gặp gỡ nhau, vui chơi vào những dịp cuối tuần giúp các em dần tránh xa những điều không tốt đó.

Cuộc viếng thăm lần này như giúp cho chị em đặt nền tảng cho việc xây dựng một hệ thống trường học thấm nhuần tinh thần của Cha Đấng sáng lập. Hơn hết qua những gì mà ông Lachaud chia sẻ phần nào giúp cho các chị em cũng như tôi khơi lại trong mình đặc sủng của Hội dòng và sống đúng hơn với căn tính của một người nữ tu Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời.

Maria Nguyễn Thị Vũ Linh – tập sinh OA

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ