-->
Chị em OA tĩnh tâm Mùa Chay
18/03/2019
Giới trẻ ĐMLT bước theo Thầy Giêsu
30/03/2019
Show all

Mùa Chay – cơ hội ân sủng

Trong khi Chúa Giêsu khai mở cho đám đông về thời đại họ đang sống, thời mà họ phải hoán cải để nhận thấy Đấng Cứu Độ là chính Đức Giêsu, thì có mấy người đến kể cho Chúa nghe về việc những người Ga-li-lê bị tống trấn Phi-la-tô giết. Với cái nhìn của con người, có lẽ họ phần nào cảm thông cho số phận của những người đã chết và họ cũng mong nhận được sự đồng cảm từ Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở sự việc bị giết chết hay cái chết về thể xác mà Ngài nhấn mạnh đến tội và cái chết phần hồn.  

Tội không hẳn đưa đến cái chết thể xác cũng giống như những người Ga-li-lê, không phải họ chết vì họ có tội. Nhưng tội là nguyên nhân dẫn đến cái chết linh hồn. Vì vậy, Chúa Giêsu đã nói: “Nếu các ông không chịu sám hối, thì cũng sẽ chết hết y như vậy” (Lc 13, 3). Sự sám hối là một điều quan trọng cho mọi lúc, bởi con người thì bất toàn và yếu đuối. Còn Thiên Chúa thì luôn sẵn sàng chờ đợi con người hoán cải và trở về với Ngài để chung hưởng sự sống hạnh phúc viên mãn. Dụ ngôn cây vả phần nào cho thấy sự chờ đợi của Thiên Chúa và cơ hội Chúa cho mà mỗi người cần phải nắm lấy. Dù đã ba năm cây vả không ra trái, người làm vườn vẫn xin ông chủ cho nó thêm cơ hội nữa. Cơ hội có đó cho cây vả nhưng thật mong manh nếu cây vả không nắm lấy cơ hội ấy.

Mùa Chay cũng là cơ hội để mỗi người sám hối và bắt đầu lại hành trình với Thiên Chúa. Đây là một ân sủng mà Thiên Chúa ban cho. Vì Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người dù con người có tội lỗi tới đâu thì Ngài vẫn chờ vẫn đợi con người trở về như người cha ngóng trông đứa con hoang đàng trở về. Sự trở về hay sám hối là niềm vui cho Thiên Chúa và Ngài cũng không bao giờ để ta trở về và bắt đầu lại một mình cả. Ngài vẫn ở bên “vun xới, cắt tỉa, tưới phân tưới nước và chăm sóc” cho con người như người làm vườn sẵn sàng vun xới, bón phân cho cây vả để chờ đợi ngày nó sinh hoa trái. Liệu chúng ta có nhận thấy hồng ân này của Chúa để nắm lấy cơ hội trở về với Chúa không?

 Sám hối này sẽ là bước ngoặt trong hành trình sống của chúng ta. Nó bắt đầu từ hành động trở về với trái tim như một lời mời gọi hồi tâm, để nhận biết mình, nhận thấy tội của mình, chấp nhận nó và quyết tâm chừa cải dù có thể là việc làm khiến chúng ta “đau đớn”. Trở về để lắng nghe trái tim, để hoán cải, để loại bỏ những khẩu hiệu giả dối cũng như những hành động mù quáng và để tìm thấy Thiên Chúa ngay trong trái tim chúng ta. Ngài ở đó chờ đợi và sẵn sàng giang tay ôm lấy từng người. Như vậy, việc trở về với Thiên Chúa bắt đầu bằng việc trở về với trái tim. Khi lắng nghe trái tim của mình chúng ta sẽ nhận ra điều mà chúng ta đang chờ đợi và nhận ra con người thật của mình. Nhưng chúng ta không dừng lại ở việc nhận ra con người của mình rồi ngồi đó và không hành động gì. Hãy để nó trở nên cơ hội ân sủng, một cơ hội cho chúng ta cắt tỉa bản thân và sống trọn niềm hạnh phúc ngay từ đời này.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nắm lấy cơ hội Chúa cho và chia sẻ cơ hội ấy cho mọi người trong Mùa Chay này để tất cả mọi người nhận biết mình, trở về để sinh hoa trái  niềm vui và tình yêu của Chúa.

Sr Anna Thắm, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ