-->
Tĩnh tâm Mùa Vọng OA 2018
07/12/2018
Chúa Nhật III Mùa Vọng
14/12/2018
Show all

Chúa Nhật II Mùa Vọng – Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa

Nói đến Mùa Vọng, chúng ta không thể không nói đến một con người. Con người ấy đã được Thiên Chúa chúc phúc và đặt để trong cung lòng một người mẹ già nua tuổi tác. Con người ấy cũng mang trong mình một sứ mạng, đó là sứ giả của Thiên Chúa như lời tiên báo của ngôn sứ I-sai-a: “Này Ta sai sứ gỉa của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con.” Con người ấy chính là Thánh Gioan Tẩy Giả hay còn gọi là Gioan Tiền Hô.

Thánh Gioan xuất hiện đơn sơn trong bộ áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Hình ảnh đơn sơ ấy không làm nên sự nổi bật của Thánh nhân cho bằng tiếng hô: Hãy dọn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. “Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.” Tiếng hô ấy đã làm mọi vật như bừng tỉnh, và “mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru sa-lem kéo đến với ông.” Tiếng hô ấy cũng giục lòng chúng ta: Nhanh! Nhanh lên! Hãy bạt đi những đồi núi kiêu ngạo, hãy loại bỏ những khúc quanh dối trá, hãy lấp đi những thung lũng ích kỉ, hận thù, tham lam, tranh chấp, ngờ vực. Để dọn con đường cho Chúa đến.

Sự xuất hiện của Thánh Gioan và lời loan báo “hãy sám hối để được ơn tha tội”của ngài đem lại cho chúng ta một niềm hy vọng lớn lao. Niềm hy vọng về một con đường mang lại niềm vui, kiến tạo hòa bình, xóa tan những đố kỵ; ghen ghét và nối lại nhịp cầu yêu thương. Bởi Thiên Chúa sẽ đến viếng thăm dân Người“chính Ngài là con đường, là sự thật và là sự sống.”

Để có được con đường mang lại hy vọng, trước hết chúng ta cần tẩy rửa tâm hồn của chính mình bằng sự sám hối. Sám hối không phải trong sự ủ rũ nhưng là trong hoan lạc và niềm vui. Hãy suy nghĩ đến trái tim của chúng ta, trái tim chỉ có thể khỏe mạnh khi các mạch máu dẫn đến trái tim không bị chặn lại bởi các vật cản khác nhau. Như vậy, trái tim mới có thể giúp não và các bộ phận khác khỏe mạnh. Thì tâm hồn chúng ta cũng vậy, nếu con đường để Chúa đến trong tâm hồn ta còn những lồi lõm của tham lam, danh vọng. Nếu còn đó những ngọn núi kiêu ngạo, ích kỉ, … thì Thiên Chúa sẽ đến với ta như thế nào?

Và rồi chính chúng ta, những người Kitô hữu cũng phải là những tiếng hô cất lên niềm hy vọng cho thế giới hôm nay. Hãy xây dựng con đường yêu thương, yêu thương dù thế giới này còn rất nhiều điều xấu xa. Vì chính con đường yêu thương ấy sẽ là con đường Chúa đến và nhờ Ngài chúng ta được cứu độ. Để thế giới này được vui mừng cất lên:

“Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng hoang cỏ cháy,                                                                 

vùng đất hoang hãy mừng rỡ trổ bông,                                                                                               

hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ,                                                                                                     

và hân hoan múa nhảy reo hò.

Vì Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em.”

Sr Anna Thắm, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ