-->
Chúa Nhật III Mùa Vọng
14/12/2018
Ngôi Lời là ánh sáng thật
24/12/2018
Show all

Chúa Nhật IV Mùa Vọng – Maria thăm viếng Êlisabet

Phụng vụ Chúa Nhật IV Mùa Vọng mời gọi chúng ta cùng chiêm ngắm lại cuộc hội ngộ đầy thâm tình giữa Đức Ma-ri-a và Bà Ê-li-sa-bét. Toàn bộ khung cảnh của bài tin mừng hiện lên trong không khí của niềm vui và những lời chúc tụng. Cảm tưởng như cả miền đồi núi vùng Giu-đê cũng trở nên náo nhiệt hơn, sống động hơn. Với riêng Bà Ê-li-sa-bét, tâm tình của Bà hôm nay thiệt là bồi hồi khó tả. Người em họ Ma-ri-a đã dành cho Bà một bất ngờ lớn lao, khi viếng thăm lúc Bà bụng mang dạ chửa. Điều này đem lại cho Bà niềm an ủi và tin tưởng vì mang thai khi tuổi đã về già thì quả là một việc không hề dễ dàng. Chuyến viếng thăm càng thêm phần ý nghĩa khi có thêm sự hiện diện của Con Thiên Chúa, nhập thể bởi phép Chúa Thánh Thần trong cung lòng Ma-ri-a.

« Bi đâu tôi được Thân Mu Chúa tôi đến vi tôi thế này ?

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng mà Bà Ê-li-sa-bét cảm nhận được sự nhảy mừng của con Bà, cảm nhận được rằng người em họ của Bà nay đã là Mẹ Đấng Cứu Thế. Hôm nay Thiên Chúa đã viếng thăm Bà dù còn trong hình hài một bào thai nhỏ bé. Một tiếng chào của Ma-ri-a cũng đủ đánh thức niềm hạnh phúc lớn lao trong tâm hồn Ê-li-sa-bét. Và ngay lập tức, Bà đã cất tiếng chúc tụng Thiên Chúa và khen ngợi Ma-ri-a.

« Em được chúc phúc hơn mi người ph n,

và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. »

Chuyến viếng thăm của Ma-ri-a khiến cá nhân tôi liên tưởng đến những chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II tới các quốc gia khi Ngài còn đương nhiệm. Giống như Ma-ri-a khi xưa, Ngài cũng là người được Chúa chúc phúc và trao ban trọng trách dẫn dắt Giáo Hội. Qua những chuyến tông du, Ngài tạo ra cơ hội để mang tin vui cứu độ đến cùng tất cả những ai có niềm tin vào Thiên Chúa. Ngài dùng ảnh hưởng của mình để phản đối chiến tranh, xây dựng hòa bình, kêu gọi hiệp nhất và phát triển con người theo hướng nhân văn. Thật sự, Gioan Phaolô II đã biến những chuyến tông du của mình trở thành một cuộc hành trình truyền giáo mang tính chất sứ đồ. Như Ê-li-sa-bét, mọi người khen ngợi Ngài và không quên chúc tụng Thánh Danh Thiên Chúa.

Không chỉ riêng Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II, chính mỗi người trong chúng ta cũng được xếp vào hàng ngũ những người được chúc phúc, vì chúng ta đều là con cái Thiên Chúa và được Chúa yêu thương. Hình ảnh của Thiên Chúa hiện diện nơi chúng ta và chính Chúa cũng ngự trong chúng ta cách thiêng liêng. Chúng ta được mời gọi nên giống Ma-ri-a và Gio-an Phao-lô II, trở nên một sứ đồ nhiệt thành loan báo Tin Mừng tới tất cả mọi người. Thông qua chúng ta mà Thiên Chúa có thể Giáng Thế cách hữu hình trong hình hài của chính chúng ta. Còn việc phải làm như thế nào để nên tông đồ phúc âm thì phải tùy theo cách thức và khả năng của mỗi người. Đôi khi chỉ cần một lời chào xã giao, một câu hỏi thăm đầy khách sáo, một nụ cười thân tình hay một cái nhìn trìu mến khi chúng ta gặp gỡ ai đó, ở một góc nhỏ nào đó trong thế giới bao la này ! Chúc mọi người thành công trên cuộc hành trình truyền giáo của chính mình.

 Sr Thanh Thúy, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ