-->
Tha thứ – Tuyệt đỉnh của Lòng Thương Xót Chúa
04/04/2019
Chúa Nhật Lễ Lá
12/04/2019
Show all

Gặp gỡ tu sĩ trẻ tại Pháp

Cuối tháng ba vừa qua, anh chị em Tu Sĩ trẻ của bốn nhánh Dòng Đức Mẹ Lên Trời* đã có dịp sum vầy cùng nhau tại Nhà Chính Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời, quận 15, Paris, Pháp. Cũng như những năm trước, cuộc gặp gỡ quy tụ đông đảo các anh chị em khấn sinh đang sống và có hoạt động mục vụ tại Pháp và một số nước trong tỉnh dòng Châu Âu.

Thuận theo ý kiến số đông, chủ đề được chọn năm nay xoay quanh việc làm thế nào để gỡ giải và quản lí những mâu thuẫn, những xung đột cá nhân. Đây là một chủ đề khó và mang tính thường xuyên, khi mà cuộc sống của các anh chị em đan xen bởi nhiều mối quan hệ : giữa anh em,  chị em trong cộng đoàn, trong Hội Dòng, giữa bạn bè, giữa đồng nghiệp với nhau, giữa những người cũng làm mục vụ tông đồ với nhau,….và dù có là một người khéo léo đến mấy, ai cũng có những va chạm, những xung đột với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Được mời đến lần này : Bà Françoise Keller, chuyên viên tư vấn, hướng dẫn và tổ chức  đào tạo những vấn đề liên quan đến đối thoại, tương quan giữa người với người. Bà còn là chuyên gia cho những câu hỏi xoay quanh việc hợp tác, truyền đạt không bạo lực và giải quyết mâu thuẫn. Cùng với 3 đồng nghiệp khác của mình (Sơ F. Gildas, Chị Morgane, Anh Tibo), bà Françoise Keller đã hướng dẫn cho các anh chị em hiểu tính chất chung của những mâu thuẫn.

Chúng ta không thể nào tránh né hoàn toàn việc va chạm với người khác được. Điểm sáng trong những xung đột, chính là chúng ta sẽ thấy bản thân tồn tại cách sống động, chúng ta không hề vô cảm, chúng ta sống với và trong tương quan với người khác. Những xung đột hàng ngày rất cần thiết cho quá trình trưởng thành, tiếp thu và đổi mới của mỗi người.

Với những ví dụ thực tế được áp dụng trên mô hình CNV – phương pháp truyền đạt không bạo lực, bà Françoise chỉ ra rằng : cách truyền đạt trong đối thoại không đúng trọng tâm, không mài dũa dễ gây ra hiểu lầm và làm mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta rất hay nhầm lẫn giữa những lời nhận xét khách quan với những ngôn từ mang tính xét đoán, dù việc này đôi khi không cố ý. Trong mọi tình huống, phải biết điểm dừng trước xu hướng bạo lực mất kiểm soát của bản thân và học giải quyết vấn đề trong hòa bình : đầu tiên phải biết đón nhận chính mình, sau đó đón nhận người khác trong trao đổi và lắng nghe.

Quả thực, ai ai cũng có thiện chí tạo dựng một mối quan hệ cởi mở, vui vẻ, tích cực trong tin tưởng và bình an nội tâm với người khác. Chủ để lần này là một chủ đề rất thực tế và thiết yếu nhưng cũng là một chủ đề rộng và khó có thể giải đáp được tất cả những mong chờ của anh chị em. Hi vọng là mỗi anh chị em tham dự đều tìm thấy « bí kíp » để học gỡ giải nút thắt mâu thuẫn của bản thân. Hơn nữa, nhờ hồng ân Chúa ban mà không nản chí sau mỗi lần vấp ngã, luôn sống thiện chí trong việc tạo dựng những mối tương quan với tình yêu và sự tin tưởng.

Sơ Thanh Thúy, OA

* 4/5 Dòng tham gia năm nay: Dòng Nữ Tu Đức Mẹ Lên Trời (RA) ; Dòng Augustinô Đức Mẹ Lên Trời (AA) ; Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời (OA) ; Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời (PSA)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ