-->
Tháng Hoa về trên cao nguyên.
01/06/2018
Anh chị em của Đức Kitô là ai?
09/06/2018
Show all

150 năm sứ vụ ở Đông Phương

05/1868- 05/2018 

150 năm sứ vụ ở Đông Phương.

150 năm kỉ niệm 5 tu sĩ Tận Hiến ĐMLT đầu tiên đặt chân đến đất nước Bulgarie.

 

« Cha chúc lành cho sứ vụ của chúng con tại Đông Phương cũng như Tây Phương ». Lời chúc phúc của Đức Thánh Cha Pio IX dành cho Cha Emmanuel d’Alzon nay không những thành hiện thực mà còn mang lại biết bao hoa trái.

Tạ ơn Thiên Chúa vì sự hiện diện của 5 nữ tu tiên khởi tại Andrinople (Caragatch) vào ngày 7/05/1868, được đón tiếp bởi Cha Victorin Galabert, một tu sĩ dòng Augustino Đức Mẹ Lên Trời. Trông cậy cùng phó thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, các chị em đã mau mắn dấn thân phục vụ và sống đời thánh hiến trong niềm vui, sự đơn sơ và lòng nhiệt thành, hy sinh.
Được thành lập ngay từ khởi đầu với mục đích dấn thân và làm việc cùng các tu sĩ dòng Augustino Đức Mẹ Lên Trời luôn thắm đượm tinh thần của sự hiệp nhất giữa một đất nước đa tôn giáo. 

Khi chiến tranh thế giới kết thúc cùng với sự sụp đổ của chế độ cộng sản, các chị em trở lại thành phố Plovdiv năm 1993.  Hiện tại, cộng đoàn hiện diện gồm 3 chị em với 3 quốc tịch khác nhau. Các chị tiếp tục cộng tác một cách nhiệt thành với các anh em và giáo dân để phục vụ giáo hội Bulgarie ở Plovdiv, Kuklen và Pokrovan, theo truyền thống Byzantine – nghi thức tôn giáo phương đông.

Nhân dịp Hội Dòng mừng biến cố quan trọng này, cộng đoàn Plovdiv đã tổ chức 4 ngày hành hương Theo bước chân của các chị em Tận Hiến tiên khởi tại Đông phương. Đoàn hành hương khoảng 20 tu sĩ nam nữ, đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Pháp, Bỉ, Roumani, Việt Nam, Giêrusalem, Thổ Nhĩ Kỳ…

 

Thật là một may mắn được tham gia chuyến hành hương này. Đây là một cơ hội cho những tu sĩ trẻ như em về nguồn để hiểu sâu sắc hơn lịch sử Hội Dòng, để thêm lòng yêu mến và tự hào về những hi sinh cùng lòng trung thành của các nữ tu đi trước đã dùng đời mình để phục vụ Giáo Hội và các linh hồn.

Sau đây là một vài hình ảnh của chuyến hành hương mà em muốn chia sẻ đến mọi người :

IMG_2058

Phụng vụ Thánh theo nghi thức Phương Đông do Đức Giám Mục Hristo Proykov chủ tế.

IMG_2125

Dạo thăm thành phố Plovdiv cổ kính và các nơi quan trọng gắn liền với sự hiện diện tiên khởi của gia đình Dòng Đức Mẹ Lên Trời.

IMG_2158

Phụng vụ Thánh theo nghi thức Phương Đông ở giáo xứ Thiên Chúa Ba Ngôi, mừng bổn mạng giáo xứ do các anh em phụ trách mục vụ.

IMG_2208

Sau tiệc mừng, đoàn hành hương lên đường thăm viếng 2 Đan viện Chính Thống Giáo dành cho đan sĩ nữ.

IMG_2277

Hành hương đến thành phố Yambol và thăm viếng, cầu nguyện bên mộ của các chị em. Các chị em diện diện ở đây từ 1888-1948. Mục vụ chính ở Yambol là thăm viếng người nghèo và chăm sóc người bị bệnh, mục vụ giáo xứ, ca đoàn, trường học, dạy đàn, dạy vẽ, đón tiếp và đồng hành các bạn trẻ nữ muốn tìm hiểu đời sống dâng hiến.

Tiến bước đến thành phố Varna sống động, gần biển. Các chị em đã sống sứ vụ nơi đây từ 1897-1948. Các chị em có một ngôi trường mang tên Thánh Andre và ký túc xá dành cho các em học sinh nội trú. Trường Thánh Andre có khả năng đón 300 học sinh. Các chị em lo mục vụ giáo dục, dạy đàn và vẽ cho các em nhiều tôn giáo khác nhau. Sự giáo dục và tinh thần phục vụ của các chị em ở Varna được các gia đình đánh giá rất cao và họ rất hài lòng an tâm khi gửi con học ở trường Thánh Andre. 

Hiện nay Yambol và Varna đã trở thành những ký ức sống động mang tính lịch sử nuôi dưỡng tinh thần hiệp thông  và căn tính truyền giáo của mỗi nữ tu Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời trên cánh đồng sứ vụ để làm Nước Cha được trị đến! 

 
Tạ ơn Thiên Chúa đã đồng hành cùng với Hội Dòng trong suốt 150 năm qua! Là những nữ tu truyền giáo, chúng ta tri ân các Đấng sáng lập cũng như sự dấn thân can đảm, phó thác và vô vị lợi của các chị em đầu tiên đồng sống trong cộng đoàn ở Bulgarie! Chúng ta cũng không quên gửi lời cám ơn chân thành đến 2 cộng đoàn các anh em và chị em hiện diện ở thành phố Plovdiv đã đón tiếp và tổ chức chu đáo biến cố quan trọng này! 

Sr Như Ý oa

XEM THÊM HÌNH TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ