-->
Kính mừng Maria Đầy Ơn Phúc Đức Chúa ở cùng Bà
07/10/2018
Đóa Mân Côi
10/10/2018
Show all

Học cách yêu mến Giáo Hội từ những điểm tối và những vết thương …

Thượng Hội Đồng Giám mục về Giới trẻ (THĐ) đã diễn ra tại Vatican từ ngày 03/10, và sẽ còn tiếp diễn đến hết ngày 28/10. Là tu sĩ, cũng là người trẻ, tôi háo hức và mong chờ biết bao những tin tức, những kết quả từ Thượng Hội Đồng này.

Giáo Hội ngày hôm nay đang đối mặt với biết bao chỉ trích, thương đau vì những thành phần làm cho bộ mặt của Giáo Hội trở nên mất niềm tin và uy tín trước thế giới và con người. Giáo Hội cũng vì thế mà tổn thương.  Trước tình trạng những người trẻ phải chịu đau khổ vì hành động lạm dụng tình dục đang diễn ra ngày càng nhiều, THĐ như một nơi để Giáo Hội và các bạn trẻ cũng như biết bao con người trên thế giới có dịp cùng nhau nhìn lại những chặng đường đã đi qua, những vết thương cần được chữa lành, những sai lầm cần được sửa chữa, những niềm tin cần tìm kiếm lại, và cả những ưu điểm cần được phát huy. Một vài tin tức về THĐ như mở ra trong tôi biết bao niềm hi vọng về tương lai của Giáo Hội.

Vào chiều ngày 04/10/2018, tại THĐ, các Giám Mục đã thảo luận về “ngôn  ngữ của người trẻ trong thế giới hôm nay, cách riêng là ngôn ngữ mạng”.  Theo Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, trưởng Thánh Bộ Văn Hóa, việc học biết ngôn ngữ của người trẻ chính là sợi chỉ đỏ để liên kết Giáo Hội và giới trẻ: “ngôn ngữ này cần được học với ngữ pháp mới”, vì thế “rất cần thiết để tìm hiểu về cú pháp, phong cách cũng như những thể thức”. Tuy nhiên, các Ngài cũng mời gọi người trẻ suy nghĩ về tầm quan trọng của sự thinh lặng và việc chiêm ngắm. Các bạn trẻ không chỉ là những “đối tượng mà còn là chủ thể của việc loan báo Tin Mừng.” Các Ngài nhìn nhận rằng nhiều giáo xứ đã không đáp ứng được mong đợi của người trẻ sau khi các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Do đó, cần phải đổi mới phương thức mục vụ để có khả năng mang đến cho các bạn trẻ ánh nhìn yêu thương của Đức Kitô, và để đạt được điều đó thì cần phải biết nói với các em bằng chính ngôn ngữ của các em. Giới trẻ là “trái tim truyền giáo của Giáo Hội”, cần giúp các em tìm lại được niềm tin nơi các Linh mục, niềm tin đã mất đi trước các tình trạng lạm dụng tình dục diễn ra. Bên cạnh đó, các ĐGM cũng mời gọi giới trẻ hãy sống việc đồng hành thiêng liêng, điều mà có thể mang đến cho các em niềm hạnh phúc thật sự, trong việc tôn trọng sự trưởng thành riêng của mỗi người. Để giới trẻ không rơi vào chủ nghĩa hoạt động, các ĐGM chỉ cho các em thấy tầm quan trọng của việc cầu nguyện: khi sự thinh lặng và chiêm ngắm thiếu đi trong đời sống Giáo Hội thì sẽ có xu hướng tìm kiếm bên ngoài. Như thế thì không tốt.

Cũng trong THĐ, ngày 05/10, khi trả lời phóng viên, Đức Cha Anthony Fishier, Giám Mục của Sydney (Úc) đã lên tiếng xin lỗi tất cả những người trẻ bị tổn thương vì nạn ấu dâm: “Chúng tôi rất xấu hổ về những chuyện đã xảy ra, về những hành động cũng như những sự che giấu. Rất nhiều bạn trẻ là những nạn nhân, và nhiều người khác thì dần đánh mất niềm tin. Giáo Hội cần phải đối thoại trực tiếp với giới trẻ, không phải bởi vì đó là một hiện tượng hay những con số, nhưng bởi vì chúng tôi thật sự rất lấy làm tiếc. Chúng tôi quyết định sẽ làm tốt hơn trong tương lai để giúp đỡ các bạn trẻ cũng như để thăng tiến Giáo Hội. Giáo Hội phải trở nên nơi mà giới trẻ cảm thấy an toàn chứ không phải nơi để các em gặp nguy hiểm.” Theo báo của Vatican, tất cả các thành viên tham dự THĐ đều kêu gọi chúng ta hãy trở nên kiên cường và thật rõ ràng trong việc chống lại các hành vi lạm dục tình dục để Giáo Hội có thể có uy tín và niềm tin với con người và thế giới hôm nay.

Cùng ngày, khi dâng lễ, trong bài giảng, ĐTC Phanxicô đã lên án những “người công chính giả hình”, những người nhìn sống đạo Kitô giáo như một “thói quen xã hội”, trong sự sợ hãi không dám để mình được yêu thương. Họ để Chúa Giêsu ở lại trong nhà thờ, không sống với Ngài trong thực tại đời sống hàng ngày. “ Thật bất hạnh cho ngươi bởi Ta đã ban cho ngươi biết bao nhiêu điều tốt đẹp, Ta đã ban cho ngươi chính Ta, Ta đã chọn ngươi trở thành người Kitô hữn… Nhưng ngươi thích sống nửa vời, sống một cuộc đời giả tạo: một chút giáo lý và một chút nước thánh, không còn gì hơn thế cả.” Quả thật, khi sống đạo cách hình thức ấy, chúng ta đang đuổi Chúa Giêsu ra khỏi trái tim và tâm hồn chúng ta.  “Chúng ta nói chúng ta là người Kitô hữu, tự hào là người Kitô hữu, nhưng chúng ta sống như những người ngoại đạo”. Vì thế, chúng ta cần canh tân lại đời sống của mình cách thiết thực hơn.

Giáo Hội Chúa Kitô được làm nên từ những con người yếu đuối với sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Tôi cũng như các bạn được mời gọi hãy học cách yêu mến Giáo Hội từ những điểm tối, những vết thương… Và chúng ta cũng được mời gọi chung tay xây dựng Giáo Hội trong hi vọng và tin tưởng. Tôi muốn kết thúc bằng lời nhắn nhủ của ĐTC dành cho các bạn trẻ trong buổi phỏng vấn ngày 06/10:

Các bạn trẻ, các con là những nhân vật chính của niềm hi vọng. Tương lại và hiện tại nằm trong tay các con. Các con đừng sợ nhận lấy những trách nhiệm. Hãy can đảm lên. Hãy khai mở những ước mơ của các con. Cha cho các con một lời khuyên: hãy nói chuyện, bàn hỏi với những người đi trước, bởi lẽ họ là cội nguồn, và các con phải đón nhận nơi họ cuộc sống mà họ đã trải nghiệm. Họ là nguồn cội của dân tộc, và các con phải phát huy những điều họ truyền lại cho các con để có thể làm cho những điều ấy sinh hoa kết trái. Một cái cây sinh hoa kết quả là do những âm thầm của đất mẹ. Các con hãy tiến về phía trước, đừng sợ hãi, can đảm đối thoại, và mở lòng mình ra cho lịch sử của dân tộc”.

Sr Thục Đoan, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ