-->
Chị em OA Việt Nam mừng sinh nhật lần thứ 155 của Hội Dòng
01/06/2019
Sứ mạng “Trồng người” trên vùng đất Tây Nguyên
02/07/2019
Show all

Gia đình Dòng Đức Mẹ Lên Trời – Thường huấn hè 2019

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp đầu tháng 6 hằng năm, khi tiếng ve cất tiếng báo hiệu một mùa hè đến với những cánh hoa phượng đỏ rực rỡ khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời, cũng là lúc anh chị em trong gia đình Đức Mẹ Lên Trời tại Việt Nam có dịp sum vầy bên nhau để cùng nhau học tập và sống tình huynh đệ. Năm nay, với chủ đề “GIÊRUSALEM”- một chủ đề thú vị được trình bày bởi cha Jean Luc – thuộc Ban Đào tạo của Tỉnh dòng Châu Âu dòng anh em Augustinô Đức Mẹ Lên Trời, chúng tôi đã có được những trải nghiệm về vùng Đất Thánh, nơi mà Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô ra đời.

Dừng chân đến Đức Mẹ bãi dâu – Vũng Tàu dưới cái nắng nóng của mùa hè, chúng tôi được hòa mình vào niềm vui của sự gặp gỡ và cái nóng dường như được xua tan đi để nhường chỗ cho những tiếng cười và những lời hỏi thăm. Chúng tôi đã bắt đầu khóa học với một chuyến hành hương “ảo” đến Đất Thánh. Máy bay bắt đầu cất cánh và rồi trước mắt chúng tôi là một vùng hoang mạc với đá và bụi, cảm tưởng đó như một vùng đất khô cằn không sự sống vậy mà thấp thoáng đâu đó sự sống vẫn tồn tại bởi màu xanh của cỏ cây. “Hãy chờ đợi để thấy hoang mạc nở hoa”, đó là câu nói mà cha Jean Luc đã dành cho anh chị em chúng tôi, bởi Thiên Chúa đã đến những nơi khô cằn của con người để tưới mát tâm hồn con người và để con người tìm thấy sự sống. Tôi thiết nghĩ đi vào thánh địa cũng là đi vào tâm hồn mình để có được một kinh nghiệm nội tâm khi tìm thấy Thiên Chúa ngay trong những khô cằn của tâm hồn.

Tiếp tục chuyến hành hương, chúng tôi được đi qua những thành phố và những địa điểm nổi tiếng như Giê-ri-khô, Ga-li-lê-a, Na-za-ret, Cana, biển hồ Ti-bê-ri-a, sông Giodan, Bêlem, Giêrusalem…Đây là những nơi mà Đức Giêsu đã từng sinh ra, lớn lên, đi rao giảng, chết và sống lại, và đây cũng là những nơi mà các môn đệ của Đức Giêsu được chọn và được mời gọị cùng đi rao giảng với Ngài. Tôi nghĩ rằng anh chị em chúng tôi đã một phần nào hình dung được về Giêrusalem lịch sử, một vùng đất nhỏ bé về diện tích nhưng có rất nhiều sự phong phú đa dạng của con người, của ngôn ngữ, thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử và tôn giáo.

Không dừng lại ở việc khám phá Giêrusalem của lịch sử, chúng tôi còn được sống những khoảnh khắc của Giêrusalem hiện tại khi được nghe biết về tình hình chính trị, đất nước và con người nơi đây với những gì mà vùng thánh địa này đang phải trải qua. Sự cạnh tranh của con người, quyền làm chủ hay cai trị và cả những mong muốn lợi lộc đã khiến nơi đây thành điểm nóng của chiến tranh và hận thù, của bạo lực và chết chóc. Điều này đã gây ra biết bao đau thương cho những người dân vô tội, làm mất đi giá trị của một đức tin được đặt trên nền tảng tình yêu; nhưng tôi tin rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người dù con người bị chìm vào hố sâu của tội lỗi, Thiên Chúa vẫn đi xuống tận những hố sâu ấy để kéo con người lên.

Ngoài việc học tập, anh chị em chúng tôi đã có những thời gian bên nhau, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm của sứ vụ và đặc biệt là được nối kết với nhau qua Thánh Lễ, kinh nguyện, giờ cơm huynh đệ và công tác rửa chén. Hơn hết, chúng tôi còn được khám phá về đời sống và tổ chức, sứ vụ của các anh em Augustinô Đức Mẹ Lên Trời khi được các cha giám tỉnh các tỉnh dòng chia sẻ về đời sống và sứ vụ của các anh em và chúng tôi hiệp thông với các anh em trong lời cầu nguyện.

Khóa học đã kết thúc sau ba ngày với những điều bổ ích và ý nghĩa cho từng anh chị em chúng tôi. Điều quan trọng là chúng tôi đã sống tình yêu thương, huynh đệ và hiệp nhất với nhau trong những nét riêng của từng Hội dòng nhưng với một tinh thần chung để Nước Cha trị đến, cũng như Ba Ngôi Thiên Chúa tuy ba ngôi vị nhưng chỉ một Thiên Chúa.

Khóa học đã để lại cho tôi nhiều điều thú vị, không chỉ là kinh nghiệm về Giêrusalem nhưng còn là một trải nghiệm về tinh thần của gia đình Đức Mẹ Lên Trời và đặc biệt là nhận thấy tình yêu của Thiên Chúa tồn tại mãi mãi trong thế giới này.

Sr Anna Thắm, OA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ