-->
Ngỡ như một thoáng qua
03/08/2019
Thánh lễ tiên khấn và vĩnh khấn của 5 nữ tu Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời (08. 2019)
22/08/2019
Show all

Tái khám phá – đào sâu và tiến bước.

“ Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay

Chị em được sống vui vầy bên nhau”

Xin mượn lời của thánh vịnh (133,1) để nói lên niềm vui của chúng tôi trong những ngày thường huấn vừa qua (06-08/08/2019) dành cho các khấn sinh trẻ tại đan viện Biển Đức Thiên Phước.

Dưới sự hướng dẫn của sr Laurence, bề trên Tỉnh Dòng Châu Âu, chúng tôi được đào sâu về đặc sủng của Hội dòng, nhất là đời sống cộng đoàn và sứ vụ truyền giáo đầu tiên tại Đông Phương( Bulgari).Chúng tôi, mỗi chị em từ các cộng đoàn khác nhau, sau thời gian dài phục vụ thì đây là lúc để học hỏi và chia sẻ đời sống chung với nhau. Trong ngày đầu tiên, chúng tôi được học hỏi về đời sống cộng đoàn dựa trên cuốn sách “La vie communauté của Jean Vanier”. Mở đầu buổi học, mỗi chị em thuyết trình về bức tranh cùng thông điệp mà mình lựa chọn. Sau đó, mỗi người chia sẻ về những niềm vui, nỗi buồn cũng như những lời mời gọi về đời sống chung. Tiếp theo là phần chia sẻ của chị Giám tỉnh về đời sống cộng đoàn. Có thể nói cộng đoàn là một món quà được Thiên Chúa trao ban cho mỗi chị em, chính Ngài quy tụ chúng ta lại với nhau, vì vậy mà chúng ta không chọn chị em cho mình. Để sống đời sống cộng đoàn cần vượt qua những ảo tưởng và một cái nhìn thực tế như việc đặt chân trên mặt đất vậy. Cần chấp nhận rằng có những sự ác cảm hay thiện cảm tự nhiên tồn tại, những nhóm bạn dễ gần nhau và cả những người khó ưa, thậm chí là có cả những căng thẳng… Vì vậy, điều quan trọng là việc chấp nhận sự khác biệt của nhau, biết đưa bàn tay ra để đón nhận, để nối kết. Đồng thời, chúng ta cũng biết kiên nhẫn với chính mình để nhận ra những yếu điểm của mình và từ đó có thể bao dung hơn với thiếu sót của chị em. Cố gắng nhận ra những giá trị và tài năng của người khác vì chúng ta cần đến nhau để xây đắp cộng đoàn. Tối đến, chúng tôi chia thành các nhóm để chia sẻ Lời Chúa với dụ ngôn “ Người Samari nhân hậu”. Điều khác biệt so với bình thường là mỗi chị em phải liên hệ với đặc sủng của Hội dòng.

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt đầu báo cáo nhóm về kết quả của mình: đó là bác ái, sự thật, tinh thần vô vị lợi, là truyền giáo, là hiệp nhất…sau đó là sự đúc kết của chị Laurence: “Người Samari là câu trả lời cho con đường hoàn thiện của chúng ta qua việc mến Chúa và yêu người. Ông chỉ cho chúng ta cách tiếp cận với tha nhân và đưa họ đến sự sống. Để có thể mang ơn cứu độ đến cho mọi người, đòi hỏi mỗi chị em phải “tận hiến” cuộc sống của mình, đi đến với những ai đang cần đến chúng ta và biến cuộc gặp gỡ ấy thành cuộc gặp gỡ giữa tôi với Đức Kitô.”

Kế đó, chị em được học hỏi thêm về tinh thần truyền giáo của những sơ đầu tiên tại Bulgari và những công trình các chị đã thực hiện dưới sự đồng hành của Cha Galabert (AA). Một số chị em đã cảm nhận như sau:

“Em ngưỡng mộ cha Galabert – một con người của Đức Tin, quảng đại dấn thân cho Giáo Hội, qua những khó khăn về vật chất cũng như tinh thần, cha luôn sống phó thác” – sr Lý.

“ Em biết ơn cha vì người đã dành cả cuộc đời mình để thực thi sứ vụ và biết ơn các chị đi trước mình. Qua đó, em thấy cần học biết chị em mình để thấu hiểu nhau, trở nên một nhà truyền giáo có sự cao thượng, dám thay đổi cách nhìn trên người khác và biết chấp nhận khuyết điểm của nhau” – Sr Phương Thuý.

“ Em học nơi cha sự sẵn sàng ra đi, phó thác, khiêm nhường và vâng phục” Sr Huệ

“ Nơi cha có sự táo bạo, can đảm và thực tế, nhiệt huyết và vô vị lợi. Sứ vụ là một cuộc gặp gỡ, hiểu và sống với những con người mà mình được gửi đến.” – Sr Thục Đoan.

Vào buổi chiều ngày cuối cùng, chúng tôi tổ chức lễ khấn lại cho 7 chị em trong sự hiện diện của các chị phụ trách cộng đoàn.

Khoá học kết thúc trong niềm vui, lòng biết ơn, tình huynh đệ và nhiệt huyết để chúng tôi có thể bắt đầu một hành trình mới theo chân Đức Giê su Kitô.

Truyền thông Oa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ