-->
Tuyên khấn lần đầu tại Pháp (22/09/2018)
27/09/2018
Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ
05/10/2018
Show all

Trung thu 2018 – Cộng đoàn Tập viện Thánh Giuse

Trung thu không chỉ là Tết Thiếu nhi mà còn là dịp để người lớn bày tỏ tình người qua sự quan tâm, thăm viếng, chia sẻ của những chiếc “lá lành đùm lá rách” như cha ông Việt Nam đã dạy hay trong tinh thần bác ái mà Phúc Âm mời gọi.

“Vọng Trung thu” năm nay nhằm vào Chúa Nhật XXV Thường niên năm B. Tin Mừng Chúa Nhật này mời gọi: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35) và “Ai đón tiếp một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy…” (Mc 9,37). Như một sự quan phòng của Thiên Chúa bởi hôm nay, chị em cộng đoàn Tập viện Thánh Giuse chúng em được sống những kinh nghiệm chính như nhịp sống Tin Mừng mời gọi.

Sau Phụng vụ Kinh Sáng và ăn sáng chung với nhau, bốn Tập sinh chúng em đã có cơ hội được “phục vụ” và “đón tiếp” các em nhỏ trong công việc Tông đồ dạy Giáo lý ở Giáo xứ Fatima. Hôm nay, các em thiếu nhi ở Giáo xứ cũng được vui Trung thu. Các em được cùng nhau sinh hoạt, nhảy múa và sau đó được phát quà. Nhìn những nụ cười trên khuôn mặt các thiếu nhi, em thầm cảm ơn Chúa cho niềm vui của tuổi thơ các em và cho sự dấn thân phục vụ của các bạn Giáo lý viên trẻ.

Chiều đến, chị em được sống thêm một kinh nghiệm Tin Mừng ngay trong bầu khí của buổi chiều “vọng Trung thu”. Chị em đã đến viếng thăm và trao quà Trung thu cho một nhóm các chú khuyết tật ở đường số 16 – Hiệp Bình Chánh – Thủ Đức. Đây không hẳn là một trung tâm khuyết tật mà là một nhóm các chú xuất thân từ cô nhi viện ở Thị Nghè từ những năm 1950 hoặc đã biết nhau cách đây mấy chục năm. Qua cách họ nói chuyện, trao đổi với chị em và với nhau, em thầm cảm phục và học được nơi họ một điểm sáng cho đời sống cộng đoàn của mình. Bởi các chú – những người không cùng máu mủ ruột thịt, lại đã sống chung với nhau trong thời gian rất dài, nhưng không thấy nơi họ sự chán nhau, trái lại họ rất đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau, bỏ qua những vụn vặt của nhau để xây dựng tiếng cười và niềm vui cho nhau. Quả thật, những con người sống không gần với Tin Mừng này lại trở nên những nhân chứng Tin Mừng đáng học hỏi. Sự hài hước, lạc quan và chân thành của họ khiến chị em cũng vui lây. Qua lời kể của các chú, chị em được biết, hầu hết trong họ đều có gia đình nhỏ, nhưng vợ con họ đều ở quê, còn họ, dù tàn tật nhưng vẫn phải ở lại Thành phố để mưu sinh. Công việc hằng ngày của họ là bán vé số, họ phải đi khá xa nơi ở, mỗi người một hướng để bán. Tối về lại cùng nhau nấu và ăn cơm chung. Cứ như thế ngày qua ngày, họ vui vẻ sống và đón nhận thực tại của mình. Sau những phút hàn huyên tâm sự, chị em chúc mừng Trung thu đến các chú và con cái họ ở xa. Chị em ra về mang theo niềm vui và chắc hẳn là những cảm nghiệm sâu xa cũng như những bài học nơi những mảnh đời thiếu may mắn này.

Sau một ngày hăng say phục vụ những niềm vui bên ngoài. Tối đến, chị em quây quần bên nhau trong bầu khí ấm áp của Tập viện để phục vụ niềm vui cho nhau. Ban Giải trí của cộng đoàn đã dày công chuẩn bị chương trình đêm Trung thu cho chị em: nào là đố vui phát thưởng, kể chuyện về sự tích cây đa chú Cuội, chị Hằng, Thỏ Ngọc và đặc biệt là màn giải mật thư, tìm quà, sau đó hóa trang thành các nhân vật liên quan. Chị em đã có những tràng cười dòn dã khi trông thấy bộ dạng của nhau và diễn tả những nhân vật mà mình hóa trang. Các chị em như được sống lại những giây phút tuổi thơ của mình, từ đó khơi lại trong mỗi người tinh thần sống đơn sơ như một trẻ nhỏ, phó thác mọi sự nơi mình trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa như Tin Mừng chính ngày mời gọi. Đồng thời, mỗi chị em chắc hẳn cũng từ đó cưu mang trong mình lời cầu nguyện cho các trẻ em mồ côi, nghèo khổ trong ngày Tết Trung thu này.

Tạ ơn Thiên Chúa cho ngày sống hôm nay. Tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng con có sức khỏe và cơ hội được phục vụ Chúa và phục vụ nhau. Tạ ơn Thiên Chúa cho một mùa Trung thu nhiều niềm vui và ý nghĩa!

Têrêxa Thùy Linh, tập sinh OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ