-->
Hành hương đền thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm
04/11/2018
Chúa Nhật I Mùa Vọng – Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên
29/11/2018
Show all

Lễ các Thánh Tử Đạo Việt nam

Khi nhắc đến các vị Thánh Tử Đạo, cách riêng về 117 vị tử đạo Việt Nam, điều làm cho chúng ta ấn tượng sẽ không phải sự thánh thiện của đời sống đức tin như các Thánh Hiển Tu, hay những tư tưởng giáo lý nền tảng đức tin như các Thánh Tiến Sĩ… Thánh Tử Đạo, cái tên như nói lên tất cả ! Điều làm chúng ta cảm khái nơi các ngài chính là sự mạnh mẽ, can trường trong đức tin, trong những trái tim rực lửa, sục sôi lòng mến, nhiệt huyết và trung  nghĩa, đến nỗi họ dám chịu rơi đầu, chịu nhục hình, thịt nát xương tan. Tất cả chỉ vì một ý nghĩ không đổi dời : trung thành bảo vệ đức tin. Họ quả là bậc anh hùng !

Tất cả các ngài đã cùng làm nên kì tích qua chính sự hi sinh của mình, các ngài đã giúp củng cố thêm lòng tin và niềm hi vọng cho những người còn sống, những người sống ở thế kỉ của họ và chúng ta hôm nay. Những giọt máu tử đạo rơi xuống như những bông lúa mì rơi trên đất tốt và đã trổ sinh hoa trái. Một lời tuyên xưng quyết không bỏ đạo nhưng có sức lan tỏa đến lạ kì. Sứ vụ loan báo Tin Mừng cũng nhờ đó mà được củng cố và trường tồn. Thông qua chứng tá của các ngài mà Tin Mừng không chỉ dừng lại ở mức độ lời nói như một câu chuyện kể êm tai, nhưng là một lời nói có sức chuyển hóa thành hành động xác thực và thuyết phục cho những ai kém lòng tin. Sức mạnh và nhiệt huyết của họ đặt nơi Thiên Chúa Hằng Sống, các ngài không còn ham sống sợ chết nhưng xem thường cái chết và nguyện được vui hưởng niềm vui thiên đàng.

 « Đạo đã nhập vào xương tủy tôi, làm sao tôi có thể bỏ được. » (Thánh tử đạo Giuse Nguyễn Văn Lựu)

 « Thân xác tôi ở trong tay quan, quan muốn làm khổ thế nào tùy ý. Nhưng linh hồn là của Chúa, không có gì khiến tôi hy sinh nó được. Đức Kitô không chỉ nhìn tôi chiến đấu, mà chính Người đang chiến đấu và chiến thắng Thân xác tôi đây, các ông muốn làm gì thì làm, tôi sẵn sàng không oán thán, nó chết đi, nhưng mai này sẽ sống lại vinh quang. » (Thánh tử đạo Phao-lô Lê Bảo Tịnh)

« Tôi đã suốt đời thuyết giảng về đạo thập giá, nay tôi lại đạp lên thập giá thế nào được ? Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quí hóa đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua ! Lạy Mẹ Vô Nhiễm, khi đầu con rơi xuống dưới lưỡi gươm của lý hình, xin nhận lấy tôi tớ bé nhỏ như trái chín được hái, như bông hồng nở rộ được ngắt về dâng kính trên bàn thờ. Ave Maria. » (Thánh tử đạo John Ven (Jean Théophane Vénard))

 « Các ngươi dùng võ lực lôi thân xác ta, các ngươi cố dùng sức lực lôi chân ta, nhưng các ông có dùng sức mạnh để lung lay ý chí ta được không? Bao lâu ta không chịu, thì dù có đánh đập các người cũng không đạt được mục đích đâu! » (Thánh tử đạo Augustinô Phan Viết Huy)

 « Lạc rầy đã rõ chốn quân quan. Bút chép thơ này gửi thở than. Lòng nhớ bạn non còn vất vả. Dạ thương khách chạy chưa yên hàn. Đông qua tiết lại thời Xuân đến. Khổ trảm mai sau hưởng phúc an. Làm kẻ anh hùng quản chi khó. Nguyện xin cùng gặp chốn thiên đàng” (Thánh tử đạo An-rê Trần An Dũng Lạc)

Đã 30 năm kể từ ngày 117 vị tuẫn đạo Việt Nam được tuyên thánh tại Rô-ma bởi Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II (1988-2018). Năm 2018 đã được Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam chọn làm Năm Thánh Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo. Vừa là để vinh danh những đóng góp của họ cho trang sử đức tin ; vừa để nhắc nhớ chúng ta, cổ võ chúng ta, những người sống trong một thế kỉ đức tin mới và phải đương đầu với những « cuộc bách hại » dưới nhiều hình thức mới. Noi gương sự anh dũng, can trường của các ngài, không có nghĩa là sẽ hi sinh mạng sống để làm chứng cho đức tin. Noi gương các ngài để chúng ta biết đặt niềm tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa. Trong mọi hoàn cảnh sống, mỗi người trong chúng ta được mời gọi làm chứng cho đức tin cách mạnh mẽ và khôn ngoan trong bác ái và công bình, chính trực…

Sr Thanh Thúy, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ